Cảnh báo nguy cơ cháy từ đốt cỏ, đốt rác bừa bãi

Cập nhật: 09-03-2023 | 09:17:39

Hiện đang là cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng, khô hanh nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trên địa bàn tỉnh tình trạng đốt rác, đốt cỏ bừa bãi, không kiểm soát vẫn diễn ra ở nhiều nơi, dẫn đến nguy cơ cháy lan…


Lực lượng cơ sở khống chế một đám cháy lan do đốt rác ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: L.T.PHƯƠNG

Theo ghi nhận của P.V, người dân ở một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh thường tập kết rác tại một điểm để đốt. Một số nơi rác được tập kết bên lề đường hoặc tại các khu đất trống gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Để “giải quyết” các bãi rác tự phát này, nhiều người thường có thói quen đốt rác. Chưa kể tình trạng người dân phát quang bụi rậm, sau đó đốt cỏ để tránh muỗi, côn trùng tại các khu đất trống cũng diễn ra khá phổ biến.

Tuy nhiên, việc đốt rác, cỏ với số lượng lớn một cách bừa bãi dễ dẫn tới nguy cơ cháy lan ra nhà dân và khu vực lân cận. Thực tế đã có rất nhiều vụ cháy lớn tại các nhà kho, nhà xưởng bắt nguồn từ tàn lửa bay đến từ việc đốt rác, đốt cỏ của người dân. Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an (CA) tỉnh, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy do đốt rác, cỏ thiếu kiểm soát. Chỉ tính từ tháng 9-2022 đến tháng 3-2023 đơn vị này đã tiếp nhận 103 tin báo cháy có nguyên nhân từ cháy cỏ, rác. Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết: “Thời gian vừa qua tình hình cháy trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp. Đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, tính mạng, ảnh hưởng xấu đến môi trường, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Các nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do sự cố về điện, sử dụng gas, thắp hương thờ cúng, do đốt rác, cỏ khô... Đáng lo ngại là vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa ý thức hết được nguy cơ và tác hại của cháy nổ từ việc đốt rác, cỏ bừa bãi nên còn xem nhẹ, chưa chấp hành tốt các quy định về PCCC”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, việc đốt rác thải không đúng quy định, không kiểm soát đã tạo ra khói bụi gây ảnh hưởng tới môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là những vụ đốt rác có quy mô lớn. Nếu việc đốt rác không được canh chừng, quan sát cẩn thận thì với thời tiết nắng nóng, hanh khô, gió lớn như hiện nay là điều kiện cho các đám cháy lan nhanh, gây hậu quả khó lường.

Để phòng ngừa việc cháy lan, cháy lớn do thói quen đốt cỏ, rác của người dân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh khuyến cáo người dân nên thực hiện tốt việc đổ rác đúng nơi quy định. Không vứt rác thải bừa bãi. Các rác thải là nguồn nhiệt có nguy cơ phát sinh cháy như than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa… cần được tưới nước để không còn nguồn nhiệt có thể gây cháy tại nơi tập kết rác. Đối với các khu đất trống cần có biện pháp đề phòng, ngăn cách với các cơ sở sản xuất, khu dân cư và chủ động dọn dẹp, tránh để tình trạng đốt cỏ khô, rác gây cháy lan, cháy lớn, đặc biệt trong thời tiết hanh khô.

Không tự ý đốt cỏ, đốt rác, kể cả trong khuôn viên của gia đình. Trường hợp đặc biệt khi cần đốt cỏ, đốt rác, phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng, trong điều kiện không có gió; có biện pháp đề phòng cháy lan. Cử người trông coi ngọn lửa và chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước, vòi tưới nước…) trong suốt quá trình cháy; dập tàn tro khi kết thúc.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi phát hiện hành vi đốt cỏ, đốt rác cần báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan CA gần nhất; đồng thời báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114 nếu đám cháy có nguy cơ gây cháy lan ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên