Cẩn thận với di chứng sau khi mắc Covid-19

Cập nhật: 10-01-2022 | 09:35:43

Sau khi có thông tin ghi nhận về việc bị di chứng phổi, tim mạch, rối loạn tâm thần hậu Covid-19, nhiều người tỏ ra lo lắng. Bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên bình tĩnh xử trí nếu có di chứng và khám đúng chuyên khoa.

Một bệnh nhân Covid-19 tâm sự: “Mình cứ nghĩ sau khi khỏi bệnh rồi thì sẽ có sức đề kháng tốt hơn với loại vi rút này, tâm lý cũng thoải mái, chẳng lo sợ gì nữa… Tuy nhiên gần đây mới thấy không nên quá chủ quan như vậy”. Theo người này cho biết anh liên tục mất ngủ, cứ 2 - 3 ngày lại mất ngủ một lần, có nhiều đêm không thể nào chợp mắt, phải sử dụng đến thuốc an thần, thậm chí là thuốc ngủ. Cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, làm việc nặng hay di chuyển nhiều đôi lúc lại thấy hụt hơi, khó thở. Đặc biệt tóc rụng rất nhiều. Anh cho biết không ngờ vượt qua Covid-19 một cách nhẹ nhàng nhưng lại gặp phải di chứng nặng nề, đáng sợ đến vậy.

Một bệnh nhân khác ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một được người nhà đưa đi điều trị di chứng sau khi mắc Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, người bệnh có dấu hiệu rối loạn tâm thần nhẹ. Anh hay nói chuyện một mình, tỏ ra buồn bực và thất vọng dù chỉ với những chuyện rất nhỏ nhặt. Đáng ngại hơn là nhiều người hàng xóm đồn đoán theo hướng mê tín nên khiến người nhà của anh này càng lo lắng hơn…

Nhiều bệnh nhân khác gặp phải những di chứng tương tự, có người còn nặng hơn khi trở lại trạng thái mất khứu giác, không phân biệt được mùi vị, thậm chí phải nhờ đến mặt nạ oxy để thở sau khi vận động quá sức, hụt hơi dù đã điều trị thành công, xét nghiệm âm tính.

Theo ý kiến của các chuyên gia, không có chuyện sau khi mắc bệnh sẽ “bất tử với Covid-19”. Thậm chí nhiều người còn tái nhiễm đến 2 - 3 lần, phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.

Theo bác sĩ Quách Trung Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, nhiều người đã đến khám các chuyên khoa sau mắc Covid-19 tại các bệnh viện cũng như tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Các bệnh nhân cũng được khuyến khích dùng phương pháp thực dưỡng để bồi bổ cơ thể sau khi mắc bệnh Covid-19.

Các bác sĩ cũng khuyên nên tăng cường phối hợp giữa Đông y và Tây y trong việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân; chủ động phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến các hội chứng hậu Covid-19 phân biệt với các bệnh lý khác; tổ chức lại các hoạt động điều trị, chăm sóc các bệnh nền, các bệnh lý theo chuyên khoa khác - không phải do Covid-19 gây ra - để phối hợp điều trị di chứng sau Covid-19 được tốt hơn.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên