Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình Dương

Cập nhật: 28-02-2010 | 00:00:00

Vào 4 giờ sáng nay 28-2, những đợt sóng lớn đầu tiên đã đến Hawaii. Tuy nhiên đã không có sóng lớn như dự báo trước đó vài giờ. Các đợt sóng lớn nhất chỉ cao 2,1m và dường như không có báo cáo về thương vong.

 

Tại Hawaii, cảnh sát đã rung chuông báo động và nhà chức trách đã yêu cầu những người sóng gần bờ biển phải di dời ngay lập tức. Ở những đảo đã phải chịu sóng thần trong mùa thu vừa qua, cảnh sát đã di tản hơn 10.000 người đang sống gần bờ biển.

 

Trước cảnh báo sóng thần, người dân Hawaii đã đổ xô đi mua lương thực và nước uống dự trữ

 

Dự báo đợt sóng lớn đầu tiên sẽ đến Hawaii vào khoảng 4 giờ sáng nay 28-2 (giờ VN) với độ cao 2,8m. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng cho biết một vài nơi tại Hawaii có thể sẽ phải hứng chịu những đợt sóng cao từ 3 đến 4,5m và kéo dài trong vòng 6 giờ. Thị trưởng Honolulu, Mufi Hannemann nói: "Chúng tôi chuẩn bị cho những gì tồi tệ nhất và hy vọng điều tốt đẹp nhất".

 

Người dân tại đây đã đổ xô đến các siêu thị để mua lương thực, nước để dự trữ.

 

Trước đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã đưa ra lời cảnh báo sóng thần đến 53 quốc gia và vùng lãnh thổ được cảnh báo sóng thần, với những mức độ khác nhau trong đó Hawaii là điểm nóng của các đợt sóng thần tiếp theo.

 

Theo danh sách của Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, Việt Nam không có tên trong danh sách 53 quốc gia nhận cảnh báo từ trung tâm. Ở khu vực châu Á, các nước nhận được cảnh báo này là Philippines, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

 

Đây là hệ quả của trận động đất mạnh 8,8 độ richter làm ít nhất 147 người thiệt mạng tại Chile, xảy ra vào chiều ngày 17-2, giờ VN.

 

Tuy nhiên vẫn còn cần đến vài giờ nữa trước khi các chuyên gia rút hẳn lời cảnh báo sóng thần với Hawaii. Gerard Fryer, một nhà địa vật lý tại trung tâm cảnh báo sóng thần đã bảo vệ quan điểm cần phải di tản những người ở gần bờ biển với lập luận "thà an toàn hơn phải hối tiếc".

 

Ngay sau khi xảy ra trận động đất, nhà địa vật lý Victor Sardina của Mỹ cho biết đợt sóng mạnh nhất đã xảy ra cao 2,7 mét ngay ở tâm trận động đất. Trong khi đó Eric Lau thuộc Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết đợt sóng cao hơn 2,3 mét đã quét qua thị trấn Talcahuano. Còn tại đảo Juan Fernandez - cách đất liền 400km - những đợt sóng lớn đã làm 3 người thiệt mạng và 10 người mất tích.

 

Những đợt sóng cao 1,8m cũng đã ập vào bờ biển của Polynesia Pháp nhưng hiện vẫn chưa có thông tin nào về thiệt hại và thương vong.

 

Không giống như những đợt sóng thần trước đây, lần này các chuyên gia dự đoán ở dọc Thái Bình Dương có nhiều giờ để chuẩn bị và di đời người dân trước khi thảm họa có thể xảy đến.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên