Cẩn thận “sập bẫy” vay tiền qua iCloud

Cập nhật: 27-06-2024 | 06:18:33

Gần đây, loại hình “vay tiền bằng iCloud” lại nở rộ, được nhiều người tìm đến vì chỉ cần một tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân. Tuy nhiên theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, đây là một thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và cưỡng đoạt tài sản của người vay nên cần hết sức cảnh giác.

Khi gõ cụm từ khóa “vay tiền bằng iCloud” qua công cụ tìm kiếm trên Facebook cho ra kết quả hàng chục hội nhóm với hàng chục ngàn thành viên quảng cáo dịch vụ cho vay tiền qua iCloud. Mỗi ngày, các hội nhóm này xuất hiện hàng chục bài viết quảng cáo cho vay tiền thông qua iCloud chỉ với một vài bước nhanh gọn. Trong nhóm Facebook công khai “Vay tiền iCloud - Có Iphone là có tiền” với gần 40.000 thành viên, tài khoản tên Linh Thương quảng cáo: Chỉ cần có Iphone X trở lên được vay từ 2-30 triệu đồng, không cần chứng minh thu nhập, không gọi người thân, không cầm cố tài sản và trong 20 phút, tiền sẽ về tài khoản.

Theo tìm hiểu của P.V, tùy từng cấu hình, đời Iphone mà mức vay tiền khác nhau. Đời máy cao thì số tiền vay càng lớn. Ví dụ Iphone Xsmax, Iphone 11 sẽ vay được 2-3 triệu đồng, nhưng Iphone 15, 15pro, promax được vay từ 13-20 triệu đồng. Nếu có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân. Còn nếu chưa có tài khoản, bên cho vay sẽ yêu cầu người vay đăng nhập tài khoản iCloud mà họ cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu. Sau khi thực hiện, người vay tiền sẽ cần phải bật tính năng Find My iPhone, đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng cho vay.

Tuy nhiên theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, mặc dù hình thức cho vay tiền qua iCloud rất được người trẻ ưa chuộng bởi thủ tục nhanh gọn, đơn giản nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Khi không trả tiền đúng hẹn, người vay sẽ mất quyền sử dụng điện thoại vì tính năng Find My iPhone được kích hoạt cho phép người cho vay có thể tìm ra vị trí chính xác của người vay hoặc họ cũng có thể khóa iPhone từ xa. Lúc này, chiếc iPhone của người vay trở thành “cục gạch” vì không sử dụng được.

Đáng chú ý, mọi thông tin của người vay đã được người cho vay nắm rõ vì hình ảnh, video, danh bạ... đã được đồng bộ qua tài khoản iCloud. Người thân hoặc bạn bè của người vay có thể bị gọi điện đe dọa hoặc tống tiền tương tự như các hình thức cho vay “tín dụng đen” khác, nếu người vay chậm thanh toán hoặc không thanh toán... Bên cạnh đó, các thông tin cá nhân của người vay còn có thể bị sử dụng vào các hoạt động trái pháp luật.

Để tránh trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo, người dân cần nói “không” với dịch vụ vay tiền qua mạng nói chung và vay tiền qua iCloud nói riêng. Người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. Cần lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để thực hiện vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội. Người dùng nên cài đặt bảo mật 2 lớp để mọi thao tác cài đặt iPhone đều phải thông báo qua số điện thoại cá nhân. Khi gặp các trường hợp lừa đảo hình thức trên, người dùng cần báo với cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=437
Quay lên trên