Căng thẳng Trung - Nhật có dấu hiệu tăng cao

Cập nhật: 21-09-2010 | 00:00:00

Căng thẳng Trung - Nhật có dấu hiệu tăng cao khi hai nước liên tiếp có những động thái cứng rắn sau sự vụ đụng tàu vừa qua.

 

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã đình chỉ các tiếp xúc song phương ở cấp cao với Nhật Bản.

 

 Tàu cá Trung Quốc bị hai tàu tuần tra bờ biển Nhật Bản hộ tống trong khi phía Nhật tiến hành điều tra vụ việc ở đảo Ishigaki, Okinawa. 

Cụ thể, Trung Quốc quyết định đình chỉ các trao đổi song phương với Nhật Bản "từ cấp bộ trưởng hoặc cấp tỉnh trở lên"..

 

Trong khi đó, Nhật Bản tiếp tục giam giữ thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc đã va chạm  tàu tuần tra Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

 

Bắc Kinh đã cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa cứng rắn sau khi một tòa án Nhật Bản quyết định kéo dài thêm thời gian giam giữ viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng “nếu Nhật Bản vẫn quyết giữ quan điểm của mình và tiếp tục phạm hết lỗi này đến lỗi khác, Trung Quốc sẽ có các biện pháp trả đũa mạnh mẽ, và tất cả các hậu quả đều là do phía Nhật gây ra".

 

Những vụ đối đầu trên biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra liên tục trong mấy ngày gần đây đã khiến cho cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài bao lâu nay giữa hai cường quốc này ở vùng biển gọi là biển Hoa Đông đang trở nên căng thẳng.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên