Cẩn trọng khi đầu tư tiền ảo

Cập nhật: 11-03-2016 | 06:57:07

 Hiện nay, trong cả nước có gần 10 đơn vị kinh doanh các loại tiền ảo bitcoin, vcoin, ilcoin, onecoin…, dù hình thức kinh doanh tiền tệ này chưa được cơ quan Nhà nước chấp thuận.

 Lãi suất 1%/ngày

Mới đây, người viết nhận được lời mời chào hấp dẫn từ một nhân viên marketing của hệ thống tiền bitcoin. Nữ nhân viên này cho biết, đây là hình thức tương tự như gửi tiền vào ngân hàng nhưng lãi suất cực cao, lên đến 1%/ngày. Một bitcoin đang có giá trị khoảng 10,5 triệu đồng, người đầu tư có thể mua tối thiểu 1 bitcoin để gửi ngân hàng do chính đơn vị này quản lý hay có thể mua tối đa 20 bitcoin.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thận trọng hơn trước lời mời chào đầu tư tiền ảo. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà TP.Hồ Chí Minh Chi nhánh Bình Dương
(ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: T.H

Khi được hỏi về thời gian đầu tư và cách thu hồi vốn và lãi, nữ nhân viên này nói, chỉ cần gửi trong vòng 20 ngày với số tiền đầu tư trên 10 triệu cho 1 bitcoin người gửi sẽ có số tiền lãi là hơn 3 triệu đồng. Nếu đầu tư tối đa 20 bitcoin, tương đương hơn 200 triệu đồng, trong vòng 30 ngày sẽ có tiền lãi 60 triệu đồng. Nếu muốn đầu tư nhiều hơn, người mua buộc phải lập một tài khoản khác để dưới hình thức nhờ người quen, bạn bè đứng tên. Nhân viên này còn thúc hối, nếu không nhanh chóng đầu tư thì tháng sau giá bitcoin còn lên cao nữa.

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, trên thị trường hiện nay có tới hàng chục đầu tiền ảo đang hoạt động như: vcoin, onecoin, ilcoin… nhưng nguồn xuất phát của các loại tiền ảo này đều có trụ sở chính ở nước ngoài. Các chi nhánh có mặt tại Việt Nam trong thời gian qua đang ra sức “tiếp thị” đến khách hàng với những chứng nhận cũng hết sức “ảo” là được nhiều công ty, tập đoàn chấp nhận là đơn vị thanh toán cho đồng tiền thật.

Chuyên gia tài chính, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu phân tích, onecoin và bitcoin là tiền kỹ thuật số, tiền ảo và số lượng có hạn nên có thể trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nếu nhiều người tham gia. Tuy nhiên, cũng như hình thức bán hàng đa cấp, khi không có người tham gia, không mua bán hoặc người tạo ra nó tự đánh sập thì onecoin hay bitcoin sẽ không còn giá trị. Khi đó, người chơi sẽ gánh lấy rủi ro lớn.

Theo các chuyên gia, bản chất tiền ảo mang màu sắc hết sức mơ hồ. Như đồng bitcoin chẳng hạn, cho đến nay vẫn chưa có ai biết được “cha đẻ” của nó là ai nhưng với mức đầu tư ít, sinh lời cao nên dễ dàng thu hút được rất nhiều người tham gia

Mất tiền tỷ vì tiền ảo

Ông T.Đ.S, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An đã mất tiền tỷ, phải bán nhà vì đồng tiền ảo. Ông S. đầu tư vào tiền ảo từ năm 2009, khi đồng tiền ảo này xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam. Mấy tháng đầu, ông S. có lãi vài chục triệu đồng/ tháng. Ham lời cao, ông cầm cố nhà cửa tiếp tục tham gia. Khi đồng tiền này đột ngột mất kiểm soát, hậu quả là ông phải bán nhà trả nợ vay ngân hàng. Hiện tại, ông phải thuê nhà trọ để ở chỉ vì tin vào tiền ảo.

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại Bình Dương chia sẻ, tâm lý hám lợi là cái bẫy cho chính người đầu tư vào tiền ảo. Trong khi đó, với mức lãi suất huy động đang áp dụng tại một số ngân hàng tầm 6 - 9%/năm, nhưng cái chính là bảo đảm an toàn cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có thông cáo báo chí về bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác. Cơ quan này cho biết, theo các quy định của pháp luật hiện hành, bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Có thể thấy, đầu tư vào tiền ảo, khi gặp sự cố tất cả rủi ro người đầu tư sẽ phải gánh chịu. Do vậy, người dân nên thận trọng hơn trước lời mời chào đầu tư tiền ảo.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên