Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên phạm tội

Cập nhật: 11-11-2015 | 09:50:57

 Một đối tượng chưa đủ 18 tuổi nhưng tham gia hàng loạt vụ trộm cắp trên địa bàn TP.TDM và đã bị bắt

Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm ở Bình Dương cơ bản được kiềm chế, nhiều băng nhóm tội phạm, các vụ việc nghiêm trọng nhanh chóng bị triệt phá, tuy nhiên nổi lên một vấn đề đáng quan tâm là các đối tượng phạm tội có xu hưởng trẻ hóa. Nhiều đối tượng ra tay thực hiện hành vi phạm tội với những lý do hết sức đơn giản và không lường trước được hậu quả.

Đi cướp lấy tiền… chơi game

Hiện Cơ quan CSĐT Công An TX.Thuận An đang tạm giữ 5 đối tượng gồm Pho Ngọc Đ. (SN 1993), Trần Trọng Ngh. (SN 1998, cùng ngụ Bình Dương) Nguyễn Bảo L. (SN 2000, quê Vĩnh Long) Dương Thế T. (SN 2000, ngụ Đồng Tháp) và Nguyễn Đăng Hoàng S. (SN 1999, ngụ TP.HCM) để làm rõ hành vi cướp tài sản.

Trong lúc lực lượng trinh sát tuần tra thì phát hiện 5 đối tượng nêu trên đang ngồi tại bãi đất trống thuộc KP.Đông Tư, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Qua kiểm tra, phát hiện các đối tượng mang theo dao và gậy nên đã mời về trụ sở công an để làm việc. Tại đây, các đối tượng khai đã lên kế hoạch mang theo gậy và dao, nếu gặp người đi đường sẽ chặn lại và cướp. Các đối tượng này cho biết mình là “tín đồ” của game bắn cá, vì đã “nướng” hết tiền vào trò chơi này nên lên kế hoạch đi cướp để lấy tiền gỡ. 

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An cũng bắt giữ Đặng Tiến L. về hành vi trộm cắp tài sản. Nguyên nhân khiến L. tham gia trộm cũng chỉ để có tiền chơi game. Sáng 13-9, L. cùng đồng bọn tên Tây (chưa rõ danh tính) rủ nhau đi trộm xe máy kiếm tiền chơi game. Khi đến trước nhà người dân ở KP.Bình Đức 1, phường Bình Hòa, TX.Thuận An chúng phát hiện xe máy của anh Trần Quốc Toản (SN 1988, quê Trà Vinh). Lúc này, Tây dừng xe lại ven đường chờ, còn L. vào mở khóa lấy xe. Anh Toản cùng bạn ở trong nhà nhìn thấy liền tri hô và nhanh chóng đuổi theo. Khi đó, Công an phường Bình Hòa đang tuần tra trên đường nghe thấy, đuổi theo bắt giữ L. cùng tang vật. Riêng Tây đã chạy thoát.

16 tuổi, tham gia cướp của giết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh hiện đang thụ lý điều tra vụ việc Trần Xuân T. (SN 1996) và Trương Xuân T. (SN 1999, cùng quê Nghệ An) về hành vi giết người, cướp tài sản. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn P. (SN 1967, quê Quảng Nam, tạm trú phường Dĩ An, TX.Dĩ An), một tài xế xe ôm. Cả hai cho biết do ăn chơi đua đòi nên sớm nghỉ học, sau đó chúng bỏ nhà từ Nghệ An vào Bình Dương kiếm sống. Tại đây, cả hai thuê một căn phòng trọ ở khu vực phường Đông Hòa. Sau khi đã xài hết tiền, chúng sống lang thang chờ “cơ hội”. Ngày 26-8, cả hai đang lang thang trên đường Hoàng Hoa Thám, thuộc phường 13, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, do túng tiền mua cơm ăn nên chúng bàn bạc, thống nhất sẽ thuê xe ôm chạy xuống Bình Dương lừa vào khu vắng rồi dùng dao sát hại tài xế cướp tài sản. Đến 18 giờ cùng ngày, hai đối tượng này thuê một người chạy xe ôm đang đứng đón khách trên đường Hoàng Hoa Thám đi Bình Dương với giá 300.000 đồng. Tuy nhiên, người xe ôm này chạy đến khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thì không biết đường. Lúc 20 giờ 30 phút tối 26-7, người xe ôm này đã sang nhượng hai khách cho anh P. Sau khi anh chở hai vị khách này đến phường Tân Bình, TX.Dĩ An thì bị chúng dùng dao tấn công nhằm cướp xe máy. Nạn nhân may mắn thoát chết.


Đi cướp để “thể hiện”

Trong tháng 9 và tháng 10 năm nay, Công an phường Phú Hòa, TP.TDM cùng các “hiệp sĩ” đã liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng trộm cướp có tuổi đời còn nhỏ. Nguyên nhân khiến những đối tượng này tham gia làm việc phi pháp chỉ là để “thể hiện mình”. Một số vụ việc cụ thể như: Khoảng 17 giờ ngày 6-9, anh Đoàn Minh Thạnh đến Công an phường Phú Hòa trình báo về việc mình bị mất trộm tài sản. Theo anh Thạnh thì chiều 6-9 anh ngủ trong phòng trọ thì bị kẻ trộm đột nhập lấy một cái bóp có hơn 10 triệu đồng cùng 2 iPhone và nhiều giấy tờ quan trọng. Đáng lưu ý là hình ảnh của nghi can đã được camera khu trọ lưu lại.

Nhận được tin báo, ngay lập tức thiếu tá Trần Ngọc Hội, Trưởng Công an phường Phú Hòa chỉ huy “hiệp sĩ” cùng công an địa phương vào cuộc bắt gọn băng trộm này.

Sau thời gian rà soát, đến 19 giờ ngày 7-9 “hiệp sĩ” phát hiện hai thanh niên có dấu hiệu khả nghi tại quán cà phê ở Khu dân cư Chánh Nghĩa nên mời về công an xử lý. Tại đây hai đối tượng khai tên Lê Hồ Trường D. (15 tuổi, ngụ phường Chánh Nghĩa) và Trần Thanh T. (17 tuổi, ngụ phường Phú Cường). Tuy còn nhỏ tuổi nhưng T. xăm trổ trên mình nhiều hình thù quái dị. T. nói xăm như vậy là “để thể hiện mình”. Tại trụ sở Công an phường, T. thừa nhận không nghề nghiệp, để có tiền đua đòi và ăn chơi nên đã trực tiếp đột nhập phòng trọ anh T. trộm tài sản. Ngoài ra T. còn khai đã thực hiện hàng chục vụ trộm khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Cũng giống như T., hai đối tượng là Nguyễn Văn L. (SN 1997, quê Bạc Liêu) và Mai Diệu L. (SN 1999 quê Sóc Trăng) lại thể hiện mình bằng cách đi cướp. Khoảng 3 giờ ngày 23- 10, Công an phường Phú Hòa và các “hiệp sĩ” tổ chức tuần tra trên đại lộ Bình Dương thuộc địa bàn KP.6, phường Phú Hòa thì phát hiện 2 đối tượng đang ngồi trong bóng tối nên tiến hành kiểm tra hành chính thì phát hiện 2 người này mang theo 2 con dao Thái Lan nên đưa về trụ sở Công an phường Phú Hòa xử lý. Tại cơ quan công an, hai đối tượng này khai trước đó đã dùng dao cướp nhưng không thành vì nạn nhân là một phụ nữ bỏ chạy kịp thời.

Quá trình điều tra, bước đầu hai đối tượng này khai do không nghề nghiệp, thấy mình thua kém bạn bè nên quyết định rời quê lên Bình Dương ôm mộng “đổi đời”. Không có tiền nên L. và Diệu L. mang chiếc xe máy cà tàng bán được 1 triệu đồng làm lộ phí lên Bình Dương với mong muốn đầu quân cho một băng nhóm nào đó. Tuy nhiên, đến Bình Dương chưa tìm được nơi ở, không còn tiền nên chúng lang thang trên đường và bàn nhau chặn người đi đường cướp tài sản. Cả hai lên kế hoạch chặt chẽ rồi chọn một góc tối bên đại lộ Bình Dương chờ cơ hội. Khoảng 2 giờ sáng 23-10, phát hiện một phụ nữ chạy xe máy với tốc độ chậm, chúng lao ra định cướp nhưng bất ngờ chị kia tăng ga xe chạy nhanh nên không đuổi kịp và đành quay lại tiếp tục chờ cơ hội thì bị bắt sau đó.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên