Cần thêm sự hỗ trợ người lao động khó khăn

Cập nhật: 03-06-2023 | 15:18:33

(BDO) Thời gian qua, các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn tỉnh Bình Dương không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống công nhân lao động tỉnh nhà. Tuy vậy, hiện nay trước sự tác động khó khăn chung của tình hình thế giới cùng một số nguyên nhân khác nên đời sống người lao động (NLĐ), nhất là công nhân bị mất việc, ngừng việc còn gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ. 

Mong được giảm học phí cho con 

Ngày 1-6, trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) đã đề xuất cần có thêm những chương trình hỗ trợ học phí hoặc miễn phí tham gia bảo hiểm y tế đối với học sinh ở các cấp học trong năm 2023 - 2024 đối với con của những công nhân lao động khó khăn, mất việc.

Đề xuất trên đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của NLĐ tỉnh nhà, cũng như các cấp công đoàn. Nếu đề xuất này được thực hiện trong thời gian tới, NLĐ sẽ giảm được phần nào gánh nặng chi phí của gia đình. 


Công ty TNHH Shyang Hung Cheng trao học bổng cho con em người lao động

Anh Nguyễn Văn Thịnh, ở trọ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất xe đạp trong Khu công nghiệp Đại Đăng chia sẻ: “Từ đầu năm 2023 đến nay, công ty nơi tôi làm việc liên tục gặp khó khăn do hàng làm ra không bán được, phía đối tác cho rằng hàng bị lỗi nên không nhận. Lãnh đạo công ty cho biết lỗ hàng chục tỷ đồng mỗi tháng, nên liên tục cho công nhân nghỉ việc không hưởng lương, giảm giờ làm. Trước đây, mỗi tháng tôi có thu nhập trên 10 triệu đồng, nay chỉ nhận được chưa đầy 6 triệu đồng. Tôi rất lo vì không biết tới đây nguồn thu nhập của 2 vợ chồng có bảo đảm các chi phí  cho gia đình hay không”.

Vợ của anh Thịnh đang làm nhân viên cho một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Thủ Mầu Một mức lương mỗi tháng 6 triệu đồng. Với tổng nguồn thu cả 2 vợ chồng khoảng 12 triệu đồng/tháng, trong khi vợ chồng anh phải nuôi 2 con đang ăn học với chi phí khá cao. 

“Với cháu học lớp 3, bên cạnh học phí tôi phải đóng thêm tiền ăn trưa, tiền bán trú, tiền học kỹ năng sống và tiền học thêm. Tính ra, vợ chồng tôi phải chi gần 4 triệu đồng/tháng cho con; rồi nào là tiền trọ, tiền điện, nước, điện thoại và các thứ khác. Trong giai đoạn khó khăn này, nếu được xét miễn học phí hay bảo hiểm y tế cho các cháu, NLĐ sẽ giảm được gánh nặng phần nào”, anh Thịnh nói.

Hiện tại, nhiều lao động khó khăn đang rất quan tâm đến việc miễn học phí cho con em mình trong năm học mới. Anh Lê Văn Toàn, công nhân công ty gỗ tại Khu công nghiệp Rạch Bắp, TX.Bến Cát tâm sự:  “Khu vực nơi chúng tôi đang làm việc hiện có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là ngành gỗ, may mặc. Nếu trước đây chúng tôi làm tăng ca đều một tháng cũng nhận được 8 đến 10 triệu đồng/tháng, nhưng nay có tháng chỉ nhận được hơn 5 triệu đồng. Doanh nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng giữ chân NLĐ, nhiều người phải nghỉ việc không lương. 

Vợ chồng tôi có 2 con nhỏ đang học tiểu học. Nếu được miễn học phí hay đóng tiền bảo hiểm y tế thì tốt quá”.


Công nhân ngành gỗ đang gặp khó khăn về việc làm, thu nhập. Ảnh minh họa

Vì lợi ích chung

Qua khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho thấy từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo việc làm cho 11.200 lao động mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó có đến 36.000 lao động bị ảnh hưởng về việc làm, như không tăng ca, giảm sâu thu nhập, nghỉ việc không lương, mất việc do doanh nghiệp ngừng sản xuất... Nếu suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp diễn, dự kiến số lao động gặp khó khăn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Các cấp công đoàn trong tỉnh tặng quà công nhân ở trọ

Để chăm lo đời sống NLĐ, chính quyền các cấp, tổ chức công đoàn trong tỉnh đã liên kết tạo việc làm; cùng với đó mở ra chuỗi hoạt động cao điểm chăm lo đời sống NLĐ trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 với nguồn kinh phí lên đến 30 tỷ đồng. 

Liên đoàn Lao động tỉnh đã và đang vận Công đoàn cơ sở tham gia tốt việc chăm lo con em NLĐ như tặng quà, tập sách, học bổng, với mong muốn chăm lo cho con em NLĐ tốt hơn.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Compass 2 (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, TP.Thuận An) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của các cấp công đoàn, công ty chúng tôi không ngừng nỗ lực, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống NLĐ. Bên cạnh kinh phí hoạt động công đoàn, chúng tôi được hỗ trợ rất lớn từ Ban Giám đốc công ty, trong đó có hoạt động trao học bổng, tặng tập sách, hỗ trợ học phí cho con NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, tôi nhận thấy trong giai đoạn hiện nay, nhiều lao động trên cả nước đang gặp khó khăn chứ không riêng gì lao động tỉnh nhà. 

Sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh giành cho NLĐ tại Bình Dương trong thời gian qua rất tốt, tuy vậy cần hơn nữa các chính sách giúp NLĐ vượt khó từ các bộ, ngành, đặc biệt là chính sách miễn, giảm học phí hay miễn bảo hiểm y tế như đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân đã đề xuất. Những ngày qua, NLĐ tại công ty chúng tôi rất qua tâm đến đề xuất thiết thực này”.


Tổ chức công đoàn thường xuyên mở phiên chợ bán hàng giá gốc, giảm giá, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn

Nhìn chung, NLĐ rất phấn khởi, mong muốn được giảm học phí cho con nhóm NLĐ khó khăn. Bởi trong giai đoạn hiện nay, thu nhập của công nhân lao động còn thấp, nên chính sách miễn, giảm học phí được thực hiện không chỉ góp phần giải quyết được gánh nặng chi tiêu đời sống, mà còn mở ra cơ hội học tập, được đến lớp, đến trường cho con em của họ.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, trong giai đoạn hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về đơn hàng, xuất khẩu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh.., đặc biệt là các doanh nghiệp gỗ, giày da, may mặc. Một số doanh nghiệp chủ yếu hoạt động cầm chừng, giữ chân người lao động, nên thu nhập của công nhân giảm rất sâu. 

Đời sống người lao động trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, vì thế nếu được lãnh đạo các cấp xem xét, miễn giảm học phí hay bảo hiểm y tế, công nhân lao động sẽ giảm được áp lực chi tiêu của gia đình. Đối với con em ở cấp tiểu học thì chi phí không nhiều, nhưng càng lên cao mức chi phí càng tăng. Miễn, giảm học phí cho con em công nhân khó khăn về việc làm, nhóm người lao động ốm đau, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... là việc làm thiết. Việc làm này còn góp phần giải quyết tình trạng con em công nhân nghỉ học do khó khăn, ngăn chặn những hệ lụy xã hội về sau. 

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên