Cảnh giác hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

Cập nhật: 31-10-2023 | 09:00:57

 Sau thời gian khá im ắng, từ đầu quý III đến nay, nhiều vụ việc có liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc liên tục bị ngành chức năng tỉnh phát hiện, xử lý. Thời điểm từ nay đến cuối năm, người tiêu dùng (NTD) cần cảnh giác trong mua sắm, tiêu dùng.

 Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tem nhãn 340 đôi giày có dấu hiệu giả mạo tại phường Tân Bình, TP.Dĩ An

 Xử lý nghiêm vi phạm

Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng các loại hàng hóa đều tăng cao. Vì vậy, tình trạng các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng được trà trộn, nhập về trên địa bàn tỉnh cũng gia tăng. Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh kiểm tra, phát hiện một cửa hàng buôn bán xe đạp điện tại đường D10-5A, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, đang bày bán 14 chiếc xe đạp điện các loại có nguồn gốc nhập khẩu nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh hợp pháp. Chủ cửa hàng này cũng không xuất trình được giấy đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Các lực lượng phối hợp đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm.

Giữa tháng 10 vừa qua, đoàn kiểm tra Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh xử phạt một hộ kinh doanh về hành vi bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Theo đó, tại Shop 258, số 54 đường D1 - KDC Đại Quang, khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TP.Dĩ An bày bán 340 đôi giày thời trang có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Asics, Hoka. Đoàn kiểm tra Cục QLTT tỉnh đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa và tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào tháng 9-2023, tại khu dân cư Việt Sing, khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An, ngành chức năng cũng phát hiện Công ty TNHH MTV cửa hàng tiện lợi Đa Đa Lạc kinh doanh nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa như khô chân gà, chân vịt, thanh cua, rau câu, rượu, hộp trà. Trước đó, ngành cũng phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ có trị giá gần 380 triệu đồng tại địa bàn TP.Thuận An, xử phạt tổng số tiền 148 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm...

Theo lực lượng chức năng, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng đã bắt đầu gia tăng trở lại khi sắp vào thời điểm cuối năm. Theo Cục QLTT tỉnh, chỉ trong 3 tháng gần đây lực lượng phát hiện nhiều vụ việc vi phạm ở nhiều địa phương trong tỉnh. Vì lợi nhuận, các đối tượng ngang nhiên sản xuất, kinh doanh hầu hết sản phẩm của các nhãn hiệu nổi tiếng trong cũng như ngoài nước.

Người tiêu dùng cần cảnh giác

Các chuyên gia cho biết đối với giày dép giả mạo nhãn hiệu, giá rẻ thường sử dụng vật liệu phế thải được tái chế có thể lẫn nhiều tạp chất bẩn và các hóa chất độc hại, cũng như các thành phần kim loại nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Hay đối với xe đạp điện nhập lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn khi vận hành bởi chất lượng đầu vào kém và không qua kiểm duyệt, đánh giá từ các cơ quan quản lý. Đặc biệt, khi sử dụng xe đạp điện không rõ nguồn gốc rất hay bị hỏng vặt, thời gian sử dụng ngắn. Cùng với đó là các vấn đề không an toàn khi thắng xe và các hệ thống lái rất kém, đi một thời gian xuống cấp rất nhanh. Ngoài ra, xe đạp điện và nhiều mẫu xe máy cỡ nhỏ thường sử dụng ắc quy giá rẻ hơn. Ắc quy chứa hàm lượng chì lớn, thuộc nhóm chất thải nguy hiểm. Khi sử dụng lâu, chì trong bình điện và vỏ nhựa thải ra môi trường có thể gây ô nhiễm, độc hại đến sức khỏe con người nếu không có quy trình xử lý.

“Ngoài việc các lực lượng chức năng siết chặt quản lý hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng, mỗi NTD cũng nên thận trọng và cảnh giác với các sản phẩm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, khi phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần phải tố giác với lực lượng chức năng”, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh nêu quan điểm.

Có thể thấy nhờ chủ động triển khai biện pháp cụ thể, thiết thực, các lực lượng chức năng của tỉnh đã góp phần ngăn chặn kịp thời hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ổn định thị trường, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thời điểm từ nay đến cuối năm, hoạt động buôn lậu, hàng gian hàng giả cứ “đến hẹn lại lên” và có thể diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng cần tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh, phòng chống, kiểm soát chặt thị trường...

 Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, ngành QLTT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý tình trạng vận chuyển, buôn bán các mặt hàng cấm như đồ chơi trẻ em kích động bạo lực, các mặt hàng tiêu thụ nhiều như rượu, bia ngoại, nước giải khát, xăng dầu, LPG… Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình, nắm di biến động của đối tượng, áp dụng các biện pháp phòng ngừa đấu tranh đạt hiệu quả”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=487
Quay lên trên