Cần vận dụng bài học từ chiến thắng 'Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không'

Cập nhật: 20-12-2022 | 06:39:27

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Chiều 19-12, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không-Không quân long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” và đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Quân chủng đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 76 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; lãnh đạo Bộ Quốc phòng; các cán bộ lão thành cách mạng, tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh và nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến đấu góp phần làm nên thắng lợi Điện Biên Phủ trên không.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Quân chủng Phòng không-Không quân là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, trong thế trận chiến tranh nhân dân, đã lập nhiều chiến công xuất sắc, bắn rơi hàng nghìn máy bay Mỹ góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đánh thắng hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972, cùng quân và dân Thủ đô Hà Nội, bộ đội Phòng không-Không quân đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu, thử thách chưa từng có trong lịch sử, đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của đế quốc Mỹ, chủ yếu bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận; cùng với quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B.52, làm nên Chiến thắng lịch sử "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.”

Với trận quyết chiến này, chúng ta đã giành thắng lợi chiến lược to lớn, toàn diện trên mặt trận quân sự, tạo ra bước chuyển chiến lược căn bản về cục diện của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, buộc Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom miền bắc Việt Nam và trở lại bàn đàm phán ở Hội nghị Paris, chấp nhận ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không đã làm sụp đổ hoàn toàn “thần tượng bất khả chiến bại của không lực Hoa Kỳ.” Chiến thắng đã thể hiện đường lối chính trị, quân sự đúng đắn của Đảng ta, là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân, của thế trận phòng không nhân dân; là chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần của toàn dân tộc Việt Nam; là ý chí, quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết thắng giặc Mỹ xâm lược.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đối với dân tộc ta, Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là một trong những chiến công oanh liệt, là bản hùng ca vĩ đại trong thế kỷ XX; mãi đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, trở thành biểu tượng của ý chí, trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đối với thời đại, đây là chiến thắng của chế độ Xã hội chủ nghĩa, là đòn đánh lịch sử, đánh bại sức mạnh quân sự hùng hậu của nghĩa đế quốc, góp phần dẫn đến sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân mới; làm tăng thêm sức mạnh, củng cố niềm tin cho các lực lượng đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Từ chiến thắng này, Chủ tịch nước nêu nhiều bài học kinh nghiệm quý báu vẫn còn nguyên giá trị và cần được vận dụng sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đó là bài học về sự kiên định đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng ý chí quyết chiến, quyết thắng - nhân tố quyết định giành thắng lợi; về sự chỉ đạo chiến lược và chiến dịch tài tình, sắc bén trên cơ sở nắm chắc tình hình địch, sẵn sàng đối phó thắng lợi với mọi tình huống xảy ra; về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại; về sự sáng tạo, tự chủ, tự lực, tự cường; về sự giúp đỡ thủy chung, trong sáng của bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới...

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn ghi nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ lực lượng Phòng không-Không quân đã dũng cảm hy sinh, không quản gian khổ để cùng với quân và dân cả nước làm nên những chiến thắng vẻ vang.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Trước những yêu cầu mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ bầu trời, biển đảo của Tổ quốc, Chủ tịch nước đánh giá cao Quân chủng Phòng không-Không quân phát huy truyền thống “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không,” hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; công tác huấn luyện, tự đào tạo được đội ngũ phi công quân sự, phi công hàng không dân dụng...

Đặc biệt, vừa qua, trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế lần đầu tiên, các lực lượng của Quân chủng đã tổ chức huấn luyện và bay biểu diễn rất thuần thục, đẹp mắt, thể hiện sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân chủng, để lại những hình ảnh ấn tượng trong lòng nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sỹ quan và chiến sỹ trong toàn lực lượng Quân chủng Phòng không - Không quân gần 60 năm qua. Chủ tịch nước cho rằng, công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời và biển, đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề. Chủ tịch nước đề nghị Quân chủng Phòng không-Không quân phát huy khí thế của chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” chú trọng xây dựng lực lượng thật sự mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị; trong đó, lấy xây dựng con người là trung tâm - nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cần tập trung xây dựng về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Cùng với đó, thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của dịch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta. Không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực.

Bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển; bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa. Đặc biệt, làm tốt vai trò làm tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không, không quân, phòng không nhân dân, tạo thành thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Chủ tịch nước lưu ý, Quân chủng không ngừng nâng cao công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Coi trọng nâng cao chất lượng công hậu cần, kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác được thực hiện ngày càng tốt hơn; thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an toàn bay, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố, gây mất an toàn; tích cực nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ quân sự trong lĩnh vực phòng không-không quân.

Với những thành tích, chiến công và truyền thống hào hùng trong gần 60 năm qua, Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng, toàn thể cán bộ, tướng lĩnh, sĩ quan và chiến sỹ Quân chủng Phòng không, không quân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành vẻ vang các nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên