Cẩn trọng với chiêu “nhận người thân” trên mạng

Cập nhật: 23-05-2024 | 09:26:20

Công an huyện Dầu Tiếng vừa phát thông báo nêu các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trên không gian mạng, trong đó có thủ đoạn “hack” giả mạo Facebook, Zalo nhắn tin mượn tiền.


Công an huyện Dầu Tiếng đến các khu nhà trọ, cơ sở kinh doanh để tuyên truyền, thông báo các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cho người dân

Với thủ đoạn trên, mới đây, một đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đã sử dụng tài khoản “ảo” trên mạng xã hội Facebook mạo danh con gái bà N.T.H. (ngụ xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng) nhắn tin với nội dung “Cần tiền làm ăn bằng cách cứ chuyển khoản vào tài khoản khách hàng và ăn lời từ 2 - 7% tổng số tiền chuyển khoản”. Tưởng tin nhắn của con gái, bà H. đã nói với chồng chuyển tiền 4 lần vào số tài khoản của một ngân hàng; tổng cộng số tiền hơn 410 triệu đồng. Sau đó, gia đình bà H. phát hiện bị lừa nên đã trình báo cơ quan công an.

Để phòng ngừa, Công an huyện Dầu Tiếng khuyến cáo người dân không chuyển tiền theo yêu cầu của người quen biết trên mạng xã hội. Nếu là người thân thì phải xác thực thông tin qua điện thoại thông thường, hoặc gặp mặt trực tiếp. Không nhấn vào các đường link lạ. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai. Không cho mượn, cho thuê, mua bán trái phép các loại giấy tờ cá nhân, như: Căn cước công dân, thẻ ngân hàng… Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

H.HOẢN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1586
Quay lên trên