Cảnh giác "bẫy" việc nhẹ lương cao

Cập nhật: 19-09-2022 | 09:07:20

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo nhưng vẫn có một số cô gái trẻ nhẹ dạ tin vào tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” dẫn đến bị đối tượng xấu lừa bán vào cơ sở massage, karaoke. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, để không trở thành nạn nhân của tình trạng mua bán người, những cô gái cần chủ động tìm hiểu pháp luật, tuyệt đối không nhẹ dạ, cả tin và đồng ý viết giấy nợ cho bất kỳ ai khi được giới thiệu việc làm.



Cơ sở massage Thiên Đường và Trà My cùng nằm trên đường Nguyễn Du (phường Bình Hòa, TP.Thuận An) liên quan đến vụ việc trên

Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Công an (CA) TP.Thuận An hiện đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Đình Quân (tự Trường Xe, SN 1985, ngụ Bình Dương), Lê Văn Kháng và Lê Văn Nghiêm (cùng SN 1967, quê Đắk Lắk) là chủ và quản lý cơ sở massage để điều tra, làm rõ hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Trước đó, cơ quan chức năng nhận được tin báo tội phạm của bà Nguyễn Thị N. (SN 1983, quê Cà Mau) về việc con gái tên Y. (SN 2008) đi xin việc làm và bị bán vào cơ sở massage Thiên Đường (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), sau đó bị bán tiếp cho cơ sở massage Trà My để massage kích dục cho khách.

Nhận được thông tin trên, ngày 13-9, Cục Cảnh sát hình sự (Cục C02) Bộ CA phối hợp với Phòng PC02 CA tỉnh và CA TP.Thuận An tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở massage Trà My có địa chỉ trên đường Nguyễn Du (khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa) để điều tra xác minh làm rõ vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Qua kiểm tra, lực lượng CA phát hiện cháu Y. đang làm nhân viên phục vụ tại cơ sở cùng 15 nhân viên nam, nữ khác (tất cả đều không có giao kết hợp đồng lao động). Cơ sở massage Trà My do Lê Văn Kháng làm chủ. Ngay sau đó lực lượng CA đã đưa tất cả nhân viên trên về trụ sở để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Theo điều tra, vào khoảng tháng 7-2022, cháu Y. đi tìm việc làm và quen một người thanh niên (chưa rõ lai lịch) qua mạng xã hội giới thiệu việc làm, lương cao. Đối tượng này chở cháu Y. đến giới thiệu cho Lê Đình Quân là chủ quán massage Thiên Đường và lấy số tiền 30 triệu đồng tiền môi giới. Sau đó, Quân ép cháu Y. phải chịu khoản nợ 40 triệu đồng là tiền chi phí để tuyển Y. về làm việc và sẽ trừ dần khi làm việc tại cơ sở. Tại đây, Quân yêu cầu cháu Y. phải thực hiện hành vi kích dục cho khách massage, nhưng cháu Y. không đồng ý.

Sau đó Quân đã liên hệ với Lê Văn Kháng và Lê Văn Nghiêm là chủ và quản lý của cơ sở massage Trà My (cách cơ sở massage Thiên Đường không xa) để “bán” khoản nợ của cháu Y. với số tiền 30 triệu đồng để cháu Y. về làm việc tại cơ sở massage Trà My. Cháu Y. tiếp tục bị các đối tượng tại cơ sở massage Trà My ép phải thực hiện hành vi kích dục cho khách massage. Không chịu được sự ép buộc của các đối tượng, cháu Y. đã cầu cứu gia đình để trình báo cơ quan CA.

Người dân cần hết sức cảnh giác

Đại úy Võ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng PC02 CA tỉnh, cho biết từ vụ việc trên có thể thấy đối tượng lừa bán người hiện nay nổi lên với thủ đoạn tạo vỏ bọc giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động… với mức lương cao trên các trang mạng xã hội để lừa những cô gái trẻ. Đối tượng nhắm vào những cô gái trẻ tuổi, hiểu biết còn hạn chế, có nhu cầu tìm việc làm với mức lương cao. Sau khi dụ dỗ được các cô gái, đối tượng “chào giá” với các cơ sở massage, karaoke từ 40 - 50 triệu đồng/người. Ngoài ra, đối tượng môi giới sẽ đưa điều kiện với cô gái như làm thủ tục giấy tờ, chi phí việc làm… Do không hiểu biết, nạn nhân tưởng rằng bên mua đã trả các chi phí cho mình và đồng ý viết giấy nhận nợ người mua. Tuy nhiên, những cô gái không biết bản thân đã bị “sập bẫy” và phải ở lại cơ sở massage làm việc để trừ lại số tiền trên. Đáng nói sau khi nhận vào làm việc, các cô gái có thể bị giam giữ, giám sát các hoạt động đi lại, không cho sử dụng điện thoại di động, thậm chí bị đe dọa, cưỡng bức lao động, cưỡng bức các hoạt động tình dục khác…

“Qua sự việc trên, Phòng PC02 CA Bình Dương đề nghị người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác đối với các trang mạng xã hội không chính thống về giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động… Người dân, nhất là các chị em trẻ tuổi cần chủ động tìm hiểu pháp luật về môi giới việc làm. Tuyệt đối không nhẹ dạ, cả tin và đồng ý viết giấy nợ cho bất kỳ ai khi được giới thiệu việc làm. Người dân cũng nên chủ động tố giác đến cơ quan CA khi phát hiện đối tượng có hành vi giam giữ, đe dọa, ép buộc, cưỡng bức lao động”, đại úy Sơn khuyến cáo.

“Người dân, nhất là các chị em trẻ tuổi cần chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật về môi giới việc làm. Tuyệt đối không nhẹ dạ, cả tin và đồng ý viết giấy nợ cho bất kỳ ai khi được giới thiệu việc làm”, đại úy Võ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng PC02 CA tỉnh khuyến cáo.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên