Cần tháo những “nút thắt” dự án đường ĐT744

Cập nhật: 08-04-2014 | 00:00:00

 Tiến độ thi công chậm

Dự án này đi qua địa bàn xã Thanh Tuyền với chiều dài 12km và được thi công từ năm 2011. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12- 2014, nhưng đến nay dự án này vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn tại, tiến độ thi công chậm. “Đây là con đường huyết mạch nếu sớm hoàn thiện sẽ tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển, giao thông thuận lợi”, ông Lưu Vĩnh Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền nhận định.

   Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát tình hình thi công dự án DT 744 Ảnh: PHƯƠNG AN

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty Đại Việt (đơn vị thi công), cho biết: “Công trình khởi công ngày 18-2-2011. Dự án đi qua địa bàn xã Thanh Tuyền gồm tất cả có 5 gói thầu, tính đến nay khối lượng của 3 gói đầu đạt 70%, còn 2 gói đạt 40%. Theo hợp đồng trong năm nay dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay do chủ đầu tư chưa bàn giao hết mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của chúng tôi. Nếu được bàn giao mặt bằng thì chỉ trong 3 tháng sẽ hoàn thành”.

Dự án đường ĐT744 trước đây do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Từ tháng 5-2013 dự án này được bàn giao về Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh. Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: “Tiến độ thi công chậm do còn tồn tại 29 hồ sơ liên quan về đất hành lang đường bộ chưa chấp nhận đền bù nên vẫn chưa giải tỏa bàn giao mặt bằng được, đặc biệt là khu vực ấp Chợ”. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Lưu Vĩnh Quốc cho biết: “Theo công văn trả lời của UBND huyện, trong thời gian tới, nếu UBND tỉnh có chủ trương cho bồi thường đất hành lang bảo vệ đường bộ, huyện sẽ tiến hành áp giá bồi thường bổ sung cho toàn bộ các hộ dân nằm trên tuyến đường ĐT744”.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, theo ông Sơn rất cần sự phối hợp chặt chẽ của địa phương, đặc biệt là sự hợp tác của bà con nơi đây. Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để tạo sự đồng thuận.

Dân bức xức!

Trong suốt thời gian thi công tuyến đường ĐT744 đã có rất nhiều đơn thư của cử tri xã Thanh Tuyền gửi HĐND các cấp và các sở, ngành chức năng liên quan. Đơn thư phản ánh quá trình thi công chậm gây bất tiện cho người dân và các phương tiện lưu thông, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống người dân. Đặc biệt, thời gian gần đây, đơn vị thi công đã nạo vét đất bùn và đổ 2 bên đường dẫn đến việc gây ngập úng làm hư hại các vườn cây, nhà cửa của các hộ dân.

Khi tận mắt chứng kiến, chúng tôi không khỏi xót xa trước những vườn cây của bà con sau bao nhiêu năm vất vả vun trồng nay đều bị chết vì ngập nước. Chị Trần Thị Ngọc (ấp Bưng Còng, xã Thanh Tuyền) cho biết: “Vườn măng cụt, sầu riêng, cau của gia đình tôi trồng hơn 15 năm nay. Bình quân mỗi năm tôi thu gần 20 triệu đồng, vậy mà giờ nước tràn vào làm chết cây, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Nếu trồng lại, biết bao nhiêu năm nữa chúng tôi mới có được mảnh vườn như trước đây?”. Trao đổi về vấn đề này, ông Lưu Vĩnh Quốc cho biết: “Trong quá trình thi công đường ĐT744, hai đường mương thoát nước bị lấp, khi trời mưa nước không thoát kịp đã tràn vào vườn cây gây ngập úng, ảnh hưởng đến kinh tế của người dân. Chúng tôi đã nhiều lần gửi kiến nghị lên Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh xem xét đặt đường cống thoát nước dài ra sông, rạch vì đường cống thoát nước và thu nước của dự án đang thi công cao hơn so với đất vườn, nên khi trời mưa to, nước chảy xiết làm sạt lở đất, hư hỏng vườn cây”.

   Nước từ công trình đang thi công không thoát được đã tràn vào vườn cây làm chết cây Ảnh: PHƯƠNG AN

Giải thích về vấn đề trên với phóng viên, cả phía chủ đầu tư và đơn vị thi công đều khẳng định mình làm đúng theo trình tự, hồ sơ thiết kế được duyệt và việc nước tràn vào gây chết cây là không thuộc trách nhiệm của đơn vị! Đại diện lãnh đạo Công ty Đại Việt, nói: “Đơn vị thi công chỉ làm theo thiết kế, tuy nhiên trước ý kiến của Ban Quản lý dự án về hỗ trợ thêm cho bà con về số cây trồng bị chết, chúng tôi đã gửi hỗ trợ thêm 50 triệu đồng”. Ông Sơn cho biết, chủ đầu tư đã làm theo đúng trình tự thiết kế của công trình, còn lại việc nạo vét khơi thông dòng chảy là trách nhiệm của địa phương.

Không đồng tình với những giải thích của chủ đầu tư và đơn vị thi công, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền Lưu Vĩnh Quốc, nói: “Việc thi công dự án tuyến đường ĐT744 là đúng thiết kế, nhưng khi thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần phải tính đến giải pháp hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến người dân. Tất cả đều phải có trách nhiệm với người dân”.

Trước những bức xúc của người dân, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức Đoàn giám sát về tình hình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Thanh Tuyền liên quan đến tiến độ thực hiện dự án đường ĐT744. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hy vọng rằng những “nút thắt” này sẽ nhanh chóng được tháo gỡ.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên