Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả nhân viên bưu điện lừa nhận bưu phẩm

Cập nhật: 06-01-2020 | 08:14:07

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các cuộc điện thoại. Các đối tượng đã giả danh các cơ quan chức năng như công an, viện kiểm sát, cán bộ tư pháp, cán bộ ngành thuế... để lừa đảo bằng cách yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào tài khoản. Mới đây nhất, một số đối tượng giả làm nhân viên bưu điện liên hệ vào các số thuê bao di động để giở trò lừa đảo...

 Một số điện thoại giả danh bưu điện yêu cầu khách nhận hàng

Mấy ngày gần đây chị Lê Thị M. (ngụ tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) liên tục bị một người dùng số điện thoại lạ với 13 số gọi đến yêu cầu chị nhận bưu phẩm. Khi chị M. nghe máy, đầu dây bên kia cho biết chị có một bưu phẩm hàng ở bưu điện, yêu cầu nhấn phím số 9 để biết thêm thông tin. Do thường xuyên mua hàng online nên khi nghe nói có bưu kiện gửi cho mình, chị M. bèn nhấn vào phím số 9 theo yêu cầu. Một người tự xưng là nhân viên bưu điện, yêu cầu chị M. ra bưu điện để lãnh bưu phẩm. Đối tượng này yêu cầu chị M. phải chuyển tiền vào tài khoản để nhận hàng. Do nhân viên này không nói rõ về món hàng nên chị M. từ chối ra nhận hàng.

P.V cũng nhận được cuộc gọi trên với đầu số là 0060xxxxxxxx nên nghe máy để tìm hiểu sự việc. Khi được hỏi ra bưu điện nào để nhận bưu phẩm thì đối tượng cho biết nên đến bưu điện gần nhà. Khi bị vặn hỏi liên tục về địa chỉ bưu điện, tên món hàng... đối tượng này đã tắt máy.

Được biết thời gian qua nhiều người nhận được những cuộc gọi tương tự. Vì hay mua hàng online nên khi được thông báo ra bưu điện nhận hàng, nhiều người vẫn tin tưởng làm theo. Kết quả, món hàng nhận được không phải là vật phẩm mà mình đặt mua, giá trị cũng không bằng số tiền mình đã chuyển khoản. Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, không để lại bất cứ thông tin gì và “lặn mất tăm” khi lấy được tiền. Không chỉ vậy, các đối tượng trên còn nắm được tên họ, thông tin cá nhân của chủ thuê bao để giở trò lừa đảo. Khi phát hiện mình bị lừa, bị hại khó lòng tìm ra dấu vết của bọn chúng vì không có thông tin và chúng đã “bặt vô âm tính” .

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Dương, cho biết: “Thời gian gần đây, lừa đảo qua mạng xã hội, qua điện thoại… là một loại tội phạm mới với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau rất tinh vi. Việc đối tượng xấu giả danh làm công an để lừa đảo, báo chí đã cảnh báo rất nhiều. Theo tôi thì người dân cần tỉnh táo, cán bộ công an khi liên lạc bằng điện thoại chỉ thông báo cho đương sự những thông tin cần thiết liên quan đến vụ việc của gia đình chứ không có chuyện trao đổi về các vụ án hoặc yêu cầu chuyển khoản hoặc giao dịch tiền bạc trên điện thoại. Riêng công an gọi điện thoại điều tra là không hề có, công an không bao giờ tiết lộ chi tiết về công tác điều tra qua điện thoại. Bất kỳ ai tự xưng là công an điều tra vụ án đều là lừa đảo, bà con nên cảnh giác”.

“Liên quan đến việc giả danh nhân viên bưu điện, người giao hàng để lừa đảo người dân chuyển tiền vào tài khoản, chúng tôi đã được nghe phản ánh. Trong trường hợp này, chúng tôi giải thích rõ như sau: Bưu tá chỉ liên hệ với khách hàng và hỏi thời gian nào thuận tiện để giao hàng, thông báo số tiền và tên món hàng mà khách đặt mua. Hiện nay, ngành thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, việc giao thương qua internet ngày một dễ dàng, thuận tiện. Điều này làm phát sinh những hệ lụy đi kèm, trong đó có việc lừa đảo qua điện thoại và internet. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng khi đặt mua bất cứ sản phẩm nào cũng nên yêu cầu được xem hàng trước khi thanh toán tiền, đúng món hàng mình đặt mua thì thanh toán”.

Ông Võ Văn Tín cũng khuyến cáo khách hàng khi gặp phải các trường hợp có đối tượng gọi điện yêu cầu chuyển tiền để nhận hàng thì phải hết sức bình tĩnh, cảnh giác, không làm theo những điều chúng dẫn dắt, ngừng tiếp chuyện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường; trình báo cụ thể tới cơ quan công an để kịp thời xử lý”.

 Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh, dãy số thuê bao gồm 13 chữ số như P.V cung cấp có đầu số ở nước ngoài. Khi chúng ta chấp nhận nghe máy thì sẽ tốn tiền cước phí. Việc gọi hoặc nhận các cuộc gọi này cũng đều tốn phí. Trong một số trường hợp khác, đối tượng sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản cũng sẽ giao hàng cho khách. Tuy nhiên, món hàng không đúng giá trị với số tiền khách bỏ ra. Đó có thể là một cây son môi hoặc một vòng tay giá chỉ từ vài ngàn đồng nhưng số tiền chúng yêu cầu chuyển khoản (tiền ship hàng - P.V) là khoảng 45.000 đồng đến 50.000 đồng. Tóm lại, nếu không đúng món hàng khách đặt mua thì không nên nhận. Không nên nghe lời dụ dỗ về những món quà tặng, những món hàng giá trị cao như điện thoại, tivi, xe máy... rồi chuyển khoản những số tiền lớn để đóng thuế và trả tiền phí giao hàng trước khi nhận quà tặng. Trường hợp người cao tuổi, trẻ nhỏ khi nhấc máy những cuộc gọi trên, nghi ngờ những dấu hiệu bất thường, nên yêu cầu để lại tin nhắn và giao cho người thân (người có hiểu biết trong nhà) xử lý.

 TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=5095
Quay lên trên