Cần sớm khắc phục tình trạng sạt lở suối Cầu

Cập nhật: 04-12-2023 | 09:18:56

Mùa mưa, bờ suối Cầu, đoạn qua khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa (TP.Tân Uyên) xảy ra sạt lở, gây ảnh hưởng đến hoa màu và đời sống sinh hoạt của người dân.

Suối Cầu là suối tự nhiên bắt nguồn từ phường An Phú (TP.Thuận An) chảy qua địa bàn phường Tân Bình (TP.Dĩ An) rồi đến phường Thái Hòa (TP.Tân Uyên). Con suối này đóng vai trò quan trọng trong thoát nước đô thị cho khu vực trên, đồng thời cũng là nguồn nước tưới cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân ở khu vực phường Thái Hòa.


Ngoài tình trạng sạt lở bờ suối, nguồn nước suối Cầu cũng đang bị ô nhiễm

Vào mùa mưa, nước từ khu vực phường An Phú đổ vào suối Cầu với lưu lượng lớn khiến tốc độ dòng chảy tăng nhanh trong thời gian ngắn nên đã gây sạt lở bờ suối, nước tràn vào nhà và hoa màu của người dân tại khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa.

Ông Nguyễn Văn Chót (ngụ tổ 4, KP.Tân Mỹ), cho biết trước đây vào mùa mưa, nước từ suối Cầu thường cuốn theo rác thải chảy tràn qua bờ, gây ngập nước vườn cây và sân nhà của gia đình. Người dân đã tiến hành gia cố bờ suối Cầu, đoạn qua khu đất của gia đình để khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, do dòng nước suối Cầu chảy mạnh vào mùa mưa nên đoạn bờ suối này đang bị sạt lở, khiến một số cây trồng bị ngã đổ. “Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở dọc theo bờ suối Cầu để người dân yên tâm canh tác”, ông Chót nói.

Theo tìm hiểu của P.V, đoạn suối Cầu từ đất ông Nguyễn Văn Chót đến đất bà Nguyễn Thị Thủy, khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa, dài khoảng 150m. Vào năm 2018, phía bờ phải suối Cầu đã được UBND phường Thái Hòa xây dựng kè đá, nhưng hiện đã bị sạt lở 40m. Khi trời mưa, nước tràn qua đoạn bờ kè bên phải bị sạt lở, gây ngập nước cục bộ cho một số hộ dân, trong khi bờ trái chưa được xây kè thì bị nước gây xói mòn, sạt lở bờ suối.

Bên cạnh tình trạng sạt lở, nguồn nước ô nhiễm từ thượng nguồn suối Cầu chảy về phường Thái Hòa cũng đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Liên quan đến tình trạng suối Cầu sạt lở, người dân ở khu phố Tân Mỹ, phường Thái Hòa đã nhiều lần phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp. Theo báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 - HĐND tỉnh khóa X (đang thực hiện), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết do suối Cầu đi qua địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Tân Uyên nên để có giải pháp khắc phục triệt để, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành phối hợp với UBND 3 thành phố trên khảo sát, đánh giá, lập báo cáo đề xuất đầu tư kiên cố, đồng bộ. Trong khi chờ được đầu tư đồng bộ, UBND TP.Tân Uyên bố trí nguồn kinh phí để gia cố tạm thời.

KHẮC PHỤC NGUỒN NƯỚC SUỐI Ô NHIỄM

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết địa phương đang xin kinh phí từ nguồn phòng, chống thiên tai để tiếp tục làm bờ kè còn lại trên suối Cầu. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là nguồn nước suối Cầu chảy từ phường An Phú (TP. Thuận An) xuống phường Thái Hòa đang bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến môi trường. Địa phương đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục xong tình trạng này. Do đó, địa phương cũng đề nghị ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối Cầu.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1709
Quay lên trên