Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật: 15-12-2021 | 09:44:34

Liên quan đến tình hình tội phạm trật tự xã hội, từ đầu năm đến nay một trong những vấn đề nổi lên là sự gia tăng các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Tình hình trên đặt ra nhiệm vụ cho ngành chức năng và toàn xã hội trong công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh, an toàn cho nhân dân, nhất là khi trở lại trạng thái “bình thường mới”.


Nỗi ân hận muộn màng của một thanh niên vì lỡ yêu bạn gái “nhí”

Khi thủ phạm là người quen

Theo thống kê của Cơ quan điều tra Công an (CA) tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 23 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Cơ quan điều tra đã khởi tố 23 vụ - 23 bị can. Có những vụ việc mà nạn nhân và kẻ gây án là người thân.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết qua các vụ án xảy ra, nguyên nhân chung là nhiều gia đình có con nhỏ, đặc biệt là các bé gái nhưng không có sự quản lý chặt chẽ dẫn đến bị các đối tượng xấu dụ dỗ, mua chuộc, xâm hại tình dục. Nhiều vụ cha dượng xâm hại con riêng của vợ do đối tượng là người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục các em nên các em lo sợ và chọn cách im lặng, cam chịu. Một nguyên nhân khác gây khó khăn cho công tác phòng, chống tội phạm này là do bị hại và đối tượng quen biết và tự nguyện quan hệ tình dục nên cũng không sẵn sàng khai báo. ..

Cụ thể như vụ việc của gia đình chị T. sinh năm 1975 (quê An Giang). Chị T. và H. sống chung như vợ chồng từ năm 2015 và tạm trú trên địa bàn TP.Dĩ An. Cả hai có 1 người con chung và sống chung với 2 người con riêng của chị T. Lợi dụng lúc chị T. về quê, H đã nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với con gái của chị T. Sau khi biết được sự việc, chị T. đã đến CA TP.Dĩ An để tố giác hành vi phạm tội của H.

Nâng cao cảnh giác

Theo Trung tá Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA tỉnh, qua thực tế công tác đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thì phần lớn các đối tượng đều quen biết với nạn nhân. Từ những tiện ích của mạng internet, khoa học công nghệ nhưng thiếu sự quan tâm, định hướng của phụ huynh, người xung quanh, nhiều trẻ em đã trở thành nạn nhân của việc sử dụng mạng xã hội, nhất là tiếp cận những trang mạng khiêu dâm, bạo lực. Nhiều trường hợp nạn nhân và đối tượng tuy chỉ mới quen biết qua Zalo, Facebook, tin nhắn qua điện thoại... nhưng đã đến phòng trọ, nhà ở của đối tượng để ở, dẫn đến hành vi xâm hại tình dục diễn ra.

Đặc điểm chung trong các vụ án là phần lớn hiện trường xảy ra là ở các phòng trọ nơi đối tượng và bị hại sinh sống cùng gia đình, nhà nghỉ, nơi đối tượng thuê để đưa bị hại vào thực hiện hành vi phạm tội... Cụ thể như trường hợp của B. (sinh năm 2002) và cháu T. (sinh năm 2008) quen nhau qua mạng xã hội và đã thuê phòng trọ tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên để chung sống. B. và T. đã nhiều lần quan hệ tình dục, sau đó bị gia đình phát hiện và tố giác đến cơ quan CA. Cũng qua Facebook, Đ. (sinh năm 2004) quen biết với cháu N. (sinh năm 2009). Từ tháng 8-2020 đến tháng 4-2021, cháu N. đã nhiều lần đến nơi Đ. thuê trọ và cả hai đã quan hệ tình dục với nhau. Gia đình N. phát hiện và trình báo cơ quan CA xử lý.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Trang cho biết thêm, hầu hết các em còn nhỏ tuổi, sau khi bị xâm hại thì thường chọn cách im lặng, không trình báo, không nói lại với người thân, gia đình. Mặt khác, các đối tượng sẽ đe dọa, uy hiếp với các nạn nhân.

Dự báo thời gian tới tình hình tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng sẽ còn diễn biến phức tạp do sự phát triển mạnh mẽ của internet, trong đó có mạng xã hội là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng về tội phạm xâm hại tình dục. Bên cạnh những nguyên nhân trên, nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt của một phận không nhỏ người lao động tại các khu nhà trọ còn nhiều mặt chưa bảo đảm, trình độ văn hóa, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên, từ đó hành động phạm pháp. Để phòng chống có hiệu quả với các loại tội phạm này, cần phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mỗi gia đình và từng người dân.

Theo Tiến sĩ Đồng Văn Toàn, Giám đốc Chương trình tâm lý học trường Đại học Thủ Dầu Một, xâm hại tình dục đối với trẻ em sẽ để lại vấn đề rất nghiêm trọng đối với sự phát triển về tâm lý, nhân cách, làm cho cá nhân người bị xâm hại bị khủng hoảng về tâm lý, thậm chí lệch chuẩn về hành vi và nhận thức của mình.

Trong Bộ luật Hình sự, hình phạt đối với các tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em rất nghiêm khắc. Trong đó có nhiều khung hình phạt đối với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phải chịu án phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Bộ Luật hình sự hiện hành cũng quy định “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi vẫn phạm tội hiếp dâm trẻ em” với những chế tài rất nặng...

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên