Cảnh báo tình trạng mất tiền trong tài khoản

Cập nhật: 04-10-2023 | 08:48:38

 Thời gian qua, không ít trường hợp bị kẻ gian lừa cài đặt các ứng dụng giả mạo cơ quan Nhà nước, trong đó có chứa các mã độc nhằm theo dõi, đánh cắp thông tin giao dịch, trộm tiền trong tài khoản ngân hàng. Từ thực trạng đó, nhiều ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng.

Thủ đoạn chung của kẻ lừa đảo là dẫn dụ người dùng nhấn vào đường link và tải ứng dụng giả mạo có chứa mã độc. Trong quá trình cài đặt, ứng dụng sẽ xin quyền trợ năng Accessibility. Nếu người dùng bấm Accept (cấp quyền), ứng dụng giả mạo sẽ tiến hành theo dõi để thu thập thông tin thao tác trên điện thoại, thu thập mật khẩu, mã xác thực giao dịch ngân hàng được gửi đến trên điện thoại (OTP/ Smart OTP).

Khi có đủ thông tin, kẻ gian sẽ đợi khi tài khoản có nhiều tiền, vào những thời điểm khách hàng ít sử dụng điện thoại để chiếm quyền điều khiển thiết bị và truy cập các ứng dụng ngân hàng để chuyển tiền, chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của người dùng.

Trước những diễn biến phức tạp của tình trạng lừa đảo trực tuyến, các ngân hàng đã liên tục cảnh báo. Để bảo đảm an toàn thông tin trên điện thoại cũng như bảo mật tài khoản, ngân hàng khuyến cáo người dùng tắt quyền trợ năng các ứng dụng nhằm hạn chế tối đa các đối tượng lừa đảo chiếm quyền truy cập điện thoại. Các ngân hàng lưu ý các ứng dụng cần được cài đặt trực tiếp từ các chợ ứng dụng của hệ điều hành như CH Play (đối với hệ điều hành Android) và Apple Store (đối với hệ điều hành iOS), tuyệt đối không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi hoặc tin nhắn tự xưng là nhân viên ngân hàng chào mời sử dụng hoặc hỗ trợ nâng hạn mức thẻ, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, khóa thẻ, đóng thẻ, hoàn phí thường niên… Tuyệt đối không cung cấp thông tin số thẻ, số CVV (3 số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng), mã xác thực OTP/Smart OTP hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên