Cảnh báo chất lượng bánh trung thu không an toàn

Cập nhật: 20-09-2023 | 08:24:15

Càng gần tới Tết Trung thu, các thương hiệu tên tuổi đều tung ra các sản phẩm với mẫu mã đa dạng, giá cả phù hợp với các phân khúc của khách hàng. Tuy nhiên, theo đó các vụ việc vi phạm về sản xuất, kinh doanh bánh trung thu có xu hướng tăng lên, trong đó nhiều sản phẩm bị phát hiện không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sử dụng, điều kiện sản xuất… tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm TP.Thủ Dầu Một đã triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và nhập khẩu thực phẩm. Trong đó, đoàn tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn. Qua kiểm tra đột xuất tại một cơ sở sản xuất, kinh doanh có thương hiệu khá lâu đời ở phường Phú Cường, đã phát hiện nhiều nguyên liệu bột sản xuất bánh đã quá hạn sử dụng nhưng vẫn được cơ sở chế biến ra nhiều loại bánh từ trước đó. Đoàn đã thu giữ, lập biên bản đối với cơ sở này.

Có thể thấy, không chỉ riêng Bình Dương, mà tại các tỉnh, thành khác, lực lượng chức năng cũng thu giữ rất nhiều sản phẩm bánh trung thu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Cụ thể là tại Hà Nam, ngày 12-9 vừa qua lực lượng liên ngành kiểm tra 3 điểm kinh doanh thực phẩm đã phát hiện hơn 1.586 sản phẩm bánh trung thu không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hóa theo quy định. Lo ngại hơn khi các hộ kinh doanh trình bày, toàn bộ số hàng trên được mua trôi nổi trên thị trường về bán lại kiếm lời.

Như vậy, có thể thấy, việc kiểm soát chất lượng đối với bánh trung thu phải tiến hành từ sớm, nhất là nguyên liệu đầu vào, đến các khâu chế biến, bảo quản sản phẩm… đều phải tuân thủ các quy trình chặt chẽ, đúng quy định, bởi khi đã là thành phẩm, rất khó để kiểm soát chất lượng. Những chiếc bánh trung thu, thực phẩm không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Do đó, khi sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như trên sản phẩm có nhãn hàng hóa ghi đầy đủ các nội dung về thành phần, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất... Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm không có thông tin về nguồn gốc sản xuất. Khi mua, sử dụng, phát hiện sản phẩm bánh trung thu có dấu hiệu hư, mốc, hỏng cần thông báo ngay đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý ngăn chặn các trường hợp vi phạm.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên