Cần thêm giải pháp để người lao động ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài

Cập nhật: 28-05-2022 | 08:11:39

Dự kiến ngày 31-5, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) nhằm hiểu rõ hơn về đời sống, việc làm, thu nhập, sức khỏe, nhà ở của người lao động (NLĐ); qua đó có giải pháp giúp NLĐ có cuộc sống tốt hơn, gắn bó lâu dài với Bình Dương. Trước khi diễn ra hội nghị, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thực hiện một cuộc khảo sát với 2.100 công nhân (CN) tại nhiều địa phương, qua đó có cái nhìn thực tế hơn về đời sống NLĐ hiện nay.


Để giúp người lao động có nhà, ổn định cuộc sống, từ năm 2011 tỉnh đã triển khai Chương trình xây dựng nhà ở xã hội. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUANG TÁM

Thu nhập còn thấp

Qua khảo sát trên 2.100 CN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, trong đó có 72,8% CN đã làm việc tại Bình Dương từ 5 năm trở lên cho thấy đa số NLĐ muốn làm việc lâu dài và gắn bó với địa phương, nhưng chưa thật sự an tâm bởi mức thu nhập thấp, đời sống bấp bênh. Trong đó, có đến 42,1% CN không đủ trang trải, 52,5% vừa đủ trang trải chi tiêu hàng tháng, chỉ có 5% CN tích lũy được 1 phần và 0,4% có tích lũy. Đa số CNLĐ bị tác động nặng nề trên tất cả các mặt đời sống, trong đó có 70,3% lao động bị giảm sút sức khỏe, 53,6% công nhân bị giảm thu nhập, 18,5% CN bị mất việc làm trong thời gian dài.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 90,6% CN mong muốn làm việc lâu dài với doanh nghiệp và gần 80% muốn gắn bó lâu dài tại Bình Dương. NLĐ cho rằng hiện nay lương còn thấp, có đến 91,3% CN bày tỏ mong muốn được tăng lương. CN cũng cho rằng giá cả các mặt hàng tăng cao nhưng lương không tăng, dẫn đến tư tưởng dao động; lo lắng với mức thu nhập và chi phí như hiện nay sẽ không bám trụ lại được ở Bình Dương. Vì thế, có đến 56,6% CN mong muốn ngành chức năng có biện pháp kiểm soát để không tăng hàng hóa.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, qua khảo sát cho thấy mức thu nhập của CNLĐ nhìn chung còn thấp, trong khi đó giá cả các mặt hàng thiết yếu lại tăng nhanh khiến NLĐ thêm khó khăn. Đây là vấn đề đáng quan tâm. Các cấp chính quyền cần có giải pháp nhằm ổn định lực lượng lao động, bảo đảm cho NLĐ có mức sống ổn định và có được một phần tích lũy.

LĐLĐ tỉnh đề xuất địa phương cần có nhiều cơ chế, chính sách quan tâm, chăm lo cho lao động xa quê. Bên cạnh việc xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho CN, địa phương cần xây dựng thêm nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa bảo đảm phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi của CN và con CN, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho NLĐ; đồng thời có các chính sách hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...

Mong có nhà

Qua khảo sát từ 2.100 CN, có đến 41,2% CN mong tỉnh có thêm chính sách hỗ trợ về nhà ở. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tiến hành khảo sát điện tử thông qua các cấp công đoàn trong tỉnh về nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội trong CNLĐ hiện nay. Chỉ sau một tuần phát đi thông báo, đơn vị đã nhận được sự quan tâm của hàng ngàn CN. Qua đó cho thấy, việc CNLĐ quan tâm đến nhu cầu nhà ở hiện nay là rất lớn.


Khu NƠXH Định Hòa với đầy đủ tiện nghi, giúp NLĐ sớm ổn định cuộc sống

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết: “Vấn đề CN quan tâm là việc giá đất ở đô thị tăng chóng mặt trong thời gian qua, dẫn đến việc NLĐ không có khả năng sở hữu đất để “an cư lạc nghiệp”. NLĐ mong được tiếp cận NƠXH mua hoặc thuê với giá ưu đãi, có các hình thức trợ vốn để vay mua nhà ở. Khu NƠXH cần bố trí những nơi gần khu công nghiệp tập trung và có tiện ích đi kèm” .

Ông Lưu Thế Thuận cho biết thêm, LĐLĐ tỉnh tiến hành làm cuộc khảo sát về mua hoặc thuê NƠXH trong CNLĐ lần này dựa trên sự chỉ đạo của tỉnh. Phiếu khảo sát gửi đi được thực hiện chi tiết, qua đó CNLĐ sẽ gửi về đầy đủ họ tên, nơi thường trú, nơi ở hiện tại, công ty đang làm việc, số điện thoại, cần mua hoặc thuê nhà với giá tiền bao nhiêu, tiện tích đi kèm... Qua khảo sát phần nào nắm được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ trong việc mua hoặc thuê nhà, khu vực cần mua, thuê để tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng NƠXH trong thời gian tới, giúp NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài tại Bình Dương.

Nhìn chung, những khảo sát của LĐLĐ tỉnh trong những ngày gần đây, đã phản ánh đúng thực tại khó khăn của NLĐ. Qua đó, mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp, giúp NLĐ có cuộc sống ổn định hơn trong thời gian tới.

Để giúp NLĐ có nhà, ổn định cuộc sống, từ năm 2011 tỉnh đã triển khai Chương trình NƠXH. Mỗi căn hộ có diện tích từ 25 - 30m2, với giá bán chỉ giao động từ 90 - 180 triệu đồng/ căn hộ, có hỗ trợ cho NLĐ vay vốn và trả góp thời hạn đến 15 năm.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên