Cẩn trọng với lãi suất “mồi” khi mua bất động sản

Cập nhật: 06-07-2012 | 00:00:00

Thông tin từ giới kinh doanh bất động sản (BĐS), trong khoảng gần tháng nay, có hiện tượng căn hộ, địa ốc bán chạy hơn với lý do người dân rút tiền và đến ngân hàng (NH) vay thêm tiền để mua BĐS.

Khảo sát tín dụng ở một số NH cũng cho thấy thông tin trên là đáng tin cậy vì 2 mức lãi suất (LS) cho vay thuộc 2 nhóm sản xuất và phi sản xuất hiện nay đã không còn chênh lệch lên tới 5 - 7% như năm 2011. Thậm chí, ở một số NH đang có các chương trình hỗ trợ vay mua địa ốc, tiêu dùng, LS còn “dễ thở” và điều kiện để xét hồ sơ cho vay cũng ít ngặt nghèo hơn so với LS cho vay dành cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên viên tài chính, khách hàng vay NH để mua căn hộ cần tỉnh táo để cân nhắc vấn đề LS. Hiện tại ở nhiều trường hợp, LS “mồi” chỉ có trong ngắn hạn, trong khi hợp đồng cho vay kéo dài những 15 năm. Đơn cử tại HSBC, sau tháng đầu hưởng LS 0%, người vay mua nhà có thể tùy chọn các gói có thời gian điều chỉnh LS thỏa thuận khác nhau. Nếu chọn gói 3 tháng điều chỉnh LS 1 lần thì sẽ kèm theo các điều kiện nới rộng hơn về hạn mức cho vay và LS cho vay sẽ thấp hơn so với gói điều chỉnh LS 6 tháng 1 lần. Tương tự, LS cho vay tại HDBank, ACB, BIDV hoặc VIB cũng đều điều chỉnh theo hướng thỏa thuận trong thời hạn sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng.

Không cụ thể về NH nào, phân tích sau đây từ chuyên gia tài chính là rất đáng quan tâm: Có những dự án căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện được chào bán với sự tài trợ của NH cho vay thời gian kéo dài đến 15 năm, với “gói hỗ trợ” ban đầu về LS là 6% nên khách hàng chỉ phải trả lãi 10%/12 tháng đầu tiên. Có dự án rao “hỗ trợ” khách hàng hưởng LS 7 - 9%/năm trong 6 tháng đầu tiên khi vay vốn NH. Cả 2 dự án vừa kể đều đưa ra LS “mồi” vì thời gian hợp đồng vay kéo dài đến 15 năm. Khoảng thời gian “sau kỳ trăng mật” để hưởng LS “mồi”, thị trường có thể biến động khó lường nên người vay vốn dễ gặp rủi ro, như đã từng xảy ra trước đây: LS tăng cao, thị trường tiếp tục đóng băng... Khi ấy, nếu muốn “phá hợp đồng” cũng rất khó vì đã đặt tiền cọc và ký hợp đồng mua - bán. Do vậy, khách hàng khi đặt bút ký vay nguồn tín dụng để mua căn hộ, hãy yêu cầu có thêm điều khoản cụ thể, càng chi tiết càng tốt về ràng buộc mức LS kế tiếp sau thời kỳ được hưởng LS có sự hỗ trợ từ phía chủ dự án.

“Hiện nay chỉ số giá tiêu dùng đang giảm mạnh. Rất có khả năng tới đây NH Nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh LS huy động hoặc dỡ bỏ trần LS, tiến đến cho các NH hoàn toàn thực thi LS thỏa thuận. Trong trường hợp đó, chọn các gói điều chỉnh LS thời gian ngắn hạn là một sự ưu đãi, có lợi cho người vay”, một chuyên viên tư vấn tín dụng cá nhân, tham vấn. Điều đó cho thấy, nếu xét về bản chất thì rõ ràng các gói ưu đãi LS thời gian ngắn, sau đó điều chỉnh thỏa thuận không những luôn cho phép các NH “nắm đằng chuôi” mà còn là phép “làm hàng” giúp các NH hấp dẫn giải ngân đối với người vay để mua BĐS.

NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=169
Quay lên trên