Cảnh giác cháy nổ trong mùa nắng nóng

Cập nhật: 13-03-2010 | 00:00:00

Trong những ngày qua, tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương liên tiếp xảy ra những vụ cháy kinh hoàng, làm nhiều người thiệt mạng. Vụ cháy tại cơ sở nệm mút ở Thuận Giao, Thuận An làm chết 7 người một lần nữa cảnh báo những ai xem nhẹ công tác phòng cháy, nhất là ở nhiều khu dân cư, những cơ sở sản xuất không bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Căn nhà xảy ra vụ cháy làm chết 7 người ở Thuận An hôm 11-3 vừa qua

Những con số đáng báo động

Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh cho biết, theo số liệu thống kê, năm 2009 cả nước xảy ra 1.948 vụ cháy lớn nhỏ. Trong đó có 1.677 vụ cháy ở các doanh nghiệp (DN) và nhà dân, 271 vụ cháy rừng, làm chết 62 người, bị thương 145 người, thiệt hại tài sản ước tính lên đến con số 572 tỷ đồng và 1.723 ha rừng. Riêng tại Bình Dương, trong năm 2009 đã xảy ra 46 vụ cháy, làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 85 tỷ đồng. Trong đó, vụ cháy lớn nhất xảy ra tại Công ty TNHH New ToyoPuippy Việt Nam tại KCN VSIP, gây thiệt hại gần 60 tỷ đồng.

Trong 2 tháng đầu năm 2010, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 19 vụ cháy lớn nhỏ. Trong đó, ở nông thôn 12 vụ, thành thị 9 vụ, làm bị thương 1 người nhưng tổng tài sản thiệt hại lên đến trên 16 tỷ đồng. Riêng tài sản cứu được ước khoảng trên 28 tỷ đồng. Còn từ đầu tháng 3 đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra vài vụ cháy lớn nhỏ nhưng vụ cháy gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất từ trước tới nay là tại cơ sở sản xuất nệm mút, ghế bọc da xuất khẩu thuộc DNTN Siêu Vĩnh Lợi (ấp Bình Thuận 2, xã Thuận Giao, huyện Thuận An) làm 7 người thiệt mạng hôm 11-3 vừa qua.

Điều đáng nói ở đây là hầu hết các vụ cháy lớn nhỏ đều xuất phát từ ý thức của người dân về công tác PCCC. Theo Phòng Cảnh sát PCCC, một trong những nguyên nhân cơ bản của tình hình trên là do việc quản lý, tổ chức và thực hiện công tác PCCC ở một số cơ quan, đơn vị và DN chưa tốt, chưa thật sự quan tâm đúng mức cho công tác PCCC, ý thức trách nhiệm về PCCC của một bộ phận cán bộ, CN-VCLĐ và người dân chưa cao.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều nơi, ý thức PCCC vẫn còn bỏ ngõ, nhất là những nơi có nguy cơ cháy cao như các chợ, các khu dân cư, các DN sản xuất hàng hóa có nguyên vật liệu dễ cháy. Cụ thể gần đây, Bình Dương đã có 2 cơ sở sản xuất có chất dễ cháy bị thiêu rụi.

Cảnh giác cao độ với cháy nổ

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ra chỉ thị về tăng cường công tác PCCC năm 2010 trên địa bàn

Trả lời P.V Báo Bình Dương sáng qua (12-3), Thượng tá Vũ Thanh Tâm, Phó phòng Cảnh sát PCCC, cho biết: “Trong Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ sắp diễn ra, Phòng Cảnh sát PCCC cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành và cơ sở tổ chức tuyên truyền về pháp luật PCCC rộng rãi, thường xuyên trong các tầng lớp nhân dân”.

tỉnh. Theo đó, chỉ thị này yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền cần tập trung tuyên truyền những nội dung mà Luật PCCC quy định về trách nhiệm của công dân, của lãnh đạo UBND các cấp và người đứng đầu cơ sở trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quy định về PCCC trên địa bàn, nhất là tập trung chỉ đạo cho các đơn vị chức năng có kế hoạch tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và cơ sở nắm vững chức năng, nhiệm vụ PCCC để thực hiện đạt kết quả chất lượng. Ngoài ra, chỉ thị còn nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, DN trong công tác PCCC. Riêng đối với những cơ sở có khối lượng lớn hàng hóa dễ cháy phải có giải pháp ngăn chặn, chống cháy lan, nhất là tại kho xưởng, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị...

Với tinh thần cảnh báo công tác PCCC trong mùa khô, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành hãy chỉ đạo quyết liệt công tác PCCC, nhất là ở các KCN, khu đô thị... Đối với các đơn vị này, UBND tỉnh yêu cầu cần xây dựng các bể nước chữa cháy, các điểm lấy nước thuận lợi; xây dựng phương án chữa cháy, hệ thống thoát hiểm thoát nạn. Trong đó còn yêu cầu từng KCN trang bị xe chữa cháy để bảo đảm khi có cháy xảy ra sẽ tham gia chữa cháy tại chỗ nhanh chóng, kịp thời...

Tuy nhiên, trong thực tế thì ý thức PCCC tại hầu hết các nơi chưa cao, nhất là ở những điểm nóng, dễ xảy ra cháy nổ. Vụ cháy làm chết 7 người ở Thuận Giao, Thuận An mới đây một lần nữa nhắc nhở các ngành, các DN và cá nhân hãy cảnh giác cao độ với cháy nổ, nhất là trong mùa khô như hiện nay. Song song đó, ngành chức năng cũng cần có phương án xử lý triệt để các đơn vị, DN và người dân chưa thực hiện tốt công tác PCCC và cần phạt nặng để răn đe.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên