Cảnh báo hậu quả do “ngáo đá”

Cập nhật: 25-05-2023 | 08:53:51

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an (CA) tỉnh, thời gian gần đây độ tuổi đối tượng nghiện ma túy trẻ hóa. Họ sử dụng ma túy tổng hợp gây ức chế thần kinh nên rất dễ rơi vào tình trạng “ngáo đá” và gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Gây án vì “ngáo đá”

Mới đây, dư luận lại phẫn nộ vì hành động của một phụ nữ được cho là “ngáo đá” và đã gây ra cái chết cho đứa con 2 tuổi khi… dỗ con ngủ. Nghi phạm Nguyễn Thị Phương Th. (SN 1995, quê tỉnh An Giang) đang bị tạm giữ để điều tra làm rõ hành vi giết người.


Đối tượng Nguyễn Thị Phương T. tại cơ quan công an. 
Ảnh: NGỌC HÀ

Theo điều tra ban đầu được biết T. làm nhân viên quán karaoke và sinh sống cùng 2 con nhỏ tại một phòng trọ trên địa bàn phường Tân Định, TX.Bến Cát. Tối ngày 16-5, T. đi làm về (đã uống bia say) và nằm phía dưới võng chỗ con là bé A. đang ngủ. T. đang ngủ thì nghe con khóc nên đưa võng nhưng bé không nín khóc. T. dùng tay đánh mạnh nhiều cái vào người bé. Khi không nghe bé A. khóc nữa thì T. ngủ tiếp. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, T. thức dậy thì phát hiện bé A. không còn thở, người đã tím tái nên nhờ người đưa con đi đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, nạn nhân đã chết trước khi đưa vào viện trong tình trạng đa chấn thương.

Qua làm việc với cơ quan điều tra, T. khai nhận đã dùng tay đánh con nhiều cái nhưng không biết trúng vào chỗ nào. Bản thân T. trước đó có sử dụng ma túy “đá”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc đau lòng mà người liên quan có dính dáng đến ma túy “đá”. Trước đó, theo thống kê của CA tỉnh, từ năm 2019 đến giữa tháng 4-2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 53 trường hợp đối tượng “ngáo đá” thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Cụ thể như vụ đối tượng Bùi Thiện Em (quê Cà Mau, tạm trú phường Bình Thắng, TP.Dĩ An) bị “ngáo đá” ôm bình gas la hét đốt nhà trọ làm dân cư cả khu trọ bỏ chạy toán loạn. Vụ đối tượng Nguyễn Văn Thành (21 tuổi), do “ngáo đá” đã xông vào phòng trọ nhốt nạn nhân rồi đe dọa cho nổ bình gas; vụ đối tượng Lê Văn Quyết (33 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Phú Giáo), trong khi “ngáo đá” đã dùng dao đâm gục mẹ ruột, sau đó dùng kéo đâm tự sát…

Hành vi ngày càng nguy hiểm

Theo nhận định của cơ quan chức năng, tệ nạn nghiện ma túy đã và đang gây tác hại nghiêm trọng đến tình hình ANTT và đời sống xã hội. Khi đã vướng vào ma túy, người nghiện luôn có nhu cầu sử dụng chất ma túy ngày càng tăng dần về số lượng. Để có tiền thỏa mãn cơn “đói thuốc”, người nghiện sẵn sàng thực hiện các hành vi nguy hiểm kể cả hành vi phạm tội.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đang quản lý 3.128 người nghiện ma túy, giảm 110 người, tương đương 3,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 2.040 người; trại tạm giam, nhà tạm giữ là 466 người; cơ sở cai nghiện là 622 người. Đáng chú ý là người nghiện ngày càng trẻ hóa về độ tuổi, tập trung chủ yếu ở địa bàn có nhiều khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều nhà trọ công nhân và các địa bàn giáp ranh.

Thực tế công tác phòng chống tội phạm cho thấy chính tội phạm ma túy và người nghiện là nguồn đối tượng chủ yếu gây ra các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời gian qua, người nghiện ma túy có xu hướng chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp. Phổ biến nhất là Methamphetamine (ma túy đá), MDMA (thuốc lắc) và cần sa tổng hợp (cỏ Mỹ). Dưới tác dụng của ma túy lên hệ thần kinh làm đối tượng bị loạn thần “ngáo đá” gây ra những hành vi xâm hại sức khỏe, tính mạng người khác, gây mất ANTT và gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về kinh tế, trật tự an toàn xã hội.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng, đoàn thể trong tỉnh đã thực hiện đồng loạt các giải pháp để từng bước kiềm chế, kéo giảm người nghiện, tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh, để phòng chống ma túy hiệu quả cần phải phát huy vai trò của lực lượng cơ sở. Đặc biệt mỗi người dân là một tuyên truyền viên về ma túy trong cộng đồng dân cư. “Trước tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, cần phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng cơ sở và người dân trong công tác phòng ngừa. Song song đó, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy luôn hỗ trợ, sát cánh cùng cơ sở để từng bước kéo giảm tội phạm ma túy trong cộng đồng dân cư”, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn cho biết.

Những năm gần đây, người nghiện ma túy ở Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ sử dụng các chất ma túy có nguồn gốc tự nhiên sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp. Đây là các chất ma túy có đặc tính gây nghiện cao, độc tính mạnh tác động lên hệ thần kinh người nghiện. Ma túy tổng hợp còn gây ức chế thần kinh trung ương làm cho người sử dụng bị ảo giác, mất khả năng kiểm soát và điều khiển hành vi, từ đó người sử dụng ma túy bị loạn thần, “ngáo đá” gây những hành vi rất nguy hiểm cho xã hội.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên