Cần sự chung tay của toàn xã hội

Cập nhật: 16-11-2023 | 08:51:45

Trong những năm qua, để bảo đảm hiệu quả công tác bảo tồn ĐVHD và sự đa dạng sinh học, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố chủ động, tích cực thực hiện công tác bảo tồn, bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã và sự đa dạng sinh học. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ các loài ĐVHD, sự đa dạng sinh học cho người dân, học sinh, chủ các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lưu niệm, người dân trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, từ chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm. Các lực lượng chức năng như công an, kiểm lâm, hải quan, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường… đã tăng cường biện pháp phòng ngừa, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ hành vi vi phạm về săn bắt, mua bán, vận chuyển, quảng cáo, sử dụng trái phép ĐVHD.

Lực lượng Kiểm lâm Bình Dương thông tin, trong thời gian qua, nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi hợp pháp hóa động vật có nguồn gốc trái phép, mua bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, quảng cáo, tiêu dùng trái phép ĐVHD nguy cấp, quý hiếm đã được triển khai, kiên quyết xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Từ đó đã góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn hiệu quả các loài ĐVHD, đặc biệt là các loài nguy cấp, quý hiếm.

Song song với tăng cường quản lý, bảo vệ ở các cánh rừng, rất nhiều hoạt động đã được triển khai rộng khắp, kể cả khu vực đồng bằng... là những động thái quyết liệt và đồng bộ để tạo nên chuyển biến trong bảo vệ ĐVHD, nhất là các chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng. Bảo vệ ĐVHD không chỉ cần sự tham gia tích cực của cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự vào cuộc của nhiều bên liên quan như các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan đoàn thể và từng người dân. Từ việc nhận thức được tầm quan trọng của bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, mỗi cá nhân cần thay đổi hành vi ứng xử của mình, góp phần bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=268
Quay lên trên