Cần xử lý tình trạng đổ rác thải bừa bãi

Cập nhật: 08-12-2023 | 08:46:59

Thời gian qua, một số người thường lợi dụng sự vắng vẻ tại các bãi đất trống để đổ, đốt rác. Theo ghi nhận của P.V, một số nghĩa trang nhân dân cũng bị đổ “trộm” rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nơi tôn nghiêm.


Nghĩa trang nhân dân trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Hòa (TP.Thuận An) tràn ngập rác thải

Vô tư vứt rác

Theo ghi nhận của P.V, tại nghĩa trang nhân dân trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Bình Hòa, TP.Thuận An) có nhiều rác thải như bao bì, nylon, xà bần… nằm vương vãi trên một diện tích lớn. Tại đây, P.V còn ghi nhận có nhiều đóng tro than do đốt rác thải.

Theo người dân địa phương, do nghĩa trang này nằm trong khu dân cư và không có tường rào nên một số người đã mang rác thải đến đây “đổ” trộm. Đáng nói là chính quyền địa phương đã lắp đặt biển “cấm đổ rác” tại nghĩa trang này nhưng tình trạng đổ rác “trộm” không được giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, hành lang đường bộ, phía trước nghĩa trang trên đường Nguyễn Du (phường Bình Hòa) cũng bị người dân lấn chiếm để buôn bán.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết sẽ cử lực lượng kiểm tra lại tình trạng vứt rác bừa bãi tại nghĩa trang trên đường Bùi Hữu Nghĩa; đồng thời sẽ có biện pháp bảo đảm mỹ quan đô thị tại đây. “Đối với tình trạng lấn chiếm mặt tiền nghĩa trang trên đường Nguyễn Du, địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì lại tái diễn tình trạng này, nhất là về đêm. Sắp tới, địa phương tiếp tục ra quân lập lại trật tự đô thị tại khu vực trên, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm”, ông Huỳnh Anh Tài cho biết.

Trong khi đó từ khi UBND phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) lắp đặt biển “Cấm đổ rác” và ghi rõ mức phạt tiền theo quy định, kết hợp với lắp đặt camera an ninh thì tình trạng lén đổ rác tại nghĩa trang trên đường Lái Thiêu 51 thuộc khu phố Đông Nhì đã giảm đáng kể. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết thực hiện đề án xây dựng phường văn minh đô thị, UBND phường đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm mỹ quan đô thị, trong đó có việc tập trung xóa bỏ các bãi rác tự phát trong khu dân cư. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, địa phương còn đặt biển cấm đổ rác và lắp đặt camera tại những bãi rác tự phát, trong đó có cả khu vực nghĩa trang.

Cũng theo lãnh đạo phường Lái Thiêu, qua công tác tuần tra kết hợp với trích xuất hình ảnh camera, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện, xử lý hành chính một số trường hợp; đồng thời yêu cầu thu gom rác thải mang đi xử lý theo quy định.

Cống xả nước thải không qua xử lý nằm trong nghĩa trang

Vào sáng ngày 1-12, P.V phát hiện một hệ thống cống thoát nước thải đặt ngầm dưới đất tại một khu đất trống với điểm cuối là mương thoát nước trong nghĩa trang trên đường 22- 12 (phường Hưng Định, TP.Thuận An). Vào thời điểm trên, P.V ghi nhận nước chảy từ hệ thống thoát nước có màu như “nước vo gạo”, sau khi chảy qua mương thoát nước mưa trong nghĩa trang khoảng 10m thì hòa vào hệ thống thoát nước của đường 22-12.


Nước thải chưa qua xử lý chảy từ cống thoát nước qua nghĩa trang trên đường 22-12

Theo người dân địa phương, vào những ngày mưa, nước thải chưa qua xử lý từ hệ thống thoát nước trên kết hợp với nước mưa tạo thành dòng chảy mạnh đã gây xói mòn bờ mương thoát nước trong nghĩa trang.

Qua quan sát của P.V, cách miệng cống thoát nước thải trên khoảng hơn 100m có một công ty, trụ sở trên đường 22-12 đang hoạt động sản xuất.

Giữ gìn nơi tôn nghiêm

Ghi nhận của P.V tại các nghĩa trang nhân dân trên địa bàn TP.Dĩ An, đa số đều có tường rào cách biệt với khu dân cư và có người trông coi nên không có tình trạng rác thải đổ sai quy định.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình (TP.Dĩ An), cho biết ngoài việc đặt các biển cấm đổ rác tại các vị trí thường xuyên phát sinh rác thải tự phát, tuyên truyền về công tác này thì tổ tuần tra bảo vệ môi trường của địa phương cũng đã phát hiện, tham mưu xử lý nhiều trường hợp đổ rác thải không đúng nơi quy định.

Thời gian qua, lực lượng chức năng phường Tân Bình cũng tiến hành thu gom rác thải tại 12 điểm rác tự phát trên địa bàn phường, với khoảng 520 tấn rác thải. Đến nay, địa phương đã xóa được 8/12 điểm rác tự phát, hạn chế được việc đốt rác, vứt rác trên các tuyến đường chính, khu vực vắng người như nghĩa trang, bãi đất trống xa khu dân cư…

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết hầu hết các nghĩa trang trên địa bàn thành phố đã đóng cửa nhằm hướng tới nếp sống văn minh, hiện đại, bảo đảm các yếu tố bảo vệ môi trường theo quy định. Sau khi đóng cửa, các nghĩa trang đều được lực lượng chức năng bảo vệ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đối tượng xấu lợi dụng để ẩn náu hoạt động vi phạm pháp luật, cũng như làm nơi đổ rác sai quy định.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên