Cảnh báo nguy cơ tăng sinh

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00

Với quan niệm nam Nhâm, nữ Quý nên năm Nhâm Thìn được xem là “năm đẹp”, vì cầm tinh con rồng sẽ đem lại nhiều điều may mắn, nên nhiều cặp vợ chồng cố tìm mọi cách để sinh con trong năm nay.   Sinh con gái hay con trai, điều đó không quan trọng bằng việc làm sao nuôi dạy trẻ trong môi trường tốt, được yêu thương chăm sóc chu đáo

Tuy mới đầu năm nhưng các khoa sản ở nhiều bệnh viện, trung tâm khám phụ khoa, siêu âm... đã đông nghẹt người. Việc này đã khiến cho các bệnh viện phụ sản rơi vào cảnh quá tải. Tại Bệnh viện Phụ sản Bán công Bình Dương, mới hơn 7 giờ mà nhiều thai phụ đã đến bệnh viện để bốc số và ngồi chờ khám. Chị Thu Hằng than thở: “Tôi tranh thủ đi sớm để bốc được số nhỏ, nhưng mới có 7 giờ 15 phút mà đã tới số 30 rồi (trong khi đó, bệnh viện 7 giờ 30 phút mới làm việc)”. Chị Hằng chia sẻ: “Vì nghe nói năm nay tốt, 60 năm mới có chữ Nhâm một lần nên vợ chồng tôi cũng để đẻ năm nay kiếm “rồng vàng” và năm nay sinh con cũng hạp tuổi với chồng tôi nữa”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hội, Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh: “Năm 2012 được dự báo là năm số trẻ trai sẽ cao hơn bởi quan niệm năm nay sinh con trai sẽ tốt hơn con gái. Với quan niệm năm Nhâm Thìn là năm “rồng vàng”, nhiều người dân đã ráo riết chạy đua để sinh cho được một quý tử. Cuộc chạy đua này khiến cho năm 2012 đang trở thành một năm đáng báo động về mức gia tăng dân số, gây thêm áp lực lên đời sống kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, môi trường...”.

Nhiều gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng mới cưới đều tìm mọi cách để cho ra một chú rồng con trong năm nay. Từ dinh dưỡng, phương pháp đến đi đền, chùa... nhiều gia đình còn tìm bác sĩ, nhờ tư vấn để sớm có con trong năm nay.

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm, nước ta có khoảng 1,2 đến 1,3 triệu trẻ ra đời. Dự kiến, năm Nhâm Thìn, số người đến sinh tại các bệnh viện sẽ tăng hơn 30% so với năm trước.

Bác sĩ Thanh Hội cho biết thêm, việc thi nhau đẻ con trong năm nay sẽ tác động không nhỏ đến nhiều mặt của xã hội. Trước mắt là việc quá tải tại các bệnh viện, lâu dài sẽ gây sức ép về chuyện trường học, nhà ở, việc làm... Đáng chú ý, do quan niệm về năm Nhâm Thìn sinh con tốt, cho nên đã tạo ra áp lực nặng nề cho nhiều cặp vợ chồng. Không ít người đã làm đủ mọi cách để sinh được con vào đúng năm họ mong muốn. Việc nạo, phá thai vì giới tính không như ý muốn cũng gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng. Nhằm hạn chế tăng dân số trong năm Nhâm Thìn, ngành dân số cũng đã xây dựng kế hoạch nhằm tăng cường việc tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa về những hệ lụy của việc gia tăng dân số. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành liên quan cần phối hợp hành động và có giải pháp mạnh nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc phải sinh con vào năm rồng, nhằm ngăn chặn nguy cơ tăng sinh trở lại.

Dù chưa có con số dự đoán chính xác số trẻ sinh ra năm nay là bao nhiêu, nhưng những người làm công tác dân số bày tỏ lo ngại về sự bùng nổ dân số ở Việt Nam, cùng với tình trạng mất cân bằng giới tính vốn đang có chiều hướng gia tăng ở nước ta, sẽ càng nặng nề hơn trong năm nay.

T.Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên