Cảnh báo mới nhất của ông Biden và ông Trump về xung đột Ukraine - Nga

Cập nhật: 05-06-2024 | 07:19:56

Trong khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden nói rằng nếu các nước phương Tây để Ukraine bị đánh bại trong cuộc xung đột, kết cục tương tự sẽ chờ đợi Ba Lan thì người tiền nhiệm Donald Trump cho rằng Liên bang Nga đang giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden (bên phải) và người tiền nhiệm Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc phỏng vấn với báo Time, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng nếu các nước phương Tây để Ukraine bị đánh bại trong cuộc xung đột, kết cục tương tự sẽ chờ đợi Ba Lan. Trong kịch bản như vậy, tất cả các nước giáp biên giới thực tế với Nga sẽ thất thủ.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định: “Nếu chúng ta để Ukraine thất thủ, hãy nhớ lời tôi, bạn sẽ thấy Ba Lan thất thủ và bạn sẽ thấy tất cả các nước dọc theo biên giới thực tế với Nga (sụp đổ)".

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng Ukraine có thể không bao giờ trở thành quốc gia thành viên NATO. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp này, Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU).

Theo ông Biden, Mỹ có mối quan hệ với Ukraine tương tự như các nước khác mà Washington cung cấp hỗ trợ quân sự.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Biden cũng khuyên các nhà báo làm quen với bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2/2022 mà trong đó nhà lãnh đạo Nga đề cập đến các vấn đề của vùng Donbass.

Theo ông Biden, bài phát biểu của ông Putin cho thấy Tổng thống Nga muốn khôi phục Liên Xô trước đây.

Ông Biden nói thêm rằng nếu Liên bang Nga giành chiến thắng ở Ukraine, Moskva sẽ đạt được tiến bộ đáng kể trong tham vọng này.

Trong một diễn biến liên quan tới xung đột ở Ukraine, ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/6 cho rằng Tổng thống Liên bang Nga đang giành chiến thắng trong cuộc xung đột ở Ukraine, trong khi các nước phương Tây đang ở thế yếu.

Trong một phát biểu được kênh truyền hình Fox News dẫn lời, ông Trump nói: “Chúng ta đang ở thế yếu hơn nhiều vì ông ấy (Vladimir Putin) đang chiến thắng”.

Theo cựu Tổng thống Mỹ, truyền thông phương Tây đã ngừng nói về chiến thắng của Ukraine sau cuộc phản công không thành công của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU).

Ông Trump cũng nhắc lại tình trạng thiếu nhân sự trong quân đội Ukraine, đồng thời tiết lộ rằng ông đã hỏi ý kiến Thủ tướng Hungary Viktor Orban về xung đột giữa Moskva và Kiev.

Theo ông Trump, khi được hỏi ai là người chiến thắng, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đáp rằng đó là người Nga.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1492
Quay lên trên