Cánh đồng “vàng” ở Bạc Liêu

Cập nhật: 17-02-2010 | 00:00:00

Những ngày đầu xuân mới Canh Dần này, nông dân xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vui như ngày hội. Khắp ấp trên, ấp dưới, thanh niên, phụ nữ, người già, người trẻ nhộn nhịp ra đồng thu hoạch lúa Đông Xuân. Chưa bao giờ những cánh đồng lúa ở Phước Long lại mang đến cho nhà nông nhiều “trái vàng” đến vậy.

  Thu hoạch lúa ở Phước Long (Bạc Liêu).

Anh Võ Văn Hải, người dân ấp Thọ Tiền phấn khởi nói: Từ trước đến nay người nông dân trồng lúa ở đây mới thấy ruộng cho năng suất cao đến thế. Năng suất lúa đạt 30-40 giạ lúa (600-800kg thóc)/1 công ruộng (1.000m2). Có nhà còn đạt 50-70 giạ/công (hơn 10 tấn/ha). Anh có ra xem mọi người thu hoạch lúa không? Tiện thể đi bắt tôm,  bắt cá lóc nướng nhậu lai rai chơi.

 

Nghe anh Hải hỏi vậy, tôi hồ hởi gật đầu đồng ý. Anh Hải nói thêm: Hai năm trở lại đây mô hình phát triển kinh tế “con tôm ôm cây lúa” được người nông dân trong vùng áp dụng mang lại hiệu quả cao. Nhưng nguồn thu chủ yếu lại từ nuôi tôm, vì năng suất lúa rất thấp, hằng năm chỉ làm một vụ lúa khi mùa mưa đến, vì lúc đó nguồn nước được ngọt hóa. Thời gian còn lại, mọi người nuôi tôm. Do vậy, đất nào cũng được bao bờ cẩn thận. Thu hoạch tôm trong năm cũng được từ 40 đến 60 triệu đồng tiền lời, vì nuôi tôm rất nhẹ nhàng chỉ cần dẫn nước mặn về vuông, rồi thỉnh thoảng ra thăm vuông xem xét tình hình, khi tôm lớn thì thu hoạch. Từ trước đến nay, vùng  này, tôm vẫn là nguồn thu chính của nông dân.

 

Chiếc vỏ lãi chạy qua khỏi khu dân cư, một khung cảnh bát ngát, những cánh đồng “cò bay thẳng cánh” xuất hiện trước mắt tôi. Những cây lúa nặng hạt, trĩu bông trong nắng, nhà nhà gặt lúa, mấy chiếc máy suốt lúa làm việc hết năng suất cho ra những hạt thóc vàng óng.

Trong tiếng máy ầm ầm, anh Út Mến, chủ của hơn 40 công đất làm vuông, vui vẻ cho biết: Cũng giống như mọi người và như bao năm nay, gia đình tôi trồng giống lúa Một bụi đỏ. Đợt này ruộng nhà tôi cho hơn 40 giạ/công. Được mùa, thóc lại được giá, vào thời điểm này giá lên tới gần 6.000đ/kg, gia đình thu về hơn 50 triệu tiền lời.

 

Qua trao đổi tôi được biết, ở Phước Long, năng suất lúa cao là nhờ năm nay có nguồn nước ngọt sớm, và sự điều tiết nước hợp lý đối với các đập ngăn mặn. Những cánh đồng “vàng” với mô hình “con tôm ôm cây lúa” của nhân dân xã Phước Long đã mang lại hiệu quả cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho vùng nông thôn Nam bộ.

 

Theo QĐND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên