Cần thiết xây dựng quy chế liên quan đến hoạt động tác nghiệp của nhà báo

Cập nhật: 13-06-2012 | 00:00:00

Tại cuộc tọa đàm, các nhà báo đã tập trung thảo luận những vấn đề xoay quanh nhận thức của xã hội về bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo; nhận thức của chính nhà báo khi tác nghiệp; sự hiểu biết của nhà báo về luật pháp và lĩnh vực chuyên môn.

Nêu ý kiến về bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của người làm báo, các nhà báo thống nhất nhận định, hiện nay chưa có luật phân định ranh giới hành động, hành xử của công dân đối với nhà báo. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng quy chế liên quan đến hoạt động tác nghiệp của nhà báo trong đó quy định những chuẩn mực chung, ranh giới nào được xác định là hành vi hợp pháp của nhà báo trong khi tác nghiệp. Nghề báo được xem là một trong những nghề nguy hiểm. Vì thế, hơn ai hết, người làm báo phải là người tự trang bị cho mình kiến thức về chuyên môn, pháp luật và xã hội để tự bảo vệ mình. Các cơ quan báo chí bảo đảm quy trình tác nghiệp của phóng viên thông qua những lớp học bồi dưỡng kiến thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Người làm báo luôn phải đưa thông tin đúng sự thật và chính xác sự thật đến với người đọc.

Tại cuộc tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm hoàn thiện Luật Báo chí để áp dụng thực tế đời sống xã hội hiện nay. Ngoài ra, Nhà nước cần sớm hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến việc hành nghề của nhà báo và nên có biện pháp chế tài đối với những người không cung cấp thông tin, cản trở nhà báo khi làm nhiệm vụ; phải xem việc cản trở và hành hung nhà báo là hành vi chống người thi hành công vụ...

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=190
Quay lên trên