Cẩn trọng khi lựa chọn trại hè cho trẻ

Cập nhật: 20-05-2024 | 14:24:25

Trong những năm gần đây, nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh tại các thành phố lớn, các khóa học hè xuất hiện ngày càng nhiều với các loại hình phong phú.

Hoa mắt vì trại hè

Từ đầu năm 2024, các chương trình trại hè ở các trường dân lập, tư thục đã xây dựng xong, nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh về rèn kỹ năng sống cho con. Những trại hè ở trường học thường có thời gian 2 tuần, hoạt động hướng đến các kỹ năng sống, trải nghiệm hay chương trình bằng tiếng Anh theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh.


Tham gia trại hè, trẻ được học các kỹ năng sống, trải nghiệm nhiều trò chơi mà trong năm học không đủ thời gian để thực hiện.

Không chỉ ở trường học, những trung tâm tiếng Anh, hội nhóm trên Facebook hay các homestay cũng tổ chức các khóa hè. Trên mạng xã hội Facebook đưa ra vô vàn lựa chọn ở nhiều hội nhóm được lập ra với mục đích quảng cáo về các chương trình hè thu hút hàng nghìn thành viên tham gia, bao gồm cả các đơn vị tổ chức và các bậc phụ huynh.

Các trại hè, khóa học hè đa dạng về cả nội dung và hình thức tổ chức như: Trại hè nước ngoài, trại hè quân đội, trại hè tiếng Anh, trại hè kỹ năng sống, trại hè giáo dục giới tính, trại hè trải nghiệm, các khóa tu tập do các chùa tổ chức... Thời gian của các trại hè này từ một tuần đến cả tháng với giá cả khác nhau, từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng tùy thuộc vào uy tín của đơn vị tổ chức.

Chị Hoàng Ánh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Cháu lớn nhà tôi năm nay 14 tuổi, cháu thứ hai 11 tuổi. Năm ngoái, tôi đã cho hai cháu tham gia Học kỳ quân đội. Cơ bản cháu đã có nhiều chuyển biến tích cực, trách nhiệm với gia đình và bản thân hơn”.

Vậy là hè 2023, chị Hoàng Ánh cho các con tham gia 3 trại hè: Trại hè trong quân đội, trại hè ở trường tư thục và một trại hè do trung tâm mỹ thuật tổ chức. Chi phí trong gần 2 tháng hè cho mỗi con từ 20 – 25 triệu đồng.

PGS.TS Phạm Mạnh Hà, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, những khóa học kỹ năng, mô hình trại hè trải nghiệm rất cần thiết và có tác động thiết thực tới việc giáo dục trẻ em. Đa số những khóa học hè được thiết kế nhằm hướng tới giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức và sự trải nghiệm ngoài thiên nhiên mà bất cứ học sinh ở thành phố nào cũng cần.

Nguy cơ thiếu an toàn

Trước sự đa dạng về các khóa hè, nhiều phụ huynh cảm thấy khá khó khăn để tìm được chương trình trại hè phù hợp với con, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Mùa hè 2023, một bé trai nghi bị bạn đánh khi tham gia khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã gây xôn xao mạng xã hội.

Theo lời kể của phụ huynh, gia đình đã đăng ký khóa tu mùa hè 5 ngày cho con. Sau khi con tham gia khóa học, gia đình phát hiện tay trái của cháu có vết sưng to. Cháu bé cho biết, trong khóa tu, các con đã xảy ra xô xát nên dẫn tới thương tích. Trước vụ việc này, từng có vụ một trẻ em nam đã bị xâm hại tình dục khi tham gia trại hè, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tiêu chí an toàn và có tính giáo dục được đặt lên hàng đầu khi trẻ tham gia trại hè. Tuy nhiên, với sự phong phú về loại hình, nhiều trại hè, khóa trải nghiệm là một sản phẩm kinh doanh nên chưa chịu sự giám sát của ngành giáo dục hay chính quyền địa phương. Đây chính là kẽ hở mà phụ huynh phải đặc biệt lưu tâm.

Cá biệt, có trường hợp phụ huynh đăng ký trại hè cho con, nhưng bản thân lại sa vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Cụ thể, tháng 4/2024, trang Facebook “Trại hè kỹ năng, Học kỳ CAND” đăng tải thông tin tổ chức chương trình trại hè cho học sinh trên địa bàn TP Đà Nẵng tại địa chỉ 183A Phan Đăng Lưu và 80 Lê Lợi (phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Một phụ huynh ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã đăng ký cho con tham gia và bị dẫn dụ vào nhóm kín trên Telegram rồi yêu cầu tham gia “mua quà hoàn tiền” để hỗ trợ Ban tổ chức.

Theo trình báo của phụ huynh, các đối tượng yêu cầu phụ huynh mua quà hỗ trợ Ban tổ chức và cam kết hoàn tiền sau 3 - 5 phút. Phụ huynh này đã chuyển 4 lần, từ mức 500.000 đồng lên đến 35 triệu đồng. Đến khi đã chuyển 81,5 triệu đồng, mới giật mình vì biết mình bị lừa.

Cơ quan chức năng đã có các khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.

Theo đó, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook: “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè Quân đội”, “Trải nghiệm Quân đội Hè” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=224
Quay lên trên
X