Cảnh báo tình trạng làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức

Cập nhật: 28-08-2018 | 08:17:20

Tình trạng làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là ở những địa bàn phát triển công nghiệp. Điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, quyền lợi, đời sống của người dân. Việc làm giả con dấu, tài liệu ngày càng tinh vi, bằng mắt thường rất khó để phát hiện ra.


Tang vật của một vụ làm giả giấy tờ bị cơ quan chức năng thu giữ

Thời gian qua, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện và bắt giữ nhiều đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Mặc dù hành vi phạm tội trên đã được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, nhưng việc làm giả con dấu, tài liệu vẫn đang là vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận. Qua các vụ mà cơ quan chức năng bắt giữ, có thể thấy việc làm giả tài liệu là rất đa dạng, phong phú, từ văn bằng, chứng chỉ, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, đến giấy khám sức khỏe, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... 

Khác với các vụ án hình sự giết người, cướp tài sản ,đối tượng sản xuất giấy tờ, tài liệu, con dấu giả có thể là những người chưa có tiền án tiền sự. Thậm chí, có thể là những người có trình độ, kiến thức nhất định về công nghệ thông tin. Vì vậy việc rà soát, khoanh vùng đối tượng để triệt phá các đường dây này cũng không hề đơn giản.

Với quyết tâm không để loại tội phạm này lộng hành, từ năm 2014 đến nay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã triệt xóa nhiều đường dây làm giấy tờ giả, bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ một số lượng lớn các giấy tờ như bằng tốt nghiệp đại học cao đẳng, giấy khai sinh, giấy phép lái xe, hồ sơ học bạ, bảng điểm, các loại chứng chỉ… và trên 10.000 con dấu tên chức danh của các cán bộ các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, các tỉnh, thành, cơ quan Trung ương.

Gần đây nhất là vào trung tuần tháng 7-2018, Công an TX.Thuận an đã triệt phá thành công Chuyên án 718G, bắt giữ đối tượng Quách Đức Toàn cùng động bọn về hành vi làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức, thu giữ 180 con dấu các loại, 30 bằng cấp, giấy phép lái xe, giấy đăng ký ô tô giả và trên 3.000 phôi bằng các loại.

Hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức không những ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự mà còn liên quan đến đời sống dân sinh. Đã không ít người sử dụng các loại giấy tờ giả gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Điển hình như vụ đối tượng Nguyễn Thái Dương sử dụng bằng lái xe giả để điều khiển xe ô tô khách, khi xe gặp sự cố không biết xử lý gây ra tai nạn đặc biệt nghiệm trọng tại KP.Tân Phú 2, phường Tân Bình, TX.Dĩ An làm chết 2 người, hư hỏng 3 xe ô tô, 4 xe mô tô và làm bị thương 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể thương tật trên 50%. Mới đây nhất là vụ đối tượng Trần Hữu Hiển dùng chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe giả để xin làm tài xế tại Công ty Vận tải Hoàng Liên Sơn, đóng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Đến ngày 16-7-2018, Hiển được giao điều khiển xe đến cảng Cát Lái để vận chuyển 1 container chứa 23 tấn hạt điều thô về giao cho một công ty trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Nhưng Hiển không chở số hàng đến địa điểm trên mà chở về bán cho một cơ sở thu mua hạt điều trên địa bàn TX.Phước Long, tỉnh Bình Phước với giá 645 triệu đồng, sau đó bỏ trốn. Ngày 2-8, đối tượng bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ xử lý.

Con dấu, giấy tờ giả không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống của người dân. Nhiều người dân đã mất tiền oan vì tin vào những giấy đăng ký xe giả, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng tuyển dụng lao động giả.

Hiện nay, việc quản lý các loại phôi giấy tờ, bằng cấp ở một số nơi còn khá lỏng lẻo, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để vi phạm pháp luật, trục lợi. Chỉ cần lên mạng internet là có thể tải các phôi giấy tờ, bằng cấp của nhiều tổ chức. Để góp phần ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, quản lý, người dân cần nâng cao ý thức, không mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả, tránh tiếp tay cho tội phạm hoạt động. Ngoài ra, đối với các ngành chức năng nên tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí xã hội, tiết kiệm thời gian đi lại của người dân, góp phần thu hẹp “đất sống” đối với những đối tượng chuyên làm giả giấy tờ, tài liệu để trục lợi.

Khác với các vụ án hình sự giết người, cướp tài sản ,đối tượng sản xuất giấy tờ, tài liệu, con dấu giả có thể là những người chưa có tiền án tiền sự. Thậm chí, có thể là những người có trình độ, kiến thức nhất định về công nghệ thông tin. Vì vậy việc rà soát, khoanh vùng đối tượng để triệt phá các đường dây này cũng không hề đơn giản.

 

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên