Cảnh giác cháy nổ trong khu dân cư vào mùa khô – Bài 1

Cập nhật: 22-02-2022 | 08:38:03

Bài 1: Phòng cháy trong các khu nhà trọ

Vào cao điểm mùa khô, nỗi lo về cháy nổ càng lớn, đặc biệt là tại các khu nhà trọ. Vì vậy việc vận động người dân tham gia phòng cháy chữa cháy gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là vấn đề luôn được các cơ quan, ban ngành quan tâm thực hiện.


Quản lý nhà trọ Hồng Phúc được tập huấn về các thao tác sử dụng bình chữa cháy. Ảnh: Q.NHƯ

Nguy cơ cháy, nổ trong các khu nhà trọ

Qua trao đổi với P.V về công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, trung tá Nguyễn Đức Thành, Đội trưởng Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP.Dĩ An, cho biết nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể do bất cẩn trong sử dụng điện, đốt rác, đốt vàng mã, nấu nướng từ những bếp gas, bình gas cũ, rỉ sét… Chỉ cần lơ là, sơ suất là rất dễ xảy ra các vụ hỏa hoạn.

Theo trung tá Thành, hiện nay rất nhiều căn nhà, khu nhà trọ đã xuống cấp; nhà thường xây dạng ống, bịt kín, liền kề, san sát nhau, không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC, không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan nên rất nguy hiểm khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt để tiết kiệm chi phí, nhiều sinh viên, công nhân lao động thường chọn cách ở ghép 4 - 5 người trong một căn phòng từ 10 - 15m2, họ tận dụng mọi khoảng trống chất đồ, để xe, nấu ăn nên rất dễ phát sinh cháy. Chính vì thế công tác tuyên truyền, buộc các chủ trọ ký cam kết về PCCC luôn được các địa phương triển khai mạnh mẽ. Tuy nhiên ý thức chấp hành về công tác này của nhiều chủ nhà trọ còn hạn chế. Nếu xảy ra cháy, không những không có đường thoát hiểm mà gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận kịp thời để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Trao đổi với P.V, thiếu tá Trần Thanh Quang, Phó trưởng Công an phường Thuận Giao (TP.Thuận An), cho biết trên địa bàn phường hiện có hơn 1.800 cơ sở trọ với 50.000 phòng trọ đáp ứng nhu cầu lưu trú của công nhân lao động, vì vậy công tác PCCC trong các khu trọ được đặc biệt chú trọng. Qua công tác kiểm tra, một số nhà trọ trên địa bàn có hệ thống điện đã xuống cấp sau thời gian sử dụng. Nhiều phòng trọ tự ý câu mắc dây điện không bảo đảm an toàn. Các ổ cắm, công tắc được đấu nối rất tạm bợ; các dây dẫn điện, bảng điện, thiết bị bảo vệ lắp đặt không đúng tiêu chuẩn, dễ xảy ra chập cháy. Với những lỗi trên lực lượng Công an phường đã nhắc nhở và buộc chủ nhà trọ thay mới thiết bị điện.

“Chúng tôi cố gắng giải thích tác hại của những thiết bị cũ, nếu xảy ra sự cố, người ở trọ thiệt một thì chủ trọ thiệt gấp mười, qua đó nhận được sự đồng thuận cao từ các chủ nhà trọ trong việc nâng cấp hệ thống điện, trang bị phương tiện PCCC”, trung tá Quang cho biết.

Ngoài ra, lực lượng Công an phường đã phối hợp với tổ dân phố “đi từng nhà, rà từng hộ” các khu nhà trọ và cùng chủ trọ ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Việc ký cam kết này giúp chủ trọ nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, tự bảo vệ tài sản của mình và người thuê trọ để hạn chế những sự cố ngoài ý muốn. Mỗi khu trọ đều phải trang bị bình chữa cháy mini, cả chủ trọ và người ở trọ đều được hướng dẫn cách sử dụng để đề phòng sự cố.

