Cẩn trọng với mỹ phẩm

Cập nhật: 07-03-2013 | 00:00:00

 Ngoài công dụng làm đẹp, mỹ phẩm còn là một trong những tác nhân gây hại cho da bởi chúng chứa không ít các hóa chất độc hại.

Son

Phần lớn son môi chứa chì và đồng, khi hấp thụ vào môi thường xuyên sẽ khiến môi thâm và xỉn màu. Để sử dụng son môi an toàn, trước hết cần kiểm tra các thành phần hóa chất được liệt kê trên sản phẩm. Tốt nhất nên chọn những cây son chứa nhiều thành phần tự nhiên và đặc biệt hạn chế sử dụng son khi không cần thiết.

Kem dưỡng ẩm

Khi chọn kem dưỡng ẩm cần lưu ý tránh xa những sản phẩm chứa dầu khoáng - thành phần được chứng minh lâm sàng gây tổn hại cho da: làm tắc nghẽn lỗ chân lông, làm mất độ ẩm tự nhiên của da. Giải pháp cho vấn đề này là chọn những loại kem có thành phần từ thiên nhiên như: bơ, trà xanh, lô hội.

Chì kẻ mắt

Khi dùng bút chì đầu cứng rất có thể gây trầy xước mắt. Nếu dùng bút lông, lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn vào trú ngụ, và chỉ một phút sơ ý, bạn sẽ đưa chúng vào mắt. Không chỉ vậy, thường xuyên kẻ mắt còn khiến mắt khô, đỏ, viêm kết mạc… do hóa chất trong nước kẻ mắt gây ra.

Sơn móng tay

Hầu hết các loại sơn móng tay trên thị trường đều chứa hóa chất giúp làm trắng, làm cứng, tẩy, giữ màu… Mặc dù các hãng sản xuất luôn khẳng định, hàm lượng các chất độc hại trong sơn móng tay đều ở mức an toàn. Nhưng thực tế, vấn đề này rất khó kiểm soát bởi nhiều hãng không ghi rõ thành phần, hàm lượng trên nhãn mác, thậm chí còn ghi sai sự thật. Có thể kể ra một số hóa chất có trong sơn móng tay gây nguy hiểm là benzen: chất này bay hơi rất nhanh và được hấp thu qua đường hô hấp gây ra các bệnh về đường hô hấp. Liên tục hít chất này sẽ bị choáng váng, mệt mỏi. Nitrocellulose có tác dụng làm khô nước sơn nhanh, nhưng lại chứa chì. Aceton có trong nước tẩy làm móng khô, giòn, xơ xác... dính vào da gây ngứa, mẩn đỏ. Hít nhiều chất này rất hại cho phổi, có cảm giác say, mất thăng bằng. Vàng móng cũng là hệ lụy của việc hấp thụ một số các sắc tố, oxit sắt từ sơn móng tay mà ra.

Kem dưỡng trắng da

Da trắng hay sẫm màu là do sắc tố melanin quyết định. Các sản phẩm làm trắng phần lớn đều tập trung vào việc tăng cường khả năng ức chế melamin. Một trong những chất có tác dụng ức chế melanin cực mạnh là hydroquinone và chất này có mặt hầu hết trong các loại kem dưỡng trắng da. Thế nhưng, tác dụng phụ của hydroquinone lại không hề đơn giản chút nào.

Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo dung nạp quá nhiều hydroquinone có thể gây tình trạng giãn mao mạch, xuất huyết da, khiến da nổi mụn, mất sắc tố, thậm chí có nguy cơ biến dạng. Ngoài ra, một thành phần khác khá phổ biến trong kem dưỡng trắng da gây nguy hiểm chẳng kém hydroquinone là monobenzyl ether. Không chỉ ức chế melamin, chất này còn hủy hoại toàn bộ tế bào melamin trong da.

Thuốc nhuộm tóc

Đây là loại mỹ phẩm làm đẹp gây nhiều phản ứng phụ nhất và đôi khi còn gây nguy hiểm đến sức khỏe. Phản ứng đầu tiên dễ nhận thấy nhất khi sử dụng thuốc nhuộm là da đầu nóng rát, ngứa. Bên cạnh tác động trực tiếp vào tóc và da đầu, thuốc nhuộm còn gây hại cho cơ thể thông qua đường hô hấp và ngấm vào máu.

P-Phenylenediamin là hóa chất được tìm thấy có trong thuốc nhuộm. Đây là chất gây ung thư, vô sinh, dị ứng.

Lăn khử mùi

Không ít người bị phát ban, ngứa, viêm da, khô da, da mất độ đàn hồi do sử dụng lăn khử mùi. Trong sản phẩm khử mùi có các hóa chất: nhôm, parabens, triclosan, propelyn glycol. Đây là những chất gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.  

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên