Cần tiếp sức cho hộ gia đình nông thôn

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

Ngày 27-6, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn phối hợp với Báo Nông thôn ngày nay tổ chức hội thảo “Bức tranh nông thôn, nông dân Việt Nam nhìn từ cuộc điều tra tiếp cận nguồn lực gia đình”.

 Các tham luận tại Hội thảo đều khẳng định, mặc dù nông nghiệp luôn là “bệ đỡ” cho nền kinh tế, nhưng do tình trạng suy thoái kinh tế nên giá cả nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh gây ra những tác động khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực khiến nhiều hộ nông dân khó vượt qua.

Số liệu điều tra do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện từ 2006-2012 tại 12 tỉnh, thành trên cả nước về đời sống của 3.000 hộ nông dân cho thấy, hiện có một nửa số hộ gia đình nông thôn qua điều tra phải chịu những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân và hộ gia đình...

Trong giai đoạn 2006-2012 mức độ thu nhập, chi tiêu và hiệu quả sản xuất nông nghiệp đều khá lên nhưng không đều nhau. Đặc biệt vấn đề thúc đẩy sản xuất còn chậm, tích tụ ruộng đất thấp, trung bình nhiều hộ chỉ có 0,7ha/người. Trong khi đó, rủi ro tăng cao, nên các hộ dân nông thôn rất khó để đầu tư mở rộng sản xuất.

Nhiều đại biểu cho rằng mặc dù số liệu thống kê chưa được đầy đủ và mới chỉ triển khai tại 12 địa phương trên cả nước nhưng về quy mô cung cấp cơ sở dữ liệu toàn diện về kinh tế-xã hội nông thôn, nông dân, góp phần hiệu quả cho công tác nghiên cứu, tư vấn và xây dựng chính sách trong thời gian tới. Các tham luận tập trung phân tích các vấn đề cụ thể về biến động thu nhập của nông dân, nông thôn; xã hội nông thôn và mức độ hài lòng của người dân nông thôn; những rủi ro và cơ chế ứng phó rủi ro của hộ nông dân ở nước ta.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, phân tích yếu tố tác động tiêu cực đến mức độ thu nhập, các tham luận đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu các tác động bất lợi đến nông dân. Cụ thể: tăng mức hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh cho các hộ nghèo, triển khai bảo hiểm nông nghiệp kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp và ngân hàng, ưu tiên đặc biệt cho nhóm dân tộc thiểu số; triển khai bảo hiểm y tế; tăng hỗ trợ và cụ thể hóa cơ chế cho vay đối với hộ nông thôn.

Đồng thời, cấp tín dụng theo chuỗi để thu hút các doanh nghiệp cho vay mở rộng sản xuất và thu mua đầu ra cho hộ nông thôn; thay đổi cách tiếp cận trong các chương trình khuyến nông, dạy nghề và tạo việc làm cho hộ nông thôn. Gắn liền với đảm bảo quỹ đất sản xuất nông nghiệp cho các cộng đồng dân tộc thiểu số, phát triển sản xuất nông ghiệp theo hướng đa dạng hóa.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn cho rằng bản chất sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam chủ yếu là quy mô hộ gia đình tiểu nông với 14 triệu hộ trên toàn quốc và nếu không tìm hiểu được “tế bào” quan trọng này thì chúng ta không thể đề xuất ra chiến lược, chính sách đúng đắn cho nông nghiệp, nông thôn và giải pháp phát triển cho nông dân. Ông Sơn nhận định những thông tin tại Hội thảo liên quan đến kinh tế, xã hội, môi trường sẽ phục vụ cho các cán bộ nghiên cứu quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=517
Quay lên trên