Nâng cao ý thức trong công tác PCCC

Qua ghi nhận của P.V tại khu nhà trọ Hồng Phúc ở khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, công tác PCCC được cả người ở trọ lẫn chủ trọ quan tâm nhằm tạo một môi trường sống an toàn. Đây là nhà trọ kiểu mẫu của địa phương với 97 phòng trọ cho thuê. Các tiêu chí được công nhận Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, gồm: Khu trọ văn hóa; số lượng thanh niên ở trọ chiếm 35%; không tăng giá điện nước; môi trường sống an toàn, sạch đẹp, văn minh; có phòng đọc sách, tủ sách cho thanh niên; có trang bị tủ thuốc thông thường; có sân chơi thể thao, trang bị camera và bảo đảm công tác PCCC…

Chị Võ Thị Trung Kiên, công nhân Công ty Chí Hùng, cho biết chị rất yên tâm khi sinh sống ở đây. Các dãy nhà trọ đều có lối thoát hiểm, lối đi rộng thoáng. Bà Nguyễn Thị Liến, quản lý khu nhà trọ Hồng Phúc, cho biết khu nhà trọ được xây từ cuối 2012 đến năm 2015 mới hoàn thiện. Định kỳ chủ nhà trọ phối hợp tập huấn về PCCC cho người ở trọ nhằm có kiến thức cần thiết và kỹ năng xử lý khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, công an, tư pháp phường cũng thường xuyên tổ chức tư vấn, tuyên truyền về an ninh trật tự tại khu nhà trọ nên đến nay chưa xảy ra sự cố đáng tiếc về PCCC và an ninh trật tự.

Trong khi đó ông Bùi Kinh Kỳ, chủ nhà trọ tại khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết khu nhà trọ hoạt động từ năm 2002 đến nay và chưa xảy ra sự cố về cháy nổ. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như PCCC cho người ở trọ, ông Kỳ thường xuyên tuyên truyền, phát tài liệu cho người ở trọ cũng như phối hợp công an địa phương tuyên truyền pháp luật vào những ngày cuối tuần.

Để chủ động trong việc PCCC, chủ nhà trọ Nguyễn Duy Tiến tại KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, đầu tư thiết bị PCCC rất chu đáo. Ông Nguyễn Duy Tiến, chủ nhà trọ chia sẻ, dãy trọ của ông có 80 phòng, cứ 10 phòng ông lắp đặt một tủ đựng ống dây có họng phun và các bình chữa cháy mini. Ngoài ra ông còn mua một máy bơm khoảng 500 triệu đồng, xây một bồn dự trữ nước và thiết kế đường ống nước để phòng sự cố cháy, nổ. Ông Tiến cho biết hàng tuần đều cho máy nổ để các động cơ được hoạt động. Bình ắc quy và bình dự phòng luôn được sạc đầy để khi có sự cố thì vận hành dễ dàng. “Tôi còn thuê hẳn một thợ bảo trì điện để hàng tuần đi kiểm tra, thử tất cả các thiết bị điện của từng phòng trọ, các ổ cắm điện chỗ nào gặp trục trặc thì thay ngay. Các phòng trọ nấu bình gas cũng được kiểm tra kỹ, nhắc nhở những người nấu bếp gas mini thì không được sử dụng bình cũ, rỉ sét, nếu lỡ không may bị nổ bình gas thì hiểm họa khôn lường. Tôi luôn nhắc nhở người ở trọ phải có ý thức giữ gìn khu trọ. Một người lỡ không may thì bản thân cũng khổ và còn liên lụy tới người thân”, ông Tiến cho biết. (Còn tiếp)

Anh Trần Văn Thảo, Bí thư Phường đoàn Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết hiện toàn phường có 23 chi hội thanh niên nhà trọ. Công tác PCCC và an ninh trật tự luôn được chính quyền và đoàn thể phường quan tâm. Trong đó, công tác quản lý chi hội thanh niên công nhân, tuyên truyền cho công nhân tại các khu nhà trọ thường xuyên được thực hiện. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với công an, tư pháp địa phương để tuyên truyền công nhân tự quản lý, bảo vệ tài sản của mình, cũng như chủ động trong PCCC. Các hoạt động trên luôn được công nhân, chủ nhà trọ hưởng ứng nhiệt tình”, anh Thảo chia sẻ.

Q.NHƯ - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên