Cần xử lý nghiêm tình trạng chôn lấp rác thải trái phép

Cập nhật: 25-02-2022 | 10:06:34

Rác thải xây dựng, rác thải công nghiệp và rác thải phế liệu được chất thành đống, chôn lấp gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Đó là thực tế xảy ra trên một thửa đất tọa lạc tại tổ 16, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An.


“Núi rác” mọc lên giữa khu dân cư ở phường Tân Bình (TP.Dĩ An) nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết

Từ cải tạo mặt bằng…

Thửa đất này do bà Lê Thị Thùy D. (ngụ tổ 8, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình) làm chủ sở hữu. Vào giữa năm 2021 bà D. thuê người cải tạo mặt bằng nhưng sau đó đơn vị thi công lại chôn lấp rác thải ở đây.

Theo tài liệu của P.V thu thập được, trước lúc san lấp mặt bằng, bà D. không làm thủ tục xin phép chính quyền địa phương theo quy định. Đáng chú ý là người được bà D. thuê cải tạo mặt bằng lại chôn rác thải xuống đất. Sự việc đã diễn ra nhiều tháng nhưng khi P.V báo Bình Dương phản ánh, cung cấp thông tin thì chính quyền địa phương mới có động thái vào cuộc xử lý.

Từ thực tế địa hình tại thửa đất của bà D. cho thấy diện tích thửa đất này nằm lọt dưới hố có độ sâu hơn 5m so với mặt đường nhựa. Phía hạ lưu có nhiều nhà dân sinh sống và nhà xưởng. Trao đổi với P.V, nhiều người dân cho rằng việc chôn rác thải khi san lấp mặt bằng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân trong khu vực.

...Thành nơi chôn lấp rác thải!

Bà L.T.D, ngụ tổ 16, khu phố Tân Phước, cho biết: “Trong nhiều tháng nay, ngày cũng như đêm, nhiều xe ô tô tải chở rác thải đến thửa đất này để chôn lấp. Khi chúng tôi ra chụp ảnh, báo Ban Điều hành khu phố Tân Phước thì hôm sau xuất hiện một số người xăm trổ đến khu vực này. Sau nhiều tháng san lấp, hiện nay hàng chục tấn rác thải đã được chôn xuống lòng đất. Hệ lụy thì ai cũng thấy rõ, sau thời gian, nước bẩn từ đống rác này sẽ thấm vào mạch nước ngầm. Hiện đang là mùa mưa, rác và nước thải từ “núi rác” này chảy về phía hạ lưu và chúng tôi phải gánh chịu”.

Tương tự, ông H.T.H, có nhà cạnh thửa đất trên, bức xúc: “Lợi dụng việc cải tạo mặt bằng để chôn rác thải khi chưa được đơn vị chức năng cấp phép đã xảy ra nhiều tháng qua. Chúng tôi mong muốn chính quyền phường Tân Bình phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý đúng theo quy định”.

Vào ngày 10-2, P.V báo Bình Dương đã phản ánh thông tin trên đến ông Thái Dương Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình. Đến ngày 22-2, chính quyền phường Tân Bình đã mời bà D. đến UBND phường làm việc. Tại buổi làm việc, bà D. cho biết gia đình bà thuê một đơn vị để cải tạo mặt bằng. Do không có điều kiện kiểm tra sát sao việc cải tạo mặt bằng nên để xảy ra tình trạng chôn lấp rác thải như trên.

Trả lời P.V Báo Bình Dương về vấn đề nêu trên, ông Thái Dương Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, nói: “Cảm ơn P.V đã kịp thời phản ánh thông tin. Qua cuộc làm việc vào ngày 22-2, bà Dung cam kết trong 15 ngày tới sẽ thuê đơn vị có chức năng gom sạch đống rác thải tồn tại trên phần diện tích đất của bà đem đi xử lý đúng theo quy định. Trong 15 ngày tới, chúng tôi sẽ cắt cử cán bộ theo dõi sát sao việc bà D. dọn rác như đã cam kết. Bước đầu chúng tôi cho khắc phục hậu quả bằng việc dọn rác, trả lại hiện trạng ban đầu chứ chưa xử lý vi phạm hành chính đối với bà D. Tuy nhiên, trong 15 ngày tới nếu bà D. không khắc phục hậu quả như đã cam kết sẽ xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định”.

“Qua cuộc làm việc vào ngày 22-2, bà D. cam kết trong 15 ngày tới sẽ thuê đơn vị có chức năng gom sạch đống rác thải tồn tại trên phần diện tích đất của bà đem đi xử lý đúng theo quy định. Trong 15 ngày tới, chúng tôi sẽ cắt cử cán bộ theo dõi sát sao việc bà D. dọn rác như đã cam kết. Bước đầu chúng tôi cho khắc phục hậu quả bằng việc dọn rác, trả lại hiện trạng ban đầu chứ chưa xử lý vi phạm hành chính đối với bà D. Tuy nhiên, trong 15 ngày tới nếu bà D. không khắc phục hậu quả như đã cam kết sẽ xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định”, ông Thái Dương Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên