Cần quan tâm thông tin việc làm đến với thanh niên

Cập nhật: 03-04-2010 | 00:00:00

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên (TN) tổ chức Ngày hội việc làm TN đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia với trên 7.000 việc làm chờ người. Đây được xem là một trong những hoạt động trọng điểm trong Tháng TN với phương châm “Đồng hành với TN trong nghề nghiệp và việc làm”, nhằm giúp TN trong quá trình định hướng nghề nghiệp, tìm việc làm thích hợp để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của tổ chức Đoàn, hội. Thế nhưng, số lượng TN đến tìm việc quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN.

TN viết phiếu đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TN tỉnhViệc làm, nghề nghiệp là nguyện vọng của TN

Đó là nguyện vọng chính đáng, vấn đề xuyên suốt của TN được các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương đặc biệt quan tâm. “Hỗ trợ TN học nghề và tạo việc làm” là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn từ nay đến hết năm 2015 theo đề án của Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đang triển khai thực hiện ở các tỉnh, thành. Ngày hội việc làm TN Bình Dương được tổ chức khá công phu, với rất nhiều DN tham gia đăng tuyển dụng hàng ngàn chức danh, công việc khác nhau dành cho đa dạng các đối tượng lao động từ có tay nghề đến lao động phổ thông. Trong ngày hội, còn có những DN đến tư vấn hướng nghiệp, phỏng vấn trực tiếp người đăng ký tìm việc.

Chị Trần Kim Yến, nhân viên Phòng Nhân sự Công ty TNHH Metro Cash cho biết, đơn vị cần tuyển hàng chục các chức danh quản lý và 150 nhân viên bán hàng để làm việc cho chi nhánh sẽ đưa vào hoạt động tại Dĩ An vào tháng 5 tới đây. Chị mong rằng, qua ngày hội việc làm sẽ có thể tìm được những ứng cử viên thích hợp đáp ứng yêu cầu của công việc. Nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động như Công ty TNHH Nessie Electric VN cần 500 lao động phổ thông (LĐPT); Công ty CP Cơ điện miền Đông cần tuyển 255 LĐPT, thợ cơ khí, thợ hàn... với mức lương khá hấp dẫn dành cho người ứng tuyển.

Tham gia ngày hội, Nguyễn Thị Hạnh - sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tìm hiểu khá kỹ các đơn vị tuyển dụng để đưa đơn xin việc vì bạn chuẩn bị ra trường. Bạn cho biết: “Ngày hội rất là thiết thực, giúp cho tôi có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn với mức lương mong muốn”. Chị Kim Oanh, phường Phú Hòa, TX.TDM cho biết, chị đã nghỉ việc ở nơi làm cũ và trong ngày hội việc làm này chị có sự lựa chọn đơn vị thích hợp với nguyện vọng tìm việc để tham gia ứng tuyển. Theo chị, ngày hội như thế này rất có ý nghĩa với người lao động.

Ngày hội việc làm như là “cầu nối” để người tham gia tuyển dụng và người tìm việc gặp nhau một điểm chung. Ai cũng thấy được lợi ích thiết thực của ngày hội việc làm là nhằm “đồng hành với TN trong quá trình lập thân, lập nghiệp”, thế nhưng, số lượng TN đến đăng ký, tìm việc vẫn chưa thể gọi là nhiều. TN thật sự có nhu cầu tìm việc trực tiếp đến tham gia ngày hội và trong nhiều ngày sau đó, vẫn thưa thớt. Thực tế đó đặt ra câu hỏi, phải chăng TN Bình Dương đã thỏa mãn với nhu cầu tìm việc làm.

Đâu là giải pháp?

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết: “Xác định việc làm và nghề nghiệp là nguyện vọng chính đáng của TN, là mối quan tâm hàng đầu của TN và toàn xã hội, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cho Trung tâm Giới thiệu việc làm TN, các huyện, thị tăng cường công tác hướng nghiệp, tư vấn dạy nghề giới thiệc việc làm cho TN, đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp. Hàng năm đã có hàng ngàn việc làm được giới thiệu cho TN”. Dự kiến sẽ có hàng ngàn TN tham gia tìm việc làm trong ngày hội việc làm vì theo tình hình khách quan “sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều bạn trẻ lâm vào tình cảnh thất nghiệp, buộc phải chuyển đổi việc làm hoặc chưa thể tìm kiếm được việc làm nên ngày hội sẽ thật sự cần thiết và thu hút TN”, thế nhưng...

Nhiều người cho rằng, ngày hội việc làm thay vì tổ chức vào ngày thứ năm (25-3) thì nên diễn ra vào ngày thứ bảy, chủ nhật sẽ thuận lợi hơn để TN tham gia tìm kiếm cơ hội việc làm. Cũng có thể, đó là một trong những lý do khách quan, nhưng cái chính yếu phải nhìn nhận là việc tuyên truyền, phổ biến thông tin ngày hội việc làm của các cấp Đoàn, hội, huyện, thị, Đoàn cơ sở... đến TN chưa thật đồng bộ, sốt sắng và đúng đối tượng. Đa phần TN ở các địa phương, TN nông thôn, TN các vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được thông tin về ngày hội việc làm dù có nhu cầu tìm việc. Thiết nghĩ, để mục đích tốt đẹp của tổ chức Đoàn “đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp” phát huy hiệu quả, cần có những cán bộ Đoàn, đoàn viên... thực sự đồng hành với TN.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên