Cẩn trọng với “bẫy” vay tiêu dùng

Cập nhật: 16-07-2016 | 09:10:40

 Tại Bình Dương, thị trường cho vay tài chính hiện nay đang diễn ra hết sức sôi động. Nhiều công ty tài chính tuy không đặt chi nhánh đại diện hoặc văn phòng tại Bình Dương nhưng vẫn nhanh chóng mở rộng thị trường và đối tượng khách hàng ở đây. Bên cạnh những thuận lợi, thời gian qua, nhiều khách hàng cho rằng họ gặp rất nhiều thiệt thòi khi vay tiêu dùng từ các công ty cho vay tài chính. 

“Siêu” lãi suất

Thời gian gần đây, người viết nhận được khá nhiều lời mời chào cho vay tiêu dùng từ các công ty tài chính. Sau khi trao đổi qua loa về cách thức vay lẫn lãi suất cho vay, những nhân viên của công ty cho vay tài chính đã mời chào các gói vay, theo như giới thiệu là hết sức ưu đãi: không cần thế chấp, không cần chứng minh thu nhập…

Hợp đồng vay tiền của chị V. chỉ có mỗi chữ ký của chị.
Ảnh: PHÙNG HIẾU

Theo tìm hiểu, hiện cả nước có rất nhiều công ty trong nước lẫn nước ngoài hoạt động trên lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Tại Bình Dương, các công ty cho vay tiêu dùng thường kết hợp với cửa hàng bán đồ gia dụng, điện máy, xe máy… Hình thức “quảng cáo” phổ biến nhất hiện nay của các công ty này là cho người đi phát tờ rơi tại các giao lộ, dán poster trên cột điện, tường nhà. Thời gian qua, đã có nhiều người do không tìm hiểu kỹ khi quyết định chọn lựa gói vay với các công ty tài chính nên buộc phải trả mức lãi suất lên đến gần 60%/năm.

Chị Nguyễn Trúc Thanh ở TX.Dĩ An chia sẻ, chị “làm bạn” với gói vay tiêu dùng khi gia đình chị quyết định mua một cái tivi trả góp tại một cửa hàng đồ điện tử ở TX.Dĩ An. Sau khi thanh toán tiền gốc và lãi cho chiếc tivi, chị tiếp tục được các nhân viên của một công ty tài chính giới thiệu gói vay 5 triệu đồng, trả góp gốc và lãi mỗi tháng hơn 600.000 đồng. Tính ra, chị phải chịu mức lãi suất hơn 5%/tháng. Lãi suất này còn cao hơn mức vay “nóng” thường thấy của một số cá nhân cho vay “tín dụng đen”.

Nạn nhân mới nhất là chị N.T.X.V., ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An. Chia sẻ với chúng tôi, chị V. cho biết cũng vừa vay tín chấp 10 triệu đồng từ một công ty tài chính có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh. Với gói vay 10 triệu đồng, chị phải trã lãi và gốc 696.000 đồng/tháng trong vòng 24 tháng. Tính ra, chị phải trả gốc lẫn lãi gần 17 triệu đồng cho món nợ 10 triệu đồng trong vòng 2 năm.

Cách làm ăn mập mờ?

Đại diện một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh cho biết, hiện mức lãi suất cho vay tiêu dùng của các ngân hàng thường nằm trong khoảng 7 - 10%/năm, tức lãi suất này thấp hơn từ 4 - 5 lần so với kiểu vay tín chấp mà một số công ty tài chính đang áp dụng đối với khách hàng. Lý giải cho điều này, một số ý kiến cho rằng, cho vay tín chấp rủi ro cao nên người vay phải chịu mức lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, ý kiến từ nhiều chuyên gia tài chính lại cho rằng, chính các công ty tài chính cố tình mập mờ về các gói vay để dễ dàng thao túng việc cho vay nặng lãi.

Ông Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng luật sư Thiên Thanh (Hà Nội) thông tin thêm, thời gian qua, văn phòng luật sư của ông nhận khá nhiều đơn khiếu nại về các công ty tài chính. Tất cả cùng chung một nội dung là người đi vay nắm quá ít thông tin từ các công ty tài chính lẫn những quy định liên quan tới hợp đồng cho vay. Nguyên nhân một phần do người vay vội vàng, cùng với đó do thiếu hiểu biết nên dính “bẫy” vay với mức lãi suất cao. Vả lại, đây là mức lãi suất tự thỏa thuận giữa bên vay và bên cho vay nên rất khó có thể dựa vào khung pháp lý để xử lý.

Chị V. thông tin thêm, sau khi được một công ty tài chính cho vay, chị phải tới một cửa hàng bán xe máy ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An để làm hợp đồng; trong khi tiền giải ngân được trao tại một bưu điện ở TX.Thuận An. Hàng tháng chị phải ra một địa chỉ được phía công ty tài chính chỉ định để thanh toán tiền gốc và lãi. Điều làm chị V. thắc mắc chính là trong suốt quá trình làm hợp đồng tới khi được giải ngân, chị chưa hề gặp gỡ nhân viên tư vấn cho vay một lần nào. Giấy tờ cho vay chị V. giữ, là một tờ giấy “Đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng”, chỉ có mỗi chữ ký của chị. Trong khi đó, phía đơn vị cho vay được ghi trên hợp đồng là công ty A…, không hề có chữ ký lẫn con dấu trong bản hợp đồng tín dụng mà chị V. đã ký kết.

Với cung cách làm ăn hết sức mập mờ lẫn mức lãi suất được cho là “cắt cổ” nói trên rất đáng để người đi vay suy nghĩ khi quyết định vay tín chấp, đừng để bị thiệt thòi trước bẫy vay tiêu dùng.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên