Cẩn thận khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Cập nhật: 27-08-2022 | 11:13:32

Trước tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp để phòng chống loại tội phạm này, trong đó chú trọng phòng ngừa, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, đặc biệt là cẩn thận khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội.


Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền đến tiểu thương nhằm nâng cao cảnh giác, đặc biệt là với tội phạm trên không gian mạng. Ảnh: QUỲNH ANH

Hàng chục tỷ đồng “bốc hơi”

Theo UBND tỉnh, trong những tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đã xảy ra 29 vụ, gây thiệt hại về tài sản trị giá 43 tỷ đồng. Trong đó nổi lên là các thủ đoạn, như: Giả cán bộ hù dọa để chuyển tiền; lừa đảo thông qua ứng dụng cho vay tiền; lừa đảo thông qua việc tuyển cộng tác viên “chạy đơn hàng”; chiếm quyền sử dụng tài khoảng mạng xã hội để mạo danh mượn tiền người thân, bạn bè…

Có thể nói thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, nếu không cảnh giác thì người dân rất dễ sập bẫy. Đặc biệt là chiêu “hack” tài khoản Facebook để lừa mượn tiền. Chỉ với thủ đoạn này, các đối tượng dễ dàng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Cụ thể như trường hợp của Nguyễn Tuấn T. (sinh năm 2000, ngụ phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) hiện đang bị Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một bắt tạm giam đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, T. đã “hack” mật khẩu tài khoản xã hội có tên “Cuong fish” và giả mạo chủ tài khoản nhắn tin cho những người quen của bị hại mượn tiền. Do tin tưởng nên có hai người chuyển tiền vào tài khoản do T. hướng dẫn với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, các bị hại gặp chủ nhân của tài khoản Facebook thì mới biết tài khoản đã bị kẻ gian trộm mật khẩu. Sau khi nhận được tin báo của nạn nhân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TP.Thủ Dầu Một đã xác định T. chính là thủ phạm nên đã tiến hành bắt giữ khi anh ta đang lẩn trốn tại một nhà trọ trên địa bàn TP.Thuận An. Làm việc với cơ quan CA, T. khai nhận do không có tiền tiêu xài nên đã mượn điện thoại của người quen để chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội. Khi chiếm đoạt được tiền, T. rủ bạn gái đi Vũng Tàu để ăn chơi, tiêu xài.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, một thủ đoạn khá phổ biến hiện nay là mạo danh công ty tài chính cho vay tiền trực tuyến với những lời chào mời như “lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng” để chiếm đoạt tiền. Nạn nhân mới nhất ở Bình Dương là bà Trần Thị H. (sinh năm 1989, ngụ TP.Thuận An).

Bỗng dưng nhận được cuộc điện thoại từ một người phụ nữ tự xưng là nhân viên Công ty tài chính “Mirae Asset Credit” chuyên cho vay tiền trực tuyến với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng, bà H. mừng trong bụng vì đang có nhu cầu vay tiền.

Ban đầu, sau khi hướng dẫn bà H. cung cấp hình ảnh, giấy tờ tùy thân và thông tin cá nhân thì các đối tượng đã yêu cầu bà đóng phí bảo hiểm khoản vay 10%, tương ứng với số tiền 4 triệu đồng để được giải ngân và bên công ty cam kết sau khi bà H. trả hết khoản vay sẽ trả lại số tiền bảo hiểm nêu trên. Nghe lời các đối tượng, bà H. đã chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng cung cấp. Bị đối tượng “dẫn dắt”, bà H. đã lần lượt nộp vào tài khoản của chúng hơn 800 triệu đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền mà vẫn không được giải ngân, nghi ngờ bị lừa đảo nên bà H. đã tới cơ quan CA để trình báo sự việc.

Nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số tiền bị chiếm đoạt lớn. Trong đó, nguyên nhân quan trọng là trình độ hiểu biết và ý thức cảnh giác của người dân khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng còn nhiều hạn chế, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Trong khi đó công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao cảnh giác trước tội phạm sử dụng công nghệ cao chưa trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp, các ngành, nhất là đối với nhóm có nguy cơ cao trở thành bị hại.

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là về Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, phòng ngừa, cảnh giác tố giác tội phạm cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật; phòng ngừa việc sử dụng mạng xã hội để hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật; nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, khi sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến, mua bán hàng hóa, đầu tư tiền ảo, tiền điện tử, huy động vốn… trên internet.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu CA tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện, đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật trên không gian mạng; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp nhận giải quyết tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, tòa án trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm sử dụng công nghệ cao bảo đảm nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật…

Để phòng ngừa, ngăn chặn và hỗ trợ công tác phát hiện, đấu tranh với tội phạm trên mạng xã hội, thời gian qua CA tỉnh đã có nhiều văn bản tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Giám đốc CA tỉnh cũng yêu cầu CA các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về phương thức thủ đoạn trên tới quần chúng nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Tuyên truyền thường xuyên liên tục tới từng người dân. CA các đơn vị, địa phương phải thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Khi tiếp nhận tin báo phải lập tức phân công lực lượng thực hiện nhanh việc xác minh, liên hệ với các đơn vị có liên quan để thực hiện truy xét dòng tiền, ngặn chặn thiệt hại cho người dân.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên