Cần quyết liệt hơn với tệ nạn ma túy

Cập nhật: 26-06-2010 | 00:00:00

Từ xưa đến nay, ma túy đã là hiểm họa của con người và xã hội. Một người nghiện ma túy sẽ đánh mất tương lai bản thân, gia đình có người nghiện ma túy sẽ nhanh chóng khánh kiệt, một quốc gia có nhiều người vướng vào tệ nạn ma túy sẽ đi tới kiệt quệ do mất lực lượng lao động và rối loạn an ninh trật tự. Tác hại của ma túy chắc ai cũng biết nhưng tại sao tệ nạn này không giảm mà lại có xu hướng tăng trong thời gian qua? Nếu như cách đây vài thập kỷ chỉ có tầng lớp thượng lưu và người lớn tuổi sử dụng ma túy thì ngày nay đối tượng chính của chất gây nghiện này lại là giới trẻ.

Cùng với sự phát triển của ngành tân dược, các chất kích thích cũng được sản xuất theo dạng tổng hợp để phục vụ cho con nghiện, các chất này có nồng độ gây ảo giác cao hơn, hình thức đẹp và nhỏ gọn hơn, giá rẻ hơn các dạng cocain nguyên thủy, chính các lợi thế đó giúp cho việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán tiện lợi hơn. Giới trẻ hư hỏng ngày nay xem việc sử dụng chất gây nghiện như là “mốt” thời thượng trong sinh hoạt của mình nhưng khi đã dính vào ma túy thì việc từ bỏ nó là rất khó khăn. Trong thời gian vừa qua mặc dù Đảng và Nhà nước có chủ trương chống ma túy mạnh mẽ, các cơ quan chức năng, ban, ngành ra sức thực hiện nhưng hiệu quả của công tác này chưa cao bằng chứng là số lượng con nghiện không giảm mà có xu hướng phát triển vào các đối tượng trẻ tuổi hơn, thủ đoạn của bọn buôn bán ma túy ngày càng tinh vi và tàn độc hơn kể cả dụ dỗ các em học sinh cấp II dùng thử sau đó khi nghiện bọn chúng mới mở rộng đối tượng và địa bàn...

Ở Bình Dương khi đi vào những góc khuất, nghĩa địa, những nơi vắng người là có thể thấy nhiều kim tiêm vứt bừa bãi, nếu như trước đây ma túy chỉ xuất hiện ở thành thị thì ngày nay cả khu vực nông thôn cũng không thoát được, nhiều gia đình nhìn thấy thực trạng này quá lo lắng cho con em mình nên đối phó bằng cách gửi con đi học trường tập trung nơi xa mặc dù rất tốn kém. Trong các báo cáo của các ngành chức năng, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện ngày càng nhiều hơn thông tin về tình hình tệ nạn liên quan đến an ninh trật tự có nguồn gốc từ ma túy. Ma túy thực sự trở thành quốc nạn rồi, chẳng lẽ chúng ta bó tay ngồi nhìn con em mình, thế hệ tương lai ngập chìm trong bể khổ. Không! Cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc phòng, chống ma túy, trách nhiệm phòng, chống ma túy không phải chỉ là của các ngành chức năng mà phải là của cộng đồng. Ngành lập pháp cần có thêm điều khoản tăng nặng hình phạt tội phạm liên quan đến ma túy, ngành hành pháp cần tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát kiên quyết trấn áp các đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy. Các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tôn giáo tuyên truyền răn đe các đối tượng trong tầm ảnh hưởng của mình, nhà trường và gia đình là nơi gần gũi nhất của giới trẻ cần phải quan tâm hơn nữa sinh hoạt của con em mình, các biểu hiện của con nghiện không khó để phát hiện nếu có sự quan tâm của gia đình và nhà trường, xử lý người nghiện là nên thà một lần đau còn hơn kéo dài nỗi đau.

Hãy hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy bằng các hành động thiết thực.

NGUYỄN HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên