Cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng xây nhà không phép tại Dự án khu dân cư Võ Minh Đức

Cập nhật: 12-10-2022 | 14:04:24

(BDO) Mặc dù đã triển khai 14 năm nhưng đến nay Dự án khu dân cư Võ Minh Đức (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) vẫn chưa hoàn thiện pháp lý. Điều đáng nói, dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn cho xây dựng nhiều căn nhà ở không phép tại dự án khu dân cư này.

Mới đây, khi đến Dự án khu dân cư Võ Minh Đức chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những công trình xây dựng đồ sộ ở đây. Xen lẫn giữa các khu vực um tùm cây cỏ là những khối nhà bê tông kiên cố như kiểu “các tuyến phố” nối tiếp nhau và đang chờ hoàn thiện. Có khu vực nhà chỉ mới xây phần thô, chưa có vách ngăn. Nhà ở đây cũng được phân chia nhiều dạng khác nhau, 1 trệt 3 lầu hoặc 1 trệt 2 lầu. Vì chưa được cấp phép xây dựng nên hàng trăm căn nhà tại dự án chủ yếu là xây thô.



Nhiều căn nhà xây dựng không phép tại Dự án khu dân cư Võ Minh Đức

Theo những người am hiểu bất động sản, kiểu xây dựng “chui” của chủ đầu tư không chỉ đẩy nhanh tiến độ nhằm qua mặt cơ quan chức năng, mà còn thể hiện độ hoành tráng tại dự án để đánh lừa người mua khi đến tìm hiểu dự án. 

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt cho Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Thành Nguyên thực hiện, theo Quyết định số 374/QĐ-UBND ngày 27-1-2010. Từ năm 2018, dự án đã được rao bán tràn lan.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Nhơn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết: Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Thành Nguyên thực hiện việc đầu tư xây dựng trong những năm gần đây. Việc công ty thực hiện xây dựng công trình tại dự án khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định đã được cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng theo quy định. Sau khi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành đối với công ty này, Sở Xây dựng thường xuyên chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp cùng địa phương theo dõi, giám sát việc chấp hành ngừng thi công xây dựng vi phạm tại dự án.



Nhiều căn nhà thô đã được xây dựng từ khá lâu

Theo đại diện Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường, qua rà soát hồ sơ, trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một có dự án Khu dân cư Võ Minh Đức của Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản Thành Nguyên với diện tích 197.763,4m2. Công ty đã được UBND tỉnh giao đất với diện tích 93.876,1m2 (đạt khoảng 47,47%).

Theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 TP.Thủ Dầu Một đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 832/QĐ-UBND ngày 5-4-2022, Khu dân cư Võ Minh Đức nằm trong danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất trong năm 2022. Theo Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 (được sửa đổi, bổ sung) quy định trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Điều dễ nhận thấy là khi dự án chưa được cấp phép xây dựng những khách hàng không may đã đặt mua nhà, mua đất tại dự án đối mặt với nhiều rủi ro. Thực tế này một lần nữa cho thấy cần siết chặt việc quản lý xây dựng các khu dân cư, chung cư, dự án…trên địa bàn tỉnh.

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên