Cận tết, giá cả thị trường vẫn ổn định

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Lượng hàng tết nhập vào tại các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM), gọi chung là siêu thị rất phong phú, nguồn cung thịt gia súc, gia cầm tại chỗ cũng rất dồi dào nên mặt bằng giá cả trong giai đoạn cao điểm hiện tại không biến động nhiều. Theo đó, 2 mặt hàng có sức mua tăng mạnh là thịt heo và bia được dự đoán sẽ khó diễn ra tình trạng sốt giá.

 

Tại các siêu thị, TTTM, lượng người mua sắm đã rất đông

Đại diện các siêu thị và tiểu thương chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh cho biết, sức mua trong những ngày qua tăng khoảng 30- 40% so với ngày thường. Theo dự báo, sau ngày 23 tháng chạp âm lịch sức mua sẽ bắt đầu tăng mạnh. Giá cả thị trường cho đến thời điểm này, ngoại trừ một vài mặt hàng như cá bạc má, gừng, quýt, mãng cầu… giá tăng thêm 2.000 - 5.000 đồng/kg, còn lại so với tuần trước giá lương thực, thực phẩm tươi sống, rau củ quả tương đối ổn định. Thậm chí một số mặt hàng như gạo giảm khoảng 500 đồng/kg, cà chua giảm còn 6.000 đồng/kg… Sở Công Thương dự báo, những ngày cận tết, các mặt hàng lương thực, thực phẩm sẽ giữ mức giá bình thường. Đối với mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, trứng, rau củ quả vẫn bảo đảm lượng cung trên thị trường. Trong đó, Công ty Vissan, Công ty TNHH Ba Huân, Công ty TNHH Phạm Tôn… đã ký kết tham gia bình ổn mặt hàng gia súc, gia cầm, trứng và thực phẩm chế biến trên địa bàn tỉnh thông qua việc đã ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp từ tháng 11-2013 để phục vụ tết, nên giá cả sẽ được giữ ổn định. Các mặt hàng rau, củ như cải xanh, bí xanh giảm giá nhẹ (trung bình từ 1.000 - 2.000 đồng/kg). Mặt hàng bánh, mứt và các loại nước giải khát do nguồn cung dồi dào nên giá không có nhiều biến động trong thời gian tới.

Dù còn chưa đầy một tuần nữa cận tết, nhưng thời điểm này giá heo hơi trên thị trường đã quay đầu giảm nhẹ khoảng 200.000 đồng/tạ, dao động từ 4,8 - 5 triệu đồng/tạ (tùy loại). Giá heo tại trang trại giảm là do những ngày qua, tình trạng thu gom heo để cung ứng cho khu vực phía bắc không còn nóng sốt. Tâm lý chung của người chăn nuôi là tranh thủ bán ra chứ không còn neo lại chờ giá tăng thêm. Nguồn cung tại chỗ (Bình Dương hiện có khoảng 467.548 con heo, tăng 24.000 con, đạt tỷ lệ tăng nguồn thịt heo cung ứng lên 6% so với năm 2012) năm nay dồi dào nên giá thịt heo khó có khả năng biến động mạnh trong dịp tết.

Tuy vậy, giá thịt heo bán lẻ tại các chợ đang ngược chiều với giá heo thu mua tại các trang trại chăn nuôi, hiện có rất ít tiểu thương giảm giá bán. Tại chợ Thủ Dầu Một, Búng, Lái Thiêu… giá thịt heo pha lóc vẫn neo mức giá đã tăng (5.000 đồng/kg) từ cách đây một tháng. Giá các loại thịt heo ba rọi rút sườn, sườn non, đùi… dao động trong mức từ 90.000 - 130.000 đồng/kg. “Sở dĩ giá thịt heo chưa điều chỉnh tăng thêm do lượng hàng về chợ nhiều nhưng sức mua chưa tăng, khoảng từ ngày 28, 29 và 30 âm lịch, giá thịt heo sẽ tăng thêm từ 5.000- 10.000 đồng/kg do nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng mạnh”, một số tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một cho hay.

Tương tự như mặt hàng thịt heo, đến thời điểm này, sức mua các mặt hàng thức uống như bia, rượu, nước ngọt trên thị trường đã bắt đầu tăng nhưng giá hiện vẫn tương đối bình ổn. So với tháng trước, giá các loại bia vẫn ổn định. Qua khảo sát tại một số cửa hàng, đại lý, có thể thấy tình trạng giá chênh lệch khoảng 2.000 - 5.000 đồng/thùng. Chủ cửa hàng Kim Phượng trên đường CMT8, phường Phú Cường, TP.TDM cho biết, nguồn hàng trên thị trường rất dồi dào, muốn mua bao nhiêu cũng có. Những năm trước thời điểm giá bia thường bắt đầu tăng ào ạt từ 20 âm lịch. Nhưng vào thời điểm này, giá mặt hàng bia vẫn như ngày thường.

 

 TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=371
Quay lên trên