Căng thẳng hai miền Triều Tiên: Đạn đã lên nòng

Cập nhật: 30-11-2010 | 00:00:00

Ngày 29-11, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã đọc thông điệp quốc gia với những lời lẽ hết sức cứng rắn dành cho CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên). Đây là thông điệp quốc gia lần đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc kể từ sau vụ pháo kích đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc ngày 23-11. Ông Lee Myung-bak đã gọi cuộc tấn công của Triều Tiên là “tội ác chống lại loài người”.

Các cựu chiến binh Hàn Quốc biểu tình phản đối Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố: “Nếu Bình Nhưỡng có bất cứ hành động khiêu khích chống lại Seoul, họ chắc chắn sẽ phải trả giá đắt”. Đề xuất của Trung Quốc về nối lại đàm phán hạ nhiệt bán đảo Triều Tiên không được ông Lee Myung-bak đề cập đến trong thông điệp quốc gia.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young thông báo Seoul đang cân nhắc việc cho phép lực lượng hải quân và không quân nước này được phép đáp trả lập tức khi bị Triều Tiên tấn công.

Theo ông Kim Tae-young, Hàn Quốc hiện nhận thấy khả năng đe dọa quân sự đến từ Triều Tiên rất lớn và quân đội Hàn Quốc phải sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này đã thông báo hủy kế hoạch cuộc tập trận mới (có bắn đạn thật) trên đảo Yeonpyeong vào hôm nay (30-11). Theo một số nhà quan sát, động thái của Hàn Quốc cho thấy sức chịu đựng của Seoul đối với Bình Nhưỡng đã vượt quá giới hạn. Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân chỉ là điều không tưởng khi vừa qua họ cho công bố thế hệ máy ly tâm mới.

Ngoài ra, việc ông Lee Myung-bak phải cứng rắn với Triều Tiên lần này còn xuất phát từ sức ép của dân chúng và các đảng đối lập. Việc ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã cho thấy làn sóng bất bình của người dân Hàn Quốc.

Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu chính trị Asan, Hàn Quốc công bố ngày 29-11, hơn 80% trong tổng số 1.000 người dân Hàn Quốc được hỏi cho biết quân đội Hàn Quốc lẽ ra phải đáp trả cứng rắn hơn nữa vụ pháo kích. Thêm bất kỳ một hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên, chiến tranh giữa 2 miền có thể sẽ xảy ra.

Đáp trả “không thương tiếc”

Triều Tiên tiếp tục đe dọa đáp trả “không thương tiếc” đối với cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Theo báo Chosunilbo của Hàn Quốc, Bình Nhưỡng hiện đã điều động tên lửa đất đối không SA-2 đến bờ biển Hoàng Hải thuộc lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, tên lửa đất đối hạm tầm bắn 83km và 100km đã được đưa lên bệ phóng. Các máy bay chiến đấu Mig-23 tại căn cứ quân sự Hwangju, Hạm đội hải quân số 8 và phía Nam tỉnh Hwanghae của Triều Tiên đã sẵn sàng.

Theo nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên, các cuộc đối đầu tàn khốc sẽ xảy ra nếu như lãnh hải Triều Tiên bị xâm phạm. Trong khi đó, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho rằng không thể lường trước hậu quả khi Mỹ triển khai tàu sân bay USS Gorge Washington đến Hoàng Hải. Theo tờ Văn hối (Hồng Công, Trung Quốc) cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn chỉ cách bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc 170km. 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên