Cảnh báo từ các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Cập nhật: 22-02-2023 | 09:19:39

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa xe container, xe tải với xe máy khiến nhiều người tử vong. Tình trạng trên tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về trật tự an toàn giao thông (ATGT) có dấu hiệu diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm.


Hiện trường vụ tai nạn khiến hai vợ chồng tử vong trên đường ĐT741, đoạn qua huyện Phú Giáo trong sáng 20-2. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Tai nạn chết người vẫn còn cao

Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) huyện Phú Giáo thông tin, vừa qua trên địa bàn huyện đã xảy ra một vụ TNGT rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong. Cụ thể là sáng ngày 20-2, ông V.V.D. (57 tuổi) điều khiển xe máy chở vợ di chuyển trên đường ĐT741 hướng từ Bình Dương đi Bình Phước. Khi đến đoạn ngã 3 Khu công nghiệp Tân Bình (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) thì xảy ra va chạm với xe tải chạy cùng chiều từ phía sau lao tới. Theo hình ảnh từ camera giao thông ghi lại, cú va chạm mạnh khiến hai vợ chồng ông D. tử vong. Qua trích xuất camera và phân tích, nguyên nhân tai nạn là do tài xế xe tải không giữ khoảng cách an toàn.

Mới đây, trên địa bàn TP.Thuận An cũng đã xảy ra 2 vụ tai nạn làm hai người chết. Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Thuận An, cho biết nguyên nhân tai nạn là do lỗi người điều khiển phương tiện không quan sát; một trường hợp tai nạn trước xe đầu kéo, trường hợp còn lại là nam thanh niên tự tông vào đuôi xe tải đang dừng đèn đỏ. Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, tình trạng người tham gia giao thông chủ quan, một số thanh niên trẻ điều khiển xe quá tốc độ gây tai nạn vẫn còn xảy ra, đặc biệt là ở khu vực có đông công nhân.

Cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Theo Thiếu tá Vũ Huy Hoàng, hiện nay trên địa bàn huyện Phú Giáo có khá đông công nhân, xe tải thường xuyên ra vào Khu công nghiệp Tân Bình, đó là chưa kể đến tình trạng một bộ phận người tham gia giao thông chạy sai làn đường, phần đường, lỗi quá tốc độ và không quan sát dễ gây TNGT. Để bảo đảm trật tự ATGT, CA huyện đã tăng cường phối hợp với CA địa phương xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT vừa qua, CA huyện Phú Giáo đã tổ chức được 152 ca tuần tra kiểm soát, với 671 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó xử lý 1.359 trường hợp vi phạm với số tiền gần 4 tỷ đồng, tước 275 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 600 phương tiện các loại.

Trong khi đó, Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội xử lý vi phạm Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết TNGT trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn phần lớn do các phương tiện chạy sai phần đường, làn đường; xe máy chạy vào làn đường ô tô gây tai nạn. Nguyên nhân là một số xe tải, container dừng, đỗ vào giờ cao điểm nên đường bị thu hẹp, người đi xe hai bánh phải lấn ra đường, do thiếu quan sát dẫn đến tai nạn.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết đầu năm 2023 lực lượng CSGT toàn tỉnh dốc toàn lực và quyết liệt xử phạt nghiêm các vi phạm về ATGT nên đã kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT là số vụ, số người chết và số người bị thương. Qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một số người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, nồng độ cồn, vi phạm về làn đường… vẫn còn ở mức cao. Với nỗ lực kéo giảm TNGT 5-10% ở cả 3 tiêu chí so với năm 2022, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT huyện, thị, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Song song đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông cũng như khi thực hiện nhiệm vụ.

Từ ngày 15-11-2022 đến 5-2-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 2.750 ca tuần tra kiểm soát với 18.366 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Tổng số vi phạm xử lý là gần 19.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt số tiền hơn 58 tỷ đồng, tước 6.187 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 7.808 phương tiện các loại. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 89 vụ TNGT, làm chết 42 người, bị thương 65 người, hư hỏng 156 phương tiện.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên