Cảnh báo thủ đoạn dùng giấy tờ giả đi lừa đảo

Cập nhật: 12-04-2021 | 09:43:25

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn dùng chứng minh nhân dân (CMND) và giấy chứng nhận đăng ký xe (GCNĐKX) giả để đi thế chấp tại các tiệm cầm đồ.


Số giấy tờ giả là tang vật liên quan đến một vụ án được công an thu giữ phục vụ công tác điều tra

“Việc nhẹ lương cao”

Thủ đoạn của các đối tượng là dùng hình ảnh bản thân để làm giả CMND và GCNĐKX cùng mang tên “ảo”. Lợi dụng một số tiệm cầm đồ có hình thức cầm cố xe máy nhưng chỉ giữ lại giấy tờ xe, đối tượng sẽ sử dụng xe máy có thông tin trùng khớp với hai loại giấy tờ giả này đến tiệm cầm đồ thế chấp lấy tiền tiêu xài. Bằng thủ đoạn này, đối tượng Đào Gia Huy (sinh năm 1998, ngụ Đồng Nai) tưởng rằng sẽ qua mắt được chủ tiệm cầm đồ nhưng không ngờ bị phát hiện.

Huy không có công việc ổn định, vì cần tiền tiêu xài nên điện thoại cho Nguyễn Trần Thanh Vi (sinh năm 1997, không rõ nơi cư trú) nhờ tìm việc làm giúp. Vi cho biết đang làm công việc với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng và rủ Huy đi làm cùng. Công việc của Vi là làm giả CMND và GCNĐKX mang đi thế chấp ở các tiệm cầm đồ để lấy tiền tiêu xài. Thấy “việc nhẹ lương cao”, Huy đồng ý và hẹn gặp Vi tại một siêu thị ở TP.Hồ Chí Minh để gặp một người tên Hào làm CMND giả. Tại đây, Huy đưa cho Hào 1 ảnh thẻ và được Hào cho lăn tay hai ngón trỏ vào mặt sau của CMND do Hào chuẩn bị trước và hẹn Huy ngày 26-3 đến lấy giấy tờ giả để mang đi cầm.

Đến hẹn, Huy gặp Hào để lấy CMND giả nhưng Hào thông báo chưa làm xong nên hẹn đến khi nào xong thì liên lạc đến lấy. Trong lúc chờ lấy CMND giả, Huy tâm sự với Hào về việc không có tiền tiêu xài và muốn Hào giúp làm giấy tờ giả để đến tiệm cầm đồ lừa đảo lấy tiền tiêu xài giống như Vi, Hào đồng ý. Đến ngày 29-3, Huy đến gặp và được Hào giao cho 1 CMND có hình của Huy và 1 GCNĐKX biển số 72G1- 478.26 cùng mang tên Lê Tấn Khang (sinh năm 1996, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) và 1 xe máy có biển số như trên. Sau đó, Huy cùng Hào điều khiển xe máy trên đến cửa hàng cầm đồ Đ.Đ. (khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa, TP.Thuận An) do anh Nguyễn Đình D. làm chủ và dùng CMND và GCNĐKX giả trên để thế chấp. Sau khi kiểm tra giấy tờ, anh D. phát hiện giấy tờ được cầm là giả nên đã giữ Huy lại và báo cho cơ quan công an. Trong khi đó Hào nhanh chân chạy thoát. Hiện Công an TP.Thuận An đang tạm giữ đối tượng Huy để điều tra làm rõ.

Phù phép xe gian thành xe chính chủ

Với thủ đoạn làm giả giấy tờ, một số đối tượng còn mua xe máy không rõ nguồn gốc với giá rẻ rồi làm CMND và GCNĐKX giả để hợp pháp thành xe “chính chủ” sau đó mang đến tiệm cầm đồ thế chấp hoặc bán nhằm hưởng lợi. Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mai Huy Tiến (sinh năm 1990, quê tỉnh Ninh Thuận) về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì dùng chiêu thức này.

Theo nội dung vụ án, đầu tháng 7-2020, Tiến liên hệ với đối tượng tên Hải hỏi mua xe máy với giá rẻ để làm phương tiện đi lại. Ngày 19- 7, Hải gọi điện cho Tiến nói đã có xe máy hiệu Sirius biển số 70K1-263.59 bán với giá 6 triệu đồng. Tiến đồng ý mua. Hải yêu cầu chuẩn bị ảnh thẻ để làm 1 CMND và GCNĐKX. Sau đó, Hải hẹn gặp Tiến tại Khu công nghiệp VSIP 1 (TP.Thuận An) để giao xe máy và giấy CMND, GCNĐKX biển số 70K1-263.59 cùng mang tên Lê Xuân Tiến (sinh năm 1990, quê tỉnh Tây Ninh) và nhận 6 triệu đồng.

Ngay sau đó, Tiến điều khiển xe máy trên đến tiệm cầm đồ ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao do anh Lê Xuân N. làm chủ để cầm với giá 6,5 triệu đồng. Khi hoàn thành xong thủ tục cầm xe, Tiến nói muốn bán luôn chiếc xe máy trên. Anh N. đồng ý mua với giá 7 triệu đồng. Vì không có hợp đồng mua bán xe máy nên anh N. đề nghị Tiến sáng hôm sau quay lại để làm hợp đồng và nhận 500.000 đồng còn lại. Khi Tiến vừa rời khỏi tiệm cầm đồ, anh N. kiểm tra lại CMND và GCNĐK thì nghi vấn đều làm giả.

Đến ngày 20-7, Tiến đến tiệm cầm đồ để lấy nốt số tiền còn lại thì bị anh N. giữ lại và báo cho Công an phường Thuận Giao đến bắt giữ cùng tang vật đưa về trụ sở để làm việc, lập hồ sơ chuyển giao Công an TP.Thuận An điều tra theo quy định. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định CMND và GCNĐKX biển số 70K1-263.59 cùng mang tên Lê Xuân Tiến (sinh năm 1990, quê tỉnh Tây Ninh) được làm giả bằng phương pháp in phun màu điện tử.

Căn cứ vào các tình tiết tăng giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Mai Huy Tiến phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án lần lượt 2 năm 4 tháng tù và 7 tháng tù. Tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 2 năm 11 tháng tù giam. Gia đình của bị cáo Mai Huy Tiến đã bồi thời 6,5 triệu đồng cho anh Lê Xuân N.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên