Cần tiếp tục quan tâm phát huy tính sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng

Cập nhật: 06-10-2022 | 08:21:43

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng đã tạo được hoạt động ý nghĩa trong thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Năm nay, các tác giả và nhóm tác giả đã tham gia cuộc thi với nhiều sản phẩm nghiêng về hướng thân thiện môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

 Các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải nhì tại cuộc thi

 Thân thiện với môi trường

Năm nay là năm thứ 18 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Bình Dương. Sản phẩm tham gia cuộc thi năm nay nhiều hơn năm trước, sau vòng sơ loại đã có 203 sản phẩm vào vòng trong (năm ngoái có 165 sản phẩm). Đặc biệt, các sản phẩm tham gia đã bám sát vào nhu cầu thực tiễn của địa phương, của đất nước, nghiêng về hướng thân thiện môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Em Nguyễn Việt Long, học sinh trường TH Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), cho biết ô nhiễm môi trường là vấn đề cả thế giới quan tâm. Mỗi ngày có rất nhiều vỏ lon được thải ra. Để kêu gọi mọi người có ý thức hơn trong sử dụng sản phẩm tái chế, Việt Long đã tận dụng phế liệu từ vỏ lon làm nên bức tranh hoa sen rất đẹp mắt mang tên “Hồn Việt”. Sản phẩm này có thể dùng để trang trí góc học tập, trường học, phòng khách, quán cà phê...

Còn với em Nguyễn Nhật Tiến, học sinh trường THCS Bình An (TP.Dĩ An), tìm kiếm thiết bị hỗ trợ học sinh về ánh sáng, giờ giấc, khoảng cách với bàn học, tư thế ngồi học trong quá trình học tập đã giúp em có những ý tưởng sáng tạo mới. Sau nhiều tháng nghiên cứu, sáng tạo, Nhật Tiến đã tận dụng các vật dụng có sẵn từ các thiết bị hư hỏng trong gia đình để tạo nên “Thiết bị hỗ trợ học tập thông minh”.

Theo ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo, qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Bình Dương. Sau khi 9 Huyện, Thị, Thành đoàn tiếp nhận 1.035 sản phẩm và sơ loại đã gửi về Ban Tổ chức 203 sản phẩm, Ban Tổ chức phân bố theo các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập (40 sản phẩm), phần mềm tin học (19 sản phẩm), sản phẩm thân thiện với môi trường (41 sản phẩm), các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (60 sản phẩm) và các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế (43 sản phẩm).

Phát huy tinh thần sáng tạo

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh là một sân chơi bổ ích được tổ chức nhiều lần nên công tác tuyên truyền vận động, kết nối với các sở, ban ngành, các trường học, 9 Huyện, Thị, Thành đoàn và 9 Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương cũng ngày càng chặt chẽ hơn. Qua đó, cuộc thi đã tạo được mối liên kết giữa các nhà khoa học, các chuyên gia với đội ngũ sáng tạo trẻ của Bình Dương.

Cuộc thi đã góp phần giải quyết một số vấn đề về kinh tế - kỹ thuật của tỉnh nhà. Tiêu biểu như các giải pháp trong cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng dạy và học, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chế tạo thiết bị với giá thành hợp lý và tính năng không thua thiết bị nhập ngoại.

Ông Nguyễn Xuân Ngàn cho biết thêm, do lịch học khá nhiều nên các em chưa dành thời gian và thực sự chú trọng vào việc tìm kiếm ý tưởng sáng tạo để đưa ý tưởng phát triển thành sản phẩm, vì vậy kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Mặt khác, cơ cấu giải thưởng ít, trong khi các em bỏ nhiều công sức để thực hiện sản phẩm tham dự cũng khiến Ban Tổ chức và Ban Giám khảo khó khăn trong chấm thi và quyết định trao giải. Nhưng cuộc thi đã phát huy tinh thần sáng tạo trong các em thanh thiếu niên, nhi đồng, tôn vinh những sáng kiến nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn.

Theo ông Lai Xuân Thành, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, để cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương trong những năm tới đạt kết quả tốt hơn, tỉnh cần quan tâm cấp thêm kinh phí cho các giải phong trào để kịp thời động viên các cá nhân, đơn vị đạt được kết quả cao xứng tầm với tiềm năng tỉnh nhà. Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trực thuộc trong công tác phối hợp, triển khai cuộc thi; có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với giáo viên hướng dẫn học sinh đoạt giải, đoàn viên thanh niên và học sinh; các tổ chức đoàn, các đơn vị trường học có thành tích trong công tác tổ chức cuộc thi.

 Tại cuộc thi năm nay, Ban Tổ chức đã trao 3 giải nhì (không có giải nhất) cho các sản phẩm: “Hệ thống máy lọc khí diệt khuẩn” của Trần Trung Hiếu (trường THCS Bình Phú, TX.Bến Cát) ,“Vòng quanh thế giới” của Nguyễn Hoàng Lan (trường TH Dĩ An C, TP.Dĩ An), “Ghế hỗ trợ người bệnh” của Thân Khải Vy và Nguyễn Viết Toàn (trường THCS Chu Văn An, TP.Thủ Dầu Một). Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 5 giải ba, 12 giải khuyến khích, 26 giải phong trào cho cá nhân và nhóm tác giả; đồng thời cũng đã trao 8 giải thưởng cho các tập thể đã tích cực tham gia cuộc thi.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên