Cảnh báo giả danh ngân hàng lừa đảo qua tin nhắn

Cập nhật: 29-11-2021 | 10:19:30

Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo trên mạng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn để chiếm đoạt tiền của người dân. Thậm chí chúng còn tạo ra trang web giả danh công an, ngân hàng để yêu cầu người dân cung cấp số tài khoản, mật khẩu, nếu không cảnh giác sẽ dễ dàng bị “sập bẫy”.



Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, đây là những tin nhắn dẫn dụ người dùng vào các đường link sau đó chiếm đoạt tiền

Giả mạo ngân hàng gửi tin nhắn

Vừa đi làm về, chị Hoàng M. nhận được tin nhắn từ Ngân hàng A. có nội dung, “Quý khách đã mua trả góp iphone 12 Pro Max 512GB giá 30.000.000 VND, thời gian để trả góp 3 tháng, hệ thống sẽ tự động trừ 10.000.000 VND trong thẻ tài khoản của quý khách vào ngày 20 hàng tháng. Nếu không phải quý khách đang thực hiện giao dịch, vui lòng vào http://acb. vn-ibank.info để hủy”.

Vốn cẩn thận và không hề mua điện thoại trả góp, chị M. gọi vào tổng đài của ngân hàng để phản ánh. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra thông tin từ khách hàng, nhân viên ngân hàng cảnh báo chị M. đây là tin nhắn lừa đảo, nắm được tâm lý nếu khách không mua hàng sẽ bấm vào link thực hiện thao tác hủy, từ đó kẻ gian sẽ lấy hết tiền trong tài khoản của khách.

Tương tự chị Mai, chị Quỳnh N. cũng nhận được một tin nhắn từ Ngân hàng S. với nội dung, “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài, nếu không phải bạn đang giao dịch, vui lòng nhập sacombank.vn-i.xyz để hủy giao dịch”. Chị N. cho biết cả năm nay dịch bệnh chị không đi du lịch nước ngoài, không đưa thẻ cho ai mượn, không mua món hàng nào trên mạng từ nước ngoài gửi về sao lại có chuyện tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài? “Tin nhắn gửi đến từ ngân hàng làm tôi hoang mang nên tôi đã nhờ một người quen kiểm tra và được cảnh báo đây là tin nhắn giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản”, chị N. cho biết.

Không bấm vào những đường link lạ

Để nâng cao cảnh giác cho người lao động, ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết hàng tuần thông qua các nhóm Zalo, LĐLĐ tỉnh đã triển khai cho công đoàn các cấp thường xuyên tuyên truyền và định hướng cho người lao động biết các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Bằng các thủ đoạn này, chúng giả mạo tin nhắn của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa người truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo, nếu không để ý rất khó để phân biệt được thật giả. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, lực lượng an ninh để cung cấp kịp thời các thông tin, nguồn tin, qua đó giúp người lao động tránh được những thiệt hại khi nhận các thông tin giả mạo.

Nói về thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty Tin học Nguyên Hân, phân tích khi khách hàng truy cập vào đường link do chúng tạo ra, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin, như: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP. Khi có được đầy đủ thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản và rút hết tiền. Mặc dù thủ đoạn này đã được rất nhiều cơ quan chức năng cảnh báo nhưng vẫn còn nhiều người bị lừa.

Ông Hòa khuyến cáo, để tránh bị lừa, người sử dụng mạng xã hội tuyệt đối không bấm vào những đường link lạ, những đường link và các số điện thoại dẫn dụ người sử dụng thực hiện các thao tác ẩn chứa nhiều nguy cơ và rủi ro. Bên cạnh đó, việc công khai các thông tin cá nhân như ngày tháng, năm sinh, số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cũng là cơ hội cho kẻ gian lấy cắp để trục lợi nên cần thận trọng.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp đến cơ quan chức năng trình báo để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, người dân cần bình tĩnh, không bấm theo hướng dẫn các phím số trên máy điện thoại, không làm theo yêu cầu hoặc nhấn vào các đường link trong tin nhắn.

Trước tình trạng tin nhắn và cuộc gọi rác làm phiền ngày càng nhiều, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa vào vận hành Tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Để đăng ký từ chối cuộc gọi rác và tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc “DK DNC” và gửi đến 5656. Phản ánh cuộc gọi rác, soạn tin theo cú pháp “V (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Phản ánh tin nhắn rác soạn tin nhắn với nội dung “S (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên