Cần tạo sân chơi cho thanh niên nông thôn

Cập nhật: 13-05-2011 | 00:00:00

Trong các buổi tiếp xúc cử tri với ứng cử viên (ƯCV) ĐBQH, HĐND tỉnh gần đây, những cử tri lớn tuổi đều có chung tâm trạng, bây giờ sân chơi có sức hấp dẫn cho thanh niên (TN) nông thôn ở cấp xã, phường, thị trấn ngày càng ít dần. Vì vậy, buổi tối nhiều TN không biết làm gì ngoài việc tụ tập ăn nhậu, quậy phá, đua xe... Mong rằng, những ƯCV trẻ, có trình độ nếu trúng cử hãy hiến kế, đề xuất những giải pháp cho vấn đề này.

Bác Võ Văn Cứ, cử tri xã Tân An (TX.TDM) giọng hơi buồn và có phần bức xúc: “Thời tôi ngày trước, TN sôi nổi, đi đầu trên mọi lĩnh vực. Đêm xuống, TN tụ tập hát hò, vui chơi; khiến những người lớn tuổi cũng vui lây, họ cũng muốn trẻ lại. Còn bây giờ, lớp TN trẻ có tri thức tham gia sinh hoạt ở các Đoàn - Hội tôi không nói, còn lại TN nông thôn ở địa phương thì thật buồn. Tối đến họ chẳng biết làm gì, ngoài việc tập hợp nhau lại nhậu nhẹt, đánh bài, rồi quậy phá, đua xe náo loạn cả xóm”.

 

Cử tri Võ Văn Cứ ở xã Tân An (TX.TDM) nhắn gửi đến các ƯCV đại biểu Quốc hội hãy có chính sách đối với TN, tạo nhiều sân chơi ở nông thôn

Cùng tâm trạng, bác Ngô Thị Trong cũng ở xã Tân An nhớ lại: Thời ấy được tham gia sinh hoạt Đoàn - Hội, TN chúng tôi vui phải biết. Ngày hôm đó tranh thủ làm việc thật mau, mới chập tối đã lo cơm nước sẵn sàng. Còn bây giờ, tôi thấy Đoàn - Hội ở địa phương ít hoạt động, mà có cũng rất khó thu hút TN tham gia. Hoạt động Đoàn thiếu sức hấp dẫn. Cũng vì không tham gia sinh hoạt Đoàn - Hội mà một số ít TN có tư tưởng lệch lạc, dẫn đến hành động trái pháp luật. Những vụ đánh nhau, trộm cướp... ở lứa tuổi thanh thiếu niên là một dẫn chứng.

Ý kiến của bác Cứ, bác Trong phản ánh đúng một phần thực trạng của công tác Đoàn - Hội ở địa phương hiện nay. Để tập hợp TN nông thôn vào tổ chức Đoàn - Hội không hề dễ. Cán bộ Đoàn - Hội ở ấp, xã phải vận động theo kiểu “đến tận ngõ, gõ tận nhà”, thông qua những nhân tố nòng cốt... Tuy nhiên số lượng TN tham gia còn rất hạn chế so với tiềm năng của TN hiện có. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là, sinh hoạt Đoàn - Hội ở địa phương thiếu tính hấp dẫn và không tổ chức thường xuyên. Lâu lâu, ở địa phương mới tổ chức được một chương trình, chủ yếu tập trung vào Tháng Thanh niên, các ngày lễ lớn... còn ngày thường thì vắng bóng hẳn.        

Trước tâm tư của cử tri gửi gắm xây dựng thế hệ TN, nhiều ƯCV cũng hứa hẹn sẽ có đề xuất cho công tác TN trong thời kỳ mới. Cụ thể là chăm lo cho TN công nhân; tạo sân chơi, việc làm cho TN nông thôn; quan tâm, giúp đỡ cho TN có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng rằng với tâm huyết của các ƯCV thì hoạt động Đoàn - Hội trong thời gian tới sẽ có nhiều mô hình mới, thu hút ngày càng nhiều TN tham gia.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên