Cảnh giác nạn trộm cắp trong nhà trọ

Cập nhật: 27-06-2022 | 08:58:01

Thời gian qua, Bình Dương đã thu hút số lượng lớn người dân từ nhiều tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế - xã hội thì các loại tội phạm lợi dụng vào vị trí địa lý, đặc điểm tình hình dân cư để ẩn náu hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó nổi lên là tội phạm trộm cắp tài sản trong các khu nhà trọ.


Điện thoại được cơ quan công an thu hồi trong vụ án. Ảnh: QUỲNH ANH

Số vụ trộm tại các khu nhà trọ tăng

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay số vụ trộm cắp tài sản chiếm trên 50% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tình hình trộm cắp xảy ra tại các khu nhà trọ công nhân diễn biến phức tạp như nạn “đá nóng” xe mô tô, bẻ khóa cửa phòng trọ để đột nhập trộm cắp tài sản...

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an (CA) tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp và mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng. Trong đó, đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa loại tội phạm này đối với người dân. Đồng thời, tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ để chủ động phát hiện, triệt xóa các băng nhóm, đường dây hoạt động trộm cắp chuyên nghiệp, liên huyện, liên tỉnh và nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ xử lý nghiêm minh các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn.

Trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) CA tỉnh, cho biết qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh đã tổ chức đấu tranh triệt xóa nhiều băng nhóm hoạt động trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, liên huyện. Điển hình như vào ngày 8-6, PC02 phối hợp với CA huyện Phú Giáo, CA huyện Bàu Bàng triệt phá chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng do Đồng Văn Thanh (sinh năm 1989, quê Bình Phước) cầm đầu. Kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Phú Giáo bằng thủ đoạn bẻ thanh ngang cửa sổ đột nhập nhà dân, phòng trọ công nhân để trộm cắp tài sản.

Mới đây, qua công tác phối hợp, CA các địa phương cũng đã triệt xóa một băng trộm khoắng tài sản của người dân trị giá lớn. Theo cơ quan CA, ngày 17-5, CA huyện Bàu Bàng tiếp nhận tin báo trộm cắp tài sản tại một cửa hàng điện thoại di động tại khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên. Tài sản bị chiếm đoạt gồm 55 điện thoại di động các loại và 3 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị thiệt hại tài sản ước tính khoảng 220 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng nhanh chóng chỉ đạo triển khai lực lượng, đồng thời phối hợp với PC02 thực hiện các biện pháp nghiệp vụ rà soát, truy xét nhanh đối tượng gây án. Qua biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA xác định 3 đối tượng gồm Bùi Văn Bính (sinh năm 1984); Hồ Văn Hồng (sinh năm 1994) và Hoàng Mạnh Vũ (sinh năm 1998, cùng quê Hà Tĩnh) là nghi phạm nên tiến hành bắt khẩn cấp khi chúng đang lẩn trốn tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát.

Bước đầu điều tra xác định Bùi Văn Bính có 3 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản và chấp hành xong án phạt tù vào tháng 2-2021. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, do không có việc làm, không có tiền xài nên Bính tiếp tục lôi kéo các đối tượng khác cùng trộm cắp tài sản. Tiếp tục khai thác mở rộng, lực lượng CA bắt giữ thêm Lê Minh Đức (sinh năm 1993, ngụ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) về hành vi tiêu thụ tài sản do các đối tượng Bính, Hồng, Vũ phạm tội mà có, đồng thời thu hồi vật chứng của vụ án. Tại cơ quan điều tra, cả 4 đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong quá trình thực hiện các vụ trộm, nhóm này đã chuẩn bị các dụng cụ như kìm cộng lực, dùi sắt, kéo cắt tôn, dây thép gỡ then khóa cửa, găng tay, khăn trùm mặt và bình xịt hơi cay để chống trả khi bị phát hiện. Trước đó, Bùi Văn Bính và Hồ Văn Hồng đã thực hiện trót lọt 3 vụ đột nhập trộm cắp tài sản tại huyện Bàu Bàng và Phú Giáo.

Người dân cần chủ động bảo vệ tài sản

Theo khuyến cáo của cơ quan CA, hiện nay tội phạm trộm cắp tài sản nhắm vào các khu nhà trọ là khá phổ biến. Chúng chia thành từng nhóm nhỏ và hoạt động rất chuyên nghiệp. Điển hình như băng trộm bị CA TP.Dĩ An vừa triệt phá, bắt giữ 4 đối tượng do Bùi Văn Hoàng (sinh năm 1990, ngụ khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) cầm đầu. Kết quả điều tra ban đầu xác định các đối tượng khai nhận thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn giáp ranh giữa TP.Dĩ An, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và TP.Hồ Chí Minh bằng thủ đoạn bẻ khóa đột nhập nhà dân, phòng trọ lấy trộm tài sản.

Theo Trung tá Lê Xuân Sang, người dân cần chủ động nắm rõ các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản được thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên các trang mạng xã hội của các cơ quan, ban ngành để nâng cao ý thức cảnh giác; kịp thời tố giác đến cơ quan CA khi phát hiện các đối tượng có các biểu hiện bất thường tại khu trọ nơi mình đang sinh sống. Các chủ nhà trọ cần bảo đảm cơ sở hạ tầng phòng trọ chắc chắn ngăn ngừa kẻ gian bẻ khóa cửa đột nhập lấy trộm tài sản. Thường xuyên kiểm tra thay mới hoặc gia cố các vị trí như bản lề cửa, độ chắc chắn của cửa sổ, cửa chính, cửa cổng.

Người dân ở trọ cần đóng cửa chính, cửa sổ cẩn thận khi rời phòng trọ; không để các tài sản có giá trị lớn trong phòng trọ khi không có người trông coi. Không lơ là để xe mô tô ở những vị trí khuất không nhìn thấy và chủ động lắp đặt các thiết bị chống trộm trên xe mô tô; chủ động thay ổ khóa khi đổi phòng trọ. Không cất chìa khóa bên ngoài cửa và cần trang bị thêm một số thiết bị chống trộm như camera, thiết bị cảm biến, còi báo động khi có người cạy cửa…

Theo Trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng phòng PC02 CA tỉnh, nhằm hạn chế tội phạm tại các khu nhà trọ, người dân cần chủ động nắm rõ phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên các trang mạng xã hội của các cơ quan, ban ngành để luôn luôn nâng cao ý thức cảnh giác; kịp thời tố giác đến cơ quan CA khi phát hiện các đối tượng có các biểu hiện bất thường tại khu trọ nơi mình sinh sống…

K.THỦY - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên