Cảnh giác khi mua đất giá rẻ

Cập nhật: 12-02-2022 | 10:06:52

Theo cảnh báo của Công an (CA) tỉnh, thời gian qua cơ quan chức năng đã nhận được nhiều thông tin tố giác của người dân về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán đất. Vì vậy người dân nên tìm hiểu kỹ các dự án, năng lực của nhà đầu tư trước khi quyết định thực hiện giao dịch.


Cán bộ điều tra Công an tỉnh làm việc với bà Trần Thị Thúy Liễu về vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 60 tỷ đồng thông qua chuyển nhượng BĐS (Ảnh: PX03)

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý Kinh tế và chức vụ (PC03) CA tỉnh, cho biết thời gian qua đơn vị nhận được khá nhiều đơn thưa liên quan đến tội phạm trên lĩnh vực đất đai. Qua điều tra, đã khởi tố nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện PC03 cũng đang tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân liên quan đến tội phạm này và đang khẩn trương xác minh, điều tra.

Qua trao đổi với báo chí, Thượng tá Hải mong muốn các cơ quan truyền thông cảnh báo người dân khi tham gia giao dịch bất động sản (BĐS) phải trang bị một số kiến thức cơ bản về lĩnh vực này; phải tìm hiểu kỹ sản phẩm, dự án, tiến độ, năng lực của nhà đầu tư; tránh trường hợp tiếp xúc và bị nhà môi giới đưa ra những thông tin không đúng về sản phẩm để gây thiệt hại cho người mua.

Thời gian qua thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán đất ngày càng tinh vi, nhiều người trở thành nạn nhân với số tiền lớn. Theo lãnh đạo PC03, thủ đoạn phổ biến nhất là các đối tượng nắm thông tin về bản vẽ, sơ đồ, vị trí của các dự án BĐS, sau đó đứng ra chào mời khách hàng. Tin lời chào hàng, nhiều người đặt cọc tiền nhận chỗ nhưng không ngờ sau đó đối tượng môi giới ôm tiền bỏ trốn; ngoài ra còn một thủ đoạn thường gặp khác là một thửa đất bán cho nhiều người, sau khi bị khách hàng phát hiện thì ôm tiền bỏ trốn. Một trong những vụ việc điển hình kiểu này trong thời gian qua là vụ Ngụy Khắc Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc VHO có hành vi lừa đảo bán đất tại các dự án khu dân cư ở Bình Dương cho 40 khách hàng với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng.

Sau thời gian thụ lý điều tra, ngày 20-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA tỉnh đã phát lệnh truy nã Ngụy Khắc Vinh (34 tuổi, quê Thanh Hóa), Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc VHO (trụ sở đóng ở phường Bình Hòa, TP.Thuận An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, CA Bình Dương đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH Địa ốc VHO, đồng thời khởi tố bị can đối với Ngụy Khắc Vinh.

Theo CA tỉnh Bình Dương, Ngụy Khắc Vinh thông qua việc ký hợp đồng đã thu tiền để chuyển nhượng đất của người dân ở các dự án như: Khu dân cư 5B (hay còn gọi là khu dân cư đô thị Bàu Bàng; thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng); dự án khu dân cư Chánh Phú Hòa (phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát); dự án khu dân cư Vĩnh Phú 1 giai đoạn 2 (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An). Thông tin ban đầu được biết có khoảng 40 khách hàng đã làm đơn tố giác Vinh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng. Thủ đoạn của Vinh là đưa thông tin gian dối về quyền sở hữu hợp pháp đối với BĐS tại các dự án nêu trên, từ đó ký kết các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của khách hàng.

Cũng trong những ngày đầu năm 2022, Cơ quan CSĐT CA tỉnh đã tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam và các quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát cùng cấp đối với bị can có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 60 tỷ đồng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Cụ thể, bị can Trần Thị Thúy Liễu (sinh năm 1985, ngụ phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối về nguồn gốc pháp lý của các thửa đất trên địa bàn huyện Dầu Tiếng để khách hàng tin tưởng đặt cọc tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, từ đó chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách hàng.

Theo điều tra, từ ngày 4-12- 2020 đến ngày 22-10-2021 bà Liễu đã chiếm đoạt của 20 người với tổng số tiền trên 60 tỷ đồng thông qua việc nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hàng ngàn nền đất tọa lạc tại thị trấn Dầu Tiếng, xã Định Thành, xã Định Hiệp và xã Định An (huyện Dầu Tiếng). Sau khi nhận tiền đặt cọc, bà Liễu không thực hiện theo cam kết mà bỏ đi khỏi địa phương nên các bị hại tố giác hành vi của bà đến Cơ quan CSĐT CA tỉnh. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT CA tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Hiện CA tỉnh đã hoàn thiện đề tài khoa học phòng ngừa đấu tranh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đề các giải pháp, biện pháp phòng chống tội phạm trong lĩnh vực đất đai. Trong đó nêu bật các thủ đoạn của tội phạm liên quan đến lĩnh vực này ở Bình Dương đồng thời đề ra các giải pháp đấu tranh, trong đó đề cao công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của đối tượng để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2059
Quay lên trên