Cần sớm bàn giao Quốc lộ 1K cho địa phương quản lý

Cập nhật: 29-06-2022 | 08:39:54

Thời gian qua, trên Quốc lộ 1K (đoạn qua TP.Dĩ An) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân được xác định có liên quan đến hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông trên tuyến đường này hoạt động chập chờn, không hiệu quả. Do đó, ngành chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục bàn giao Quốc lộ 1K cho địa phương quản lý để chủ động trong công tác duy tu, sửa chữa các hạng mục giao thông khi bị xuống cấp, hư hỏng nhằm phòng ngừa, kéo giảm TNGT.


Hệ thống chiếu sáng trên Quốc lộ 1K, đoạn gần ngã ba Cây Lơn (phường Đông Hòa) không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh chụp vào lúc 19 giờ 47 phút ngày 27-6)

Đoạn đường “đen” về tai nạn giao thông

Theo thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, trong năm 2021, trên Quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn đã xảy ra 15 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 6 người chết và 14 người bị thương. Cũng trên đoạn đường này, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 14 vụ TNGT, làm 4 người chết và 10 người bị thương.

Theo cơ quan chức năng, qua điều tra, phân tích các vụ TNGT trên Quốc lộ 1K, ngoài lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện thì việc hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông hoạt động chập chờn hoặc không hoạt động cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến TNGT. Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương vào tối ngày 27-6, hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 1K không hoạt động toàn tuyến mà “chỗ sáng, chỗ tối”. Cụ thể như đoạn từ ngã tư Bình Thung về hướng TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), hệ thống chiếu sáng không hoạt động, khiến tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế đáng kể, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong khi một số ít trụ đèn tại các ngã ba Suối Lồ Ồ, ngã ba Cây Lơn và ngã ba siêu thị Go Dĩ An còn hoạt động, còn lại đều “tắt ngúm”.

Theo người dân địa phương, hệ thống đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 1K mới hoạt động trở lại cách đây ít ngày nhưng chưa hiệu quả vì nhiều trụ đèn vẫn còn “chập chờn”. Trong khi đó, hệ thống đèn tín hiệu giao thông được đơn vị quản lý sửa chữa, bảo dưỡng cách đây không lâu nhưng hoạt động chưa đồng bộ.

Cần sớm bàn giao Quốc lộ 1K cho địa phương

Thời gian qua, những vấn đề về giao thông trên Quốc lộ 1K luôn được cử tri TP.Dĩ An quan tâm và thường xuyên được nêu tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Không chỉ cử tri, UBND tỉnh, UBND TP.Dĩ An cũng “xót ruột” không kém và nhiều lần gửi văn bản đến đơn vị quản lý, vận hành Quốc lộ 1K nhằm có biện pháp khắc phục, sửa chữa những hạng mục giao thông bị xuống cấp, hư hỏng để phòng ngừa, kéo giảm TNGT trên tuyến đường này.

Mới đây, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân đã hỏi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải về việc bàn giao Quốc lộ 1K cho địa phương quản lý trong phiên chất vấn vào sáng 9-6. Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, Quốc lộ 1K đoạn qua TP.Dĩ An có chiều dài gần 6km, nay đã được nhà đầu tư BOT bàn giao lại cho Bộ Giao thông - Vận tải nhưng trạm thu phí thì chưa được dỡ bỏ, điện chiếu sáng hư hỏng nặng. Theo kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh Bình Dương đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ cho lắp lại hệ thống chiếu sáng và đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao tuyến đường trên cho Bình Dương quản lý; song đến nay, vẫn chưa được giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hứa: “Có lẽ là nhanh nhất có thể thôi, cũng chưa biết tình hình thực tế xử lý như thế nào, có vướng mắc gì không! Bộ xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ rà soát, kiểm tra lại vì sao đến nay vẫn chưa bàn giao tuyến quốc lộ này cho địa phương!”.

Theo tìm hiểu của P.V, tuyến Quốc lộ 1K được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K. Trong phương án tài chính của dự án BOT Quốc lộ 1K không bao gồm kinh phí vận hành, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông. Để quản lý, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông trên tuyến này, ngày 7-10-2016, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh có tuyến Quốc lộ 1K đi qua, trong đó đề nghị những địa phương này tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì nhưng các tỉnh không đồng thuận. Sau khi xem xét, ngày 26-10-2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến Quốc lộ 1K từ ngày 31-10- 2020. Đến ngày 29-10-2020, nhà đầu tư có văn bản khẳng định sẽ dừng thu phí, nhưng không chịu trách nhiệm đối với các công tác bảo đảm an toàn giao thông, bảo trì, duy tu, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông... cho tất cả các hạng mục thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ.

Ngày 11-12-2020, Cục Quản lý Đường bộ IV tạm thời tiếp nhận tuyến đường. Hiện Quốc lộ 1K do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng công trình 676 (Công ty 676) thuộc Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 tạm quản lý, vận hành. Tuy nhiên, Công ty 676 không có kinh phí để trả tiền điện và thực hiện bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường này.

Hiện UBND tỉnh Bình Dương đang thống nhất với Bộ Giao thông - Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam các nội dung về việc tiếp nhận bàn giao các hạng mục hạ tầng giao thông Quốc lộ 1K, đoạn qua TP.Dĩ An. Để bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường này, trong khi chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý và tiếp nhận theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP.Dĩ An làm việc với Cục Quản lý đường bộ IV thống nhất việc cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1K, đoạn qua TP.Dĩ An cùng hình thức thanh toán tiền điện.

Trên cơ sở đó, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị làm việc với các đơn vị chức năng có liên quan về việc cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1K. Qua làm việc, Phòng Quản lý đô thị đã kiến nghị UBND TP.Dĩ An chấp thuận chủ trương bổ sung kinh phí duy tu, sửa chữa hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông cũng như chi trả tiền điện Quốc lộ 1K (tính từ ngày được bàn giao); kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV bàn giao đầy đủ hồ sơ để thuận tiện cho công tác bảo trì, quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông Quốc lộ 1K; đồng thời đề xuất UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông- Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm công bố việc thu phí cũng như hoàn thiện các thủ tục bàn giao Quốc lộ 1K cho địa phương quản lý theo quy định, tạo cơ sở cho việc chi trả tiền điện cũng như thực hiện duy tu, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên