Cần xã hội hóa để đầu tư xây dựng hồ bơi

Cập nhật: 15-10-2016 | 06:33:22

Việc phổ cập bơi cho trẻ em đang là nhu cầu bức thiết để phòng chống tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư xây dựng hồ bơi cũng như để duy trì hoạt động của các hồ bơi khá tốn kém nên cần phải tận dụng nguồn xã hội hóa để cùng chung tay trong việc đầu tư xây dựng hồ bơi, có điều kiện dạy bơi cho trẻ em tốt hơn.

Ông Đinh Quang Hải, Phó Giám đốc TTVH-TT TX.Tân Uyên giới thiệu những hạng mục công trình xây dựng hồ bơi bằng nguồn vốn xã hội hóa sắp hoàn thành. Ảnh: ĐỨC LÊ

 Năm 2014, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVH-TT) TX.Tân Uyên được đầu tư xây dựng 2 hồ bơi, gồm 1 hồ bơi người lớn (15x50m), 1 hồ bơi trẻ em (11x25m). Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động đãcho thấy nhiều hạn chế, thường chỉ hoạt động từ lúc 16 giờ chiều vì hồ không cómái che, khu nghỉ mát cho khách cũng như không cócăng tin phục vụ và khu giữ xe hoàn chỉnh…

Ông Trần Quốc Việt, Giám đốc TTVH-TT TX.Tân Uyên, cho biết để khai thác hồ bơi cóhiệu quả hơn nữa nhằm đáp ứng phong trào thể dục thể thao và nhất là chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em, trung tâm đãkêu gọi xãhội hóa đầu tư, nâng cấp, khai thác hồ bơi. Đến tháng 6-2016, UBND TX.Tân Uyên đãchấp thuận cho trung tâm hợp đồng với Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ Hoàng Mẫn (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) thực hiện xãhội hóa đầu tư nâng cấp, khai thác hồ bơi - sân tennis tại TTVH-TT cơ sở 2, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3,4 tỷ đồng, gồm các hạng mục, như: Hồ bơi thiếu nhi, máy lọc nước, cầu tuột, mái che, nhà mát, nhà xe… Thời gian thực hiện xãhội hóa từ năm 2016-2026, sau khi hết thời gian hợp đồng, nếu doanh nghiệp không tiếp tục thực hiện xãhội hóa thì các hạng mục đãcải tạo, nâng cấp, sửa chữa khai thác hồ bơi - sân tennis phải giao lại toàn bộ cho TTVH-TT thị xãtiếp nhận quản lý và sử dụng. Từ tháng 7-2016, các hạng mục trong dự án đãđược thi công và dự kiến thời gian hoàn thành trong 6 tháng. Ông Việt cũng cho biết thêm, trong điều kiện đầu tư xây dựng cũng như duy trì hoạt động của hồ bơi còn hạn chế thì việc xãhội hóa là cần thiết nhằm mục đích chính là phục vụ nhân dân, đặc biệt là học sinh để phòng chống đuối nước. Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Mẫn là doanh nghiệp cókinh nghiệm và đang hoạt động trong ngành thể thao bơi lội tại TX.Dĩ An nên sau khi hoàn thành xây dựng, hồ bơi sẽ được đưa vào hoạt động cóhiệu quả, doanh nghiệp sẽ liên kết với các trường học trên địa bàn để tổ chức dạy bơi cho các em học sinh.

Được biết hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngoài một số ít trường dân lập thì không cótrường nào được đầu tư xây dựng hồ bơi vì đầu tư khá tốn kém, chính vì vậy việc phổ cập bơi cho học sinh trong trường học còn rất hạn chế, chỉ một số trường liên kết với các hồ bơi bên ngoài để dạy bơi cho học sinh. Ông Phạm Anh Dũng, PhóTrưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên (Sở Giáo dục - Đào tạo), cho biết để khắc phục hạn chế này, sở đãcóđề án xây dựng công trình khu hồ bơi ở TP.Thủ Dầu Một bằng nguồn vốn xãhội hóa và đang trình UBND tỉnh. Theo đề án xãhội hóa này, công trình khu hồ bơi sẽ giải quyết vấn đề phổ cập bơi cho các em học sinh, đặc biệt là cấp tiểu học, qua đóvừa tạo sân chơi lành mạnh cho các em, vừa là giải pháp giảm thiểu những tai nạn đuối nước, đồng thời đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao đối với môn bơi lội.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết
Tags
hồ bơi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